Dân ta xả rác

16/07/2012 03:45 GMT+7

Trong khi chính quyền TP.HCM tìm nhiều giải pháp giữ cho đô thị văn minh sạch đẹp thì một bộ phận người dân kém ý thức đã và đang ngày đêm xả rác bừa bãi ra môi trường, khiến hầu như ra đường là gặp rác.

Dân ta xả rác
Thản nhiên đổ xà bần xuống dòng kênh Nhiêu Lộc vừa được cải tạo - Ảnh: Giang Phương

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, rác thải hiện diện khắp nơi, hễ cứ có khu đất trống nào, thậm chí là vỉa hè, những đoạn đường thưa nhà ở, thì đều bị người dân tận dụng tập kết rác thải sinh hoạt.

Ngày nào cũng có người vứt rác

Một bên đường QL1A đoạn đi qua địa bàn P.Linh Trung (Q.Thủ Đức) là khu dân cư, bên còn lại là thảm cây xanh và đường nội bộ của khu chế xuất Linh Trung 1. Trước cổng khu chế xuất tồn tại dai dẳng một bãi rác lộ thiên bốc mùi hôi thối nồng nặc. Liền kề bãi rác có trạm xe buýt nhưng hầu như hành khách ít khi đứng đón xe bởi mùi hôi liên tục tra tấn. Điều đáng nói là UBND P.Linh Trung có biết và có đặt bảng cấm nhưng bãi rác thì ngày càng phình ra. “Ngày nào cũng có người vứt rác vô tội vạ mà chẳng thấy ai xử phạt hay nhắc nhở gì cả”, một người dân sống gần bãi rác bức xúc.

Tại một trạm xe buýt trên QL13, P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức), vấn nạn rác thải bừa bãi, bốc mùi xú uế là nỗi ám ảnh thường trực của hành khách chờ đón xe. Tại đây có treo một tấm biển ghi: “Đổ rác ra đường phố không đúng nơi quy định vi phạm điểm e, khoản 3, điều 14 NĐ 34/2010 NĐCP của Chính phủ, phạt 750.000 đồng”, nhưng hầu như không ai chú ý. Chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều người chạy xe máy thản nhiên ném những bịch rác lớn xuống trạm chờ rồi vô tư đi tiếp.

Dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, nhiều người đi xe máy bị ngộp với những bãi rác hai bên đường và dưới các chân cầu. Nhiều bãi cỏ xanh mướt cũng bị rác thải phủ lấp. Trên đường Võ Văn Kiệt, nhiều người phải bịt mũi và bước nhanh bởi mùi hôi nồng nặc cứ xộc thẳng khi đi ngang qua Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới (Q.5). Trước cổng BV này dồn dập các gánh hàng rong cứ thản nhiên đổ nước thải tràn ra khắp mặt đường. Các loại rác từ bao bì, cặn bã thức ăn tấp đầy bên miệng cống và vương vãi khắp cổng BV. Ngay gần lối xe máy lưu thông, nhiều người còn vô tư rửa chén, bát và đổ xà bông, nước bẩn chảy từ trên vỉa hè xuống mặt đường. Nếu không có tấm biển đề tên BV treo ở cổng, chắc nhiều người cứ nhầm tưởng khu vực này là một cái chợ tự phát.

Trên đường Hải Thượng Lãn Ông, gần Công viên Thăng Long (Q.5), ngoài rác, còn có những chiếc xe vận chuyển rác với mùi đặc trưng để lăn lóc mất mỹ quan. Nhiều người đi đường vô tư biến nó thành “pháo đài” che chắn để tiểu tiện khiến mặt đường loang lổ những đám nước vàng chóe và hỗn hợp mùi hôi khó tả khiến người đi đường phải né xa.

Nhếch nhác “khu phố văn hóa”

 

Quét không mệt, chỉ mệt khi thấy đoạn đường vừa quét xong lại có rác, mà hầu như lúc nào cũng vậy cả. Ca này vừa làm xong, ca khác có mặt là rác đã ngập đường

Một chị công nhân vệ sinh ở TP.HCM

Tình trạng nhếch nhác rác và ngập ngụa nước thải cũng tồn tại ở những nơi khoác lên mình tấm bảng hoành tráng "khu phố văn hóa", "khu dân cư mới".

