ĐB đề xuất thu 'phí chia tay': ‘Khoản tiền đó không nhiều, chỉ bằng bữa ăn sáng’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/06/2019 10:50 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội), nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng khoản tiền 3-5 đô la " phí chia tay’ mà ông đề xuất rất không nhiều, chỉ bằng bữa ăn sáng, nhưng sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 13.6, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đã giải thích rõ hơn về đề xuất khoản thu 3-5 đô la mỗi người khi xuất cảnh ra nước ngoài khi góp ý về luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam ngày hôm qua, 12.6.

Mỗi năm nguồn lực nhà nước dành cho quảng bá du lịch chỉ 2 triệu đô la, rất ít

Theo ông Hưng, điều ông mong muốn là luật Xuất nhập cảnh không chỉ quy định về xuất nhập cảnh của công dân qua biên giới mà còn phải nói rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của côn dân và các cơ quan liên quan trong và ngoài nước trong việc bảo hộ, giúp đỡ, hỗ trợ người Việt Nam khi ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, theo nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, hiện nay nhiều nước đã huy động nguồn lực xã hội hóa cho vấn đề quảng bá, xúc tiến, giới thiệu đất nước mình ra nước ngoài. Trong khi đó, nguồn lực dành cho vấn đề này ở Việt Nam rất ít.
“Hiện nay 1 năm nhà nước chỉ dành được 1 khoản tiền khoảng 2 triệu đô la để cho chương trình, cho quỹ xúc tiến du lịch quốc gia”, ông Hưng cho hay.
Từ đó, ông Hưng cho biết, một số nước đã triển khai việc người dân khi xuất cảnh ra nước ngoài thì đóng một khoản phí, đóng góp vào một quỹ để hỗ trợ vấn đề bảo hộ, đảm bảo quyền lợi cho công dân khi ở nước ngoài.
Hiện nay, công dân Việt Nam khi ra nước ngoài có rất nhiều trường hợp vì lý do này lý do khác bị ảnh hưởng nhưng không nằm trong phạm vi bảo hiểm xã hội thì cơ quan ngoại giao và đại diện Việt Nam ở nước ngoài thì cũng không có khả năng nguồn lực để hỗ trợ.
“Ví dụ công dân mình đánh bắt hải sản bị nước ngoài bắt, làm sao thương lượng để đưa công dân về nước. Hoặc những trường hợp công dân mình vì lý do này lý do khác, vi phạm an ninh, pháp luật ở nước ngoài cũng cần có sự bảo trợ. Nhưng bảo hộ công dân thì nhà nước nguồn lực ít”, ông Hưng nói.

Khi công dân xuất cảnh, cán bộ chiến sĩ nên có một nụ cười

Một vấn đề khác, theo ông Hưng là ông cũng mong muốn cơ quan xuất nhập cảnh cần cải thiện tốt hơn những kỹ thuật cũng như sự ân cần và tinh thần thái độ phục vụ của các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.
“Nhất là cung cấp trang thiết bị hiện đại hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân mình được thuận tiện hơn, không để công dân xếp hàng, chờ đợi máy móc nó chạy. Rất phiền toái”, ông Hưng phân tích.
“Và cái nữa, chúng tôi cũng mong muốn và có nêu ra, khi công dân xuất nhập cảnh, cán bộ chiến sĩ cũng nên có sự ân cần, một nụ cười. Vì nhiều khi công dân xuất cảnh rất căng thẳng vì lý do kỹ thuật, vì lý do an ninh cho nên không được thuận tiện lắm”, ông Hưng nói thêm.
Cũng theo ông Hưng, khoản đóng góp mỗi người 3-5 đô la sẽ là sự đóng góp để xã hội chung tay quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Khi hình ảnh đất nước con người Việt Nam được nâng lên thì công dân chúng ta đi ra nước ngoài cũng sẽ được người nước ngoài tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân được tốt hơn.
“Thực ra đây là một khoản theo tôi nghĩ không nhiều, rất không nhiều. Một bữa ăn sáng thôi, chúng ta gọi là đóng góp chung tay, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người văn hóa Việt Nam được tốt hơn và để cho giữ gìn môi trường du lịch, văn hóa của Việt Nam thuận lợi hơn rất nhiều”, ông Hưng nói.
Ông Hưng cũng cho biết, đây là mong muốn, ý tưởng và đề xuất của cá nhân ông, còn câu từ, cách thức triển khai, đưa vào luật như thế nào cơ quan có thẩm quyền có thể nghiên cứu sao cho thuận tiện nhất.
“Cái tôi mong muốn hướng tới là làm sao công dân Việt Nam khi xuất nhập cảnh được thuận lợi và khi ra nước ngoài được bảo vệ”, ông Hưng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.