Đề nghị chung thân nguyên thủ quỹ thụt két ngân hàng

19/08/2017 10:32 GMT+7

Viện KSND tỉnh Tây Ninh vừa đề nghị TAND cùng cấp tuyên phạt tù chung thân đối với Nguyễn Công Thanh (41 tuổi, nguyên thủ quỹ Phòng giao dịch Long Hoa Ngân hàng ACB - Chi nhánh Tây Ninh) mức án chung thân về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, Viện KSND tỉnh Tây Ninh còn đề nghị HĐXX tuyên phạt Võ Sỹ Lân (49 tuổi, nguyên Giám đốc) mức án 16 - 19 năm tù và Trần Kim Thành (45 tuổi, nguyên Trưởng bộ phận ngân quỹ, Kiểm soát viên giao dịch Phòng giao dịch Long Hoa) mức án 15 năm 6 tháng - 17 năm 6 tháng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và che giấu tội phạm.
Thiếu kiểm tra mất 18,6 tỉ đồng
Theo cáo trạng, lợi dụng Võ Sỹ Lân và Trần Kim Thành thực hiện việc kiểm quỹ không chặt chẽ nên trong thời gian làm thủ quỹ tại Phòng giao dịch Long Hoa, Nguyễn Công Thành đã nhiều lần tự sửa chữa các chữ số trên bảng kê nhằm chiếm đoạt tiền và vàng của phòng giao dịch. Cụ thể, hằng ngày Lân và Thành chỉ đếm số lượng túi vàng (100 lượng vàng SJC/túi) rồi cùng với Thanh ký vào biên bản mà không kiểm tra vàng bên trong nên không hề hay biết Thanh lấy vàng trong các túi. Tính đến ngày 31.12.2012, Thanh đã chiếm đoạt tổng 1,6 tỉ đồng và 270 lượng vàng SJC (tổng giá trị 14,1 tỉ đồng).
Sau khi Thanh thừa nhận đã chiếm đoạt số tài sản trên, để tham gia mua bán vàng qua mạng dẫn đến thua lỗ, Lân và Thành đã không xử lý, không có biện pháp ngăn chặn mà đồng ý cho Thanh tự khắc phục. Lân và Thành bỏ lỏng việc kiểm tra, cho Thanh dùng thủ đoạn tự cân đối quỹ để tiếp tục chiếm đoạt thêm gần 4,5 tỉ đồng. Ngày 15.10.2013, Thanh ra cơ quan công an đầu thú. Quá trình điều tra xác định, Thanh đã chiếm đoạt trên 13,66 tỉ đồng và 133 lượng vàng SJC (tổng giá trị 18,6 tỉ đồng).
Không thừa nhận vai trò đồng phạm
Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 (xử ngày 15.8), bị cáo Nguyễn Công Thanh thừa nhận hành vi phạm tội. Trả lời câu hỏi từ ngày 31.12.2012, Lân và Thành đã phát hiện hụt quỹ và cho bị cáo khắc phục nhưng vì sao lại thâm thêm 4,5 tỉ đồng?. Thanh khai: “Do số tiền quá lớn, không còn khả năng khắc phục. Do đó, khi bị cáo tiếp tục lén lút lấy tiền, vàng trong kho quỹ để chơi sàn vàng ảo với hy vọng sẽ "trúng" nhưng không ngờ càng ngày càng thua lỗ nặng hơn nên đã ra đầu thú”.
Bị cáo Thanh thừa nhận hành vi phạm tội trước HĐXX. Ảnh: Giang Phương

Trong khi đó, bị cáo Võ Sỹ Lân và Trần Kim Thành đều không nhận tội đồng phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tham gia bào chữa cho bị cáo Thành, Luật sư Vương Sơn Hà (Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh) cho rằng cáo trạng buộc tội với vai trò đồng phạm là thiếu cơ sở. Mặc khác, ngày 14.8.2015, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm (lần 1) và phạt Trần Kim Thành 9 năm tù và Võ Sỹ Lân 12 năm tù về lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và che giấu tội phạm (riêng Nguyễn Công Thanh mức án chung thân). Do không đồng ý với mức án trên, các bị cáo kháng cáo. Ngày 8.8.2016 TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm và quyết định hủy án sơ thẩm, yêu cầu điều tra xét xử lại. Tòa nhận định cấp sơ thẩm xác định bị cáo Trần Kim Thành và Võ Sỹ Lân tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là chưa có căn cứ. Luật sư Hà phát biểu: “Sau khi điều tra lại nhưng vẫn không có tình tiết mới nhưng không hiểu vì sao Viện KSND tỉnh Tây Ninh lại tăng nặng mức án. Phải chăng vì lý do các bị cáo đã đi kêu oan?”. Tuy nhiên, Viện bác bỏ và vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội các bị cáo.
Dự kiến ngày 21.8, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.