Đào đất gây nứt, sụt lún công trình lân cận ở Đà Lạt

23/10/2020 16:52 GMT+7

Nhiều hộ dân với 30 nhân khẩu ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) phải di dời khẩn cấp vì một hộ dân khác đào đất gây nứt, sụt lún công trình taluy, nhà ở lân cận

Ngày 23.10, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND P.3 (TP.Đà Lạt), cho biết hiện đã di dời toàn bộ hộ ông Lã Thế Mạnh và 3 hộ lân cận cùng 6 hộ thuê nhà trọ của ông Mạnh với tổng cộng khoảng 30 người ra khỏi nơi nguy hiểm nứt, sụt lún nhà, taluy tại hẻm 19 Trần Phú để đảm bào an toàn.

Vết nứt trong nhà ông Mạnh

Ảnh: Gia Bình

Cũng theo UBND P.3, trước đó, hộ bà Dương Thị Thu Vân đang tổ chức nạo vét mương và đào hố ga (diện tích 1m2, sâu 0,5m) tại lô đất trống giáp phía sau taluy nhà ông Mạnh thì bờ taluy có dấu hiệu rạn nứt, sụt lún.

Taluy bị nứt

Ảnh: Gia Bình

Quan sát của PV Thanh Niên cho thấy, bờ taluy này dài khoảng 6m, cao 3m, có kết cấu bên ngoài bằng đá chẻ, phía trên giằng bê tông. Ngay trên bờ taluy có căn nhà kiên cố của hộ ông Mạnh có kết cấu móng, dầm, trụ, sàn bê tông cốt thép, tường gạch với quy mô 2 hầm, 1 trệt. Trong nhà ông Mạnh, tại vị trí tiếp giáp giữa 2 khối nhà là hành lang và cầu thang thì dầm bị nứt tạo thành khe hở khoảng 10cm; hầm 1 và 2 có dấu hiệu rạn nứt giữa 2 khối nhà.

Khu đất bà Vân nạo vét mương

Ảnh: Gia Bình

Liên quan đến vụ việc này, UBND TP.Đà Lạt đã chỉ đạo UBND P.3, ngoài khẩn trương di dời, bố trí chỗ ở tạm cho toàn bộ người dân ở đây ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, sập đổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho họ, thì phải khoanh vùng nguy hiểm, giăng dây, đặt biển cảnh báo, không để người dân vào khu vực sụt lún nguy hiểm này. Khẩn trương có biện pháp xử lý thoát nước mặt và nước tại khu vực, không để thoát xuống công trình và khu vực sạt lở; phủ bạt để ngăn nước mái, nước mưa tác động trực tiếp vào phần đất chân kè taluy.

Lãnh đạo UBND P.3 và đơn vị tư vấn tại hiện trường ngày 23.10

Ảnh: Gia Bình

UBND TP.Đà Lạt cũng yêu cầu UBND P.3 kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ xử lý và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình gây lún, nứt công trình lân cận. Đồng thời, thành phố cũng giao Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt hướng dẫn, giám sát và yêu cầu UBND P.3 khẩn trương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo nói trên.

Chân bờ taluy đã được xử lý tạm bằng bê tông nền để chống sụt lún

Ảnh: Gia Bình

Tại hiện trường, phía gia đình bà Vân đã đóng cừ tràm, tạm thời đổ bê tông nền để giữ đất chống sụt lún. Phía hộ bà Vân cùng gia đình ông Mạnh cũng đã thỏa thuận xong việc bồi thường, hỗ trợ khắc phục sự cố này. Ngày 23.10, đơn vị tư vấn cũng đã đến khảo sát lập phương án trình cơ quan chức năng phê duyệt để khẩn trương khắc phục việc nứt, sụt lún nhà và taluy hộ ông Mạnh
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.