Đề nghị giao Chính phủ chuẩn bị dự án luật Thừa phát lại

17/09/2015 06:44 GMT+7

Đây là ý kiến của Ủy ban Tư pháp (UBTP) đưa ra tại phiên họp chiều qua (16.9) của Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về Báo cáo tổng kết việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại (TPL).

Đây là ý kiến của Ủy ban Tư pháp (UBTP) đưa ra tại phiên họp chiều qua (16.9) của Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về Báo cáo tổng kết việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại (TPL).

Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Văn Hiện cho biết đa số ý kiến UBTP tán thành đề nghị của Chính phủ về việc trình QH ban hành nghị quyết ghi nhận kết quả đạt được và cho kết thúc việc thí điểm để chính thức thực hiện chế định TPL, đồng thời, giao Chính phủ chuẩn bị dự án pháp lệnh TPL hoặc luật TPL báo cáo UBTVQH xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH khóa 14.
Trước mắt, các tổ chức TPL đã được thành lập tiếp tục hoạt động theo quy định của Chính phủ; việc mở rộng hoạt động TPL tại địa phương do Chính phủ tổ chức thực hiện phù hợp với nhu cầu thực tế.
Trình bày báo cáo thẩm tra Báo cáo số 420/BC-CP ngày 7.9 của Chính phủ tổng kết việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định TPL, ông Nguyễn Văn Hiện cho biết còn một số vấn đề hạn chế, bất cập cần được phân tích, đánh giá toàn diện hơn, làm cơ sở để UB TVQH, QH xem xét, quyết định về tổ chức và hoạt động TPL.
Cụ thể, về chất lượng hoạt động TPL, quá trình hành nghề, một số văn phòng TPL còn những sai sót, ảnh hưởng tới niềm tin và sự lựa chọn sử dụng dịch vụ của người dân cũng như các cơ quan nhà nước, đặc biệt là trong giai đoạn mới thành lập.
Sai sót phổ biến là: việc tống đạt văn bản không đúng quy trình, thủ tục, chưa bảo đảm nội dung theo yêu cầu, phản hồi kết quả tống đạt chậm dẫn đến một số trường hợp phải hoãn phiên tòa hoặc hoãn phiên hòa giải; có trường hợp xác minh không chính xác, niêm yết chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định; việc ghi chép trong biên bản có nơi chưa chặt chẽ, còn tình trạng chỉnh sửa văn bản tống đạt; chất lượng vi bằng chưa cao, một số trường hợp lập vi bằng của TPL chồng chéo với hoạt động công chứng...
Về chi phí dịch vụ TPL, UBTP cho rằng việc thực hiện tống đạt văn bản của tòa án và cơ quan thi hành án dân sự là công việc có khối lượng rất lớn, quá trình thí điểm, ngoài ưu đãi về thuế, các văn phòng TPL còn được ưu tiên ký hợp đồng thực hiện tống đạt văn bản từ nguồn kinh phí lớn được cấp riêng.
Tuy nhiên, giá dịch vụ của TPL về thực hiện tống đạt khá cao so với mặt bằng chung, gây tốn kém cho nhà nước, ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ của tòa án và cơ quan thi hành án. Điều này sẽ dẫn đến khó khăn cho chính các văn phòng TPL khi các ưu đãi trong thời kỳ thí điểm chấm dứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.