Đề nghị Quốc hội có chế tài mạnh đối với người nghiện để tránh ‘thảm họa’

Trần Cường
Trần Cường
29/10/2020 19:20 GMT+7

Dẫn lại lời Bộ trưởng Tô Lâm rằng “ma túy là nguồn gốc, nguyên nhân của các loại tội phạm khác”, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho rằng, cần có chế tài mạnh hơn với người nghiện để hạn chế tội phạm.

Chiều 29.10, Công an TP.Hà Nội đã tổ chức họp báo, thông tin về kết quả điều tra vụ nữ sinh Trần Thúy Hiền (18 tuổi, trú xã Nguyễn Trãi, H.Thường Tín), sinh viên năm thứ nhất Học viện Ngân hàng, bị sát hại, cướp tài sản, gây rúng động dư luận.

Buổi chiều định mệnh bên bờ Nhuệ giang của nữ sinh Học viện Ngân hàng bị sát hại

Cúi đầu nhận tội

Tại cuộc họp, đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hà Nội, cho biết khoảng 2 giờ sáng 24.10, sau khi nhận trình báo về việc nữ sinh Hiền mất tích, Công an TP.Hà Nội nhận thấy vụ việc có dấu bất thường, có thể bị xâm hại đến tính mạng và tài sản, đã tổ chức rà soát, điều tra.
Tuy nhiên, địa bàn vụ việc xảy ra ở địa phương, có ít người qua lại, không có hệ thống camera và nhân chứng, nên quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn.
Khoảng 16 giờ chiều 26.10, cơ quan điều tra đã khoanh vùng và triệu tập Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi, trú xã Văn Phú, H.Thường Tín) lên làm việc. Bước đầu, Trung chống đối, không nhận tội, chỉ thừa nhận có đi qua bờ sông Nhuệ và nhặt được điện thoại, xe đạp của nạn nhân.

Nguyễn Xuân Trung (trái) và Nguyễn Văn Quân tại cơ quan điều tra

Ảnh Hạ Linh

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 0 giờ 30 ngày 27.10, lực lượng phá án đã khiến Trung phải cúi đầu nhận tội, thừa nhận giết nữ sinh để cướp xe và điện thoại.
Trung khai sau khi đẩy Hiền xuống sông để cướp điện thoại, Trung tiếp tục xuống bờ sông để dìm nữ sinh xuống nước. Mặc nạn nhân van xin, Trung quyết tước đi mạng sống của nữ sinh đến cùng, nhằm che giấu hành vi cướp tài sản của mình.
Đấu tranh mở rộng, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Văn Quân (37 tuổi, trú xã Quất Động, H.Thường Tín) là bạn nghiện của Trung, cũng liên quan đến vụ án. Sau khi Trung bị triệu tập, Quân liền bỏ trốn khỏi địa bàn. Tối 27.10, Quân bị bắt giữ khi lẩn trốn tại xã Hà Hồi (H.Thường Tín).
Theo Công an TP.Hà Nội, đây là vụ án giết người, cướp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các đối tượng thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, cần xử lý nghiêm để răn đe cho toàn xã hội.

Nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích: tìm mọi ngóc ngách bờ Nhuệ giang

Cần có chế tài mạnh hơn với nhóm người nghiện ma túy

Nói về công tác quản lý người nghiện ma túy, đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết tất cả các đối tượng nghiện đều có trong danh sách hồ sơ quản lý. Trung và Quân cũng vậy.
Tuy nhiên, theo đại tá Tùng, ngoài vấn đề lập hồ sơ theo dõi, kiểm tra, răn đe bằng mọi cách, vẫn cần có chế tài mạnh hơn liên quan đến tội phạm ma túy. Bởi, nếu người nghiện giảm đi thì chắc chắn tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ giảm.

Các cá nhân, tập thể có thành tích phá án xuất sắc nhận bằng khen

Ảnh Nam Cường

Dẫn lại lời Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: “Tội phạm ma túy là nguồn gốc, nguyên nhân của các loại tội phạm khác”, đại tá Tùng dẫn chứng vụ việc nữ sinh Học viện Ngân hàng bị sát hại, và cho rằng ngoài việc quản lý, lập hồ sơ, răn đe,... cần phải có thêm những chế tài mạnh hơn để xử lý triệt để, cương quyết đối với nhóm đối tượng nghiện ma túy.
Theo đại tá Tùng, ở thời điểm hiện tại, Chính phủ, Bộ Công an đang nỗ lực đề nghị Quốc hội các chế tài, biện pháp và phương pháp quyết liệt hơn đối với nhóm đối tượng này để hạn chế thấp nhất việc gây ra “thảm họa” cho xã hội.
Tại buổi họp báo, Bộ Công an, UBND TP.Hà Nội, Công an TP.Hà Nội cũng đã công bố quyết định khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc phá án trong vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.