Đạo đức kinh doanh

20/01/2013 02:10 GMT+7

Gần nửa tháng nay, câu chuyện về quả trứng trở thành đề tài nóng trên thị trường TP.HCM. Việc 2 công ty cung cấp trứng lớn là C.P và Emivest tăng giá chóng mặt đã khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc, qua đó phơi bày nhiều khiếm khuyết của cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Thống kê cho thấy, giá trứng gà của C.P cung cấp cho hệ thống siêu thị liên tục tăng. Thời điểm ngày 25.12.2012, giá trứng gà C.P còn ở mức 21.000 đồng/vỉ (10 trứng), đến ngày 4.1.2013 tăng lên 21.500 đồng/vỉ. Sau đó, chỉ từ 4 - 11.1, giá trứng gà C.P tăng lên 29.500 đồng/vỉ, trong khi thông tin từ các tỉnh thành lân cận TP.HCM cho thấy tình hình chăn nuôi gia cầm vẫn bình thường, việc giảm đàn không đáng kể. Số liệu Chi cục Thú y TP.HCM cung cấp cũng cho thấy nguồn cung trứng thời gian này vẫn duy trì ở mức 3,05 triệu trứng/ngày; giá thức ăn chăn nuôi cũng ổn định... Vì vậy, việc giá trứng tăng liên tục trong một khoảng thời gian ngắn là bất thường.

Khi cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Công thương, Sở Tài chính và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vào cuộc thì C.P và Emivest đã thừa nhận việc tăng giá trứng trong thời gian qua là bất hợp lý. Ngày 18.1, C.P phải giảm giá bán trứng gà còn 2.100 đồng/quả; Emivest VN giảm còn 2.120 đồng/quả. Ngày 19.1, hai công ty này tiếp tục giảm thêm 100 đồng/quả để đưa giá về mức cam kết với các cơ quan chức năng là 2.020 đồng/quả. Thị trường trứng gia cầm ở TP.HCM được ghi nhận trở lại bình thường, không còn cảnh đổ xô mua gom trứng ở các điểm bán bình ổn nữa.

Kinh doanh luôn chú trọng mục tiêu lợi nhuận, nhưng bên cạnh đó còn là đạo đức - yếu tố mà những doanh nghiệp chân chính luôn phải gìn giữ. Cách mà C.P và Emivest lợi dụng thị phần chiếm giữ lớn, tâm lý lo lắng của người tiêu dùng để liên tục tăng giá làm nghèo đi bữa ăn của họ là không thể chấp nhận được. Tăng giá ồ ạt nhưng không tăng giá thu mua trứng của những người nông dân nuôi gà, C.P và Emivest cũng lờ đi quyền lợi của những đối tác giúp họ có được những thứ như hôm nay…

Câu chuyện giá trứng có vẻ đang đi đến hồi kết, cơ quan chức năng đã vào cuộc và sẽ tiếp tục điều tra nghi án C.P và Emivest “thổi” giá trứng. Tuy nhiên, phản ứng đó là hơi chậm. Rõ ràng, việc tăng giá trứng của một số doanh nghiệp là có ý đồ và có hệ thống, kéo dài liên tục trong 2 tuần, nhưng chỉ khi báo chí lên tiếng phản ảnh và các doanh nghiệp nằm trong chương trình bình ổn giá bức xúc phản ứng thì cơ quan chức năng mới ra tay. Mặc dù động thái vào cuộc của cơ quan chức năng đã mang lại hiệu quả và rất đáng ghi nhận, nhưng nếu “phản ứng nhanh” hơn thì thị trường đã không sôi sùng sục, người tiêu dùng đã không bị móc túi trắng trợn như vừa qua.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.