Đàn em giang hồ đất Bắc Luân 'con', đệ tử Dung Hà, bị tuyên án tử hình

27/05/2015 15:04 GMT+7

(TNO) Theo lệnh của Ngô Quang Chướng, Luân "con" (đệ tử của bà trùm giang hồ Dung Hà) đã gọi đàn em của mình là Việt "xử lý" ông Đặng Xuân Sỹ, nguyên phó giám đốc Công ty Hoàng Hải.

(TNO) Theo lệnh của Ngô Quang Chướng, Luân "con" (đệ tử của bà trùm giang hồ Dung Hà) đã gọi đàn em của mình là Việt "xử lý" ông Đặng Xuân Sỹ, nguyên phó giám đốc Công ty Hoàng Hải.

Đàn em của đệ tử Dung Hà lãnh án tửBị cáo Nguyễn Thế Việt
Ngày 27.5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên án tử hình đối với Nguyễn Thế Việt (47 tuổi, ngụ Hải Phòng) về các tội: “giết người”, “cưỡng đoạt tài sản” và “bắt giữ người trái pháp luật”.
Tại tòa, bị cáo Việt thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định, dù bị cáo không phải là người trực tiếp đâm nạn nhân nhưng là người chỉ điểm cho đàn em của mình ra tay giết nạn nhân nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.
Theo cáo trạng, tháng 7.2000, Ngô Quang Trưởng (tức Ngô Quang Chướng) và ông Đặng Xuân Sỹ cùng hùn vốn mở Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải (H.Hóc Môn, TP.HCM). Công ty này do Chướng làm giám đốc và ông Sỹ là Phó Giám đốc.
Từ năm 2005, ông Sỹ và Chướng nảy sinh mâu thuẫn. Ông Sỹ liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Chướng có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư xã Bà Điểm (H.Hóc Môn). Từ đó, mâu thuẫn giữa hai người ngày càng gay gắt và Chướng có ý định tìm người "xử" ông Sỹ.
Tháng 7.2009, Chướng gọi Vũ Văn Luân (tức Luân “con”, đệ tử của Dung Hà) đến công ty Hoàng Hải, nhờ Luân tìm người tổ chức đánh ông Sỹ. Chướng đưa hình ảnh, địa chỉ nơi ông Sỹ cư ngụ, sau đó, Luân nhờ đàn em là Nguyễn Thế Việt chuẩn bị.
Khoảng 21 giờ ngày 1.9.2009, Việt cùng đồng bọn đến nhà ông Sỹ ở Q.4 (TP.HCM) dằn mặt, đe dọa sẽ đâm chết nếu ông Sỹ không rút đơn tố cáo.
Ngày 18.9.2009, ông Sỹ gửi đơn đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tố cáo việc làm sai trái của Chướng. Ngay sau đó, Sở này mời Chướng lên làm việc.
Tối 13.10.2009, Chướng gọi cho Luân yêu cầu đàn em "xử" ông Sỹ. Luân nhờ Nguyễn Thế Việt thực hiện yêu cầu này.
Ngày 15.10. 2009, Việt cùng các đàn em gồm Huy, Huấn, Tân và Toàn chờ sẵn trước cổng Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đợi ông Sỹ điều khiển xe máy đi ra và rẽ vào đường Hai Bà Trưng (Q.1), Huấn chở Toàn chạy xe máy ép sát xe ông Sỹ. Toàn cầm dao đâm ông Sỹ 2 nhát rồi tăng ga bỏ chạy.
Cùng lúc, Huy chở Tân bằng xe máy lao lên chặn đầu xe ông Sỹ nhưng va chạm vào taxi đang lưu thông trên đường. Sau đó, Huy bị người dân bắt giữ.
Dù người dân đã đưa ông Sỹ đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng ông không qua khỏi. Công an đã bắt giữ được các đối tượng có liên quan, riêng Tân và Toàn vẫn đang bị truy bắt.
Ngoài vụ án trên, Vũ Văn Luân và Nguyễn Thế Việt cùng đồng bọn còn thực hiện hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”.
Cụ thể, ngày 31.5.2009, Luân cùng đồng bọn chơi xóc đĩa ăn tiền trong một căn nhà tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức (TP.HCM). Nghĩ rằng anh Vũ Xuân Vịnh chơi gian lận, Luân ra lệnh cho Nguyến Thế Việt, Nguyễn Thế Mạnh… bắt giữ anh Vịnh đưa về một khách sạn và buộc anh này trả 260 triệu đồng thua bạc cho Luân.
Ngoài ra, Luân còn ép anh Vịnh phải bắt những người đánh bạc hôm đó phải trả số tiền mà Luân đã thua.
Trong vụ án này, Ngô Quang Chướng và Vũ Văn Luân đã bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình vào năm 2011. Các đàn em của Luân nhận mức án từ 14-20 năm tù. Tháng 1.2014, ông Chướng đã qua đời tại trại giam Chí Hòa do bệnh khi chưa thi hành án tử hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.