Dầu vón cục xuất hiện dọc bờ biển Quảng Nam

13/02/2017 19:10 GMT+7

Mặc dù chính quyền tỉnh Quảng Nam đã thúc giục các cơ quan chức năng và địa phương khẩn trương thu dọn dầu vón cục trôi dạt bất thường gây ô nhiễm nhưng dầu vón cục dọc bờ biển Núi Thành vẫn chưa được thu gom.

Chiều 13.2, có mặt tại bờ biển bãi Rạng (H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), chúng tôi chứng kiến nhiều dầu vón cục vẫn đang nằm rải rác trên bãi biển từ thôn Thanh Long, xã Tam Quang đến xã Tam Nghĩa.
Theo một số người dân, tình trạng dầu vón cục xuất hiện đã hơn 2 tuần nay Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Nhiều mảng dầu vón cục có màu nâu đen, kích thước khoảng 0,5 - 10 cm xuất hiện rải rác khiến hơn 7 km bờ biển bị ô nhiễm. Dầu vón cục còn bám trên rác như bao ni lông, chai lọ… và lẫn trong cát sau khi thủy triều rút, trôi dạt dọc theo bờ biển.
Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này còn có rất nhiều vỏ chai rượu lớn bằng thủy tinh đã bị ốc, hàu bám vào.
Ô nhiễm do dầu vón cục trôi dạt vào bờ biển Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Trong khi đó, ngư dân Nguyễn Văn Tư (56 tuổi, thôn Thanh Long) cho biết rác thải đã xuất hiện từ trước tết Nguyên đán. “Một số lượng rác khá lớn đã được người dân địa phương thu gom, riêng dầu hắc thì mới xuất hiện khoảng 2 tuần trở lại đây”, ông Tư nói.
Dầu hắc còn bám vào bao ni lông Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Nhiều chai lọ, bao bì ghi nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Chiều cùng ngày, ông Trần Đình Minh, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Núi Thành cho biết đối với những rác thải sinh hoạt bình thường nếu có lẫn dầu vón cục thì cũng sẽ liệt vào danh mục rác thải nguy hại và sẽ được xử lý theo đúng quy trình.
“Đối với dầu vón cục, khi thời tiết nắng lên thì rất dễ tan chảy và hòa lẫn vào cát, cây cỏ nên công tác thu gom sẽ gặp không ít khó khăn. Hiện chưa thể đánh giá được tác động của số rác thải sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái biển vì số lượng dầu mỡ theo khảo sát khá nhỏ”, ông Minh nhận định.
Trước đó, từ trưa 6.2, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Nam đã khảo sát hiện trường, sau đó báo cáo với UBND tỉnh Quảng Nam.
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam đã ký công văn yêu cầu ngành chức năng phối hợp UBND H.Núi Thành khẩn trương xử lý, để hạn chế dầu thấm vào cát gây ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.