Tại khu dân cư Đồng Diều, Phong Phú, Chánh Hưng (Q.8); khu Trung Sơn (H.Bình Chánh)… những lô đất trống bị biến thành nơi tập kết đủ thứ rác thải. Có những bãi rác tràn hết ra cả một góc vỉa hè. Hỏi thăm một người dân về “chủ nhân của bãi rác”, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Thì rác của mấy người dân ở trong khu này xả ra chứ ai vào đây mà xả. Nhà tôi phải đóng cửa im ỉm suốt cả ngày vì sợ mùi hôi xộc vào nhà. Tôi cũng đã ngán việc thuê người đến dọn, vì dọn rồi thì đâu lại vào đó”.

Đi vào con hẻm 783, khu phố văn hóa 7, P.6 (Q.Tân Bình), hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những vũng nước ứ đọng đen ngòm do một số người buôn bán thức ăn thiếu ý thức tùy tiện đổ nước thải ra nền hẻm. Đi vào sâu bên trong, đường hẻm sạch sẽ hơn nhưng lại có mùi hôi rất khó chịu. Trong khi đó, trên một số bờ tường chi chít những dòng chữ: “Cấm đái bậy”, “Tiên sư đứa nào đổ rác”…

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, lực lượng công nhân vệ sinh của thành phố làm việc liên tục 24 giờ mỗi ngày (chia thành 3 ca) nhưng vẫn không kham nổi lượng rác thải mà người dân kém ý thức xả ra bừa bãi. Đưa tay quệt mồ hôi trên trán, một chị công nhân vệ sinh bảo: “Quét không mệt, chỉ mệt khi thấy đoạn đường vừa quét xong lại có rác, mà hầu như lúc nào cũng vậy cả. Ca này vừa làm xong, ca khác có mặt là rác đã ngập đường”.

Bên cạnh đó, hệ thống kênh rạch chằng chịt trên địa bàn TP.HCM cũng ngập rác thải làm dòng nước luôn đen ngòm, bốc mùi. Thậm chí, các con kênh ở địa bàn các quận trung tâm như: kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Đôi, kênh Tàu Hủ, kênh Bến Nghé, kênh Tẻ... luôn “oằn mình” vì rác.

Ông Nguyễn Văn Trực, 50 tuổi, công nhân vệ sinh của Công ty dịch vụ công ích Q.8, bức xúc: “Chỉ tính riêng trên kênh Tàu Hủ, trung bình một lộ trình (8.500 m) thì một tàu vớt đến 6 tấn rác. Không ít lần tàu vừa vớt xong khối rác này thì người dân sống gần kênh hay các ghe thuyền buôn bán trên kênh lại vứt các bao rác khác xuống. Có lần tàu chạy dưới cầu thì có người đứng trên cầu ném cả bao rác xuống”.

Dân thủ đô cũng bừa bãi

Ngay giữa Hà Nội, tình trạng xả rác bừa bãi cũng khiến cho bộ mặt thủ đô nhem nhuốc. Các bãi rác thải tự phát mọc lên khắp nơi. Đường Mễ Trì, một bên là khu đô thị cao cấp The Manor và “có thiên đường mua sắm” The Garden thì bên đối diện là bãi chứa rác.

Những ngày nắng nóng, mùi xú uế bốc lên khiến cho người đi đường không khỏi lợm giọng, bịt mũi. Rác thải ngập tràn kênh rạch. Ngay trước cửa khu văn phòng sang trọng trên phố Duy Tân, con kênh nhỏ lúc nào cũng bốc mùi nồng nặc.

Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên bơi thuyền đi vớt rác và nạo vét, nhưng tình hình không cải thiện vì lượng rác thải người dân đổ ra quá nhiều. Còn chuyện đi đường thỉnh thoảng lại nhìn thấy bọc rác nằm chình ình ven cột đèn, bến xe buýt, chân ghế đá... là chuyện bình thường tại thủ đô.

Khu di tích chùa Một Cột, trưa 13.7 có khá đông khách tham quan, song ai cũng ái ngại khi nhìn mặt hồ ngả màu đỏ gạch, đôi chỗ lềnh phềnh rác. “Nhìn ruồi muỗi và một số loại bọ đậu trên mặt nước cũng đủ thấy nước trong hồ này ô nhiễm như thế nào”, chị Nguyễn Thị Hậu, du khách đến từ tỉnh Hòa Bình bức xúc.

Lê Quân

Dân ta xả rác
Dân ta xả rác
Dân ta xả rác
Dân ta xả rác

Những bảng cấm xả rác bị vô hiệu. Ảnh chụp trên địa bàn Q.Thủ Đức và H.Hóc Môn - Ảnh: Giang Phương,  Đình Phú, Thanh Thùy

THANH NIÊN

>> Bệnh viện xả rác y tế ra môi trường
>> Đã xử lý nạn xả rác bừa bãi
>> Quảng cáo hay xả rác?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.