Đang xem xét hình thức xử lý tư cách đại biểu Quốc hội của ông Võ Kim Cự

25/04/2017 11:29 GMT+7

Ông Võ Kim Cự xin thôi làm đại biểu Quốc hội nhưng có được cho thôi hay tiếp tục xử lý hình thức khác đang được cơ quan chức năng xem xét.

Trả lời Thanh Niên sáng nay (25.4) một lãnh đạo Ban Công tác đại biểu cho biết có nghe nói về việc ông Võ Kim Cự đã có đơn xin thôi làm Đại biểu Quốc hội nhưng đến nay cơ quan này chưa chính thức nhận được đơn.
“Có thể ông Cự gửi đơn đến lãnh đạo Quốc hội, sau khi xem xét thì đơn sẽ được chuyển về cho Ban Công tác đại biểu tham mưu, chuẩn bị giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồ sơ, quy trình xử lý...”, đại diện Ban Công tác đại biểu cho biết.
Trước đó, vào 21.4, Ban Bí thư đã công bố quyết định kỷ luật đối với ông Võ Kim Cự do những sai phạm liên quan đến sự cố môi trường do Công ty Formosa gây ra. Cụ thể ông Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án.
Ban Bí thư thống nhất 100% bằng phiếu kín, quyết định thi hành kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015 bao gồm cách cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh của ông Võ Kim Cự.
Theo đại diện Ban Công tác đại biểu, về mặt Đảng Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có kết luận, Ban Bí thư đã có quyết định thi hành kỷ luật với ông Võ Kim Cự. Tuy nhiên, do ông Cự là ĐBQH nên việc xử lý tiếp theo cũng phải tuân theo quy trình.
“Việc xử lý ra sao, hình thức, mức độ thế nào chúng tôi sẽ phải chuẩn bị hồ sơ xin ý kiển cấp có thẩm quyền. Tất cả đều có quy trình thủ tục chặt chẽ. Quá trình thì không phải làm đến đâu có thể công khai ngay đến đó được. Cụ thể thế nào thời gian tới sẽ được thông tin rõ”, đại diện Ban Công tác đại biểu cho hay.
Trả lời Thanh Niên về việc thẩm quyền quyết định đối với đơn của ông Võ Kim Cự, đại diện Ban Công tác đại biểu cho biết khi ĐBQH xin thôi làm nhiệm vụ thì thẩm quyền chấp nhận thuộc về Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trong thời gian Quốc hội không họp). Tuy nhiên, do thời điểm này đã gần sát kỳ họp thứ 3 của Quốc hội (22.5-20.6.2017) nên việc này vẫn chưa được xác định.
Cũng theo nguồn tin này, việc chấp nhận đơn của ông Cự hay xử lý bằng hình thức khác hiện đang được cơ quan tham mưu nghiên cứu, xây dựng phương án để trình xin ý kiến cấp có thẩm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.