Đi mua hồ sơ thầu, bị đòi xin... ngón tay!

06/05/2017 10:00 GMT+7

Ở một số nơi, với các dự án công ích, việc tổ chức đấu thầu có biểu hiện thiếu minh bạch ngay từ khâu phát hành, nộp hồ sơ dự thầu.

Biến ngay, nếu không sẽ xin ngón tay
Qua thông tin mời thầu trên báo chuyên ngành, từ ngày 17 - 26.4, Công ty Hoàng Vinh và Công ty Bình Sơn (cùng ở tỉnh Quảng Ngãi) đã túc trực nhiều lần ở Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum để mua hồ sơ dự thầu (các gói thầu mua sắm trang thiết bị, đồ dùng cho các trường học thuộc Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, có tổng vốn trên 10,1 tỉ đồng), nhưng không tài nào mua được, trong khi ngày 27.4, Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum đã mở hồ sơ đấu thầu.

tin liên quan

Đấu thầu bất thường tại BV Nhi đồng TP.HCM
Từ lúc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM khởi công vào tháng 6.2014 đến nay, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Y tế TP đã nhận hàng chục lá đơn tố cáo, khiếu nại, kiến nghị... liên quan đến công tác đấu thầu trang thiết bị y tế, thiết bị văn phòng.

Ông Phan Văn Bình (nhân viên Công ty Bình Sơn) phản ánh, ông cùng ông Tuấn (nhân viên Công ty Hoàng Vinh) trực tiếp đi mua hồ sơ dự thầu. Theo ông Bình, ông đã liên hệ trước qua điện thoại với ông Lê Thanh Hùng (Phó phòng phụ trách Phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, người được giao trách nhiệm bán hồ sơ mời thầu) thì được ông Hùng trả lời là đang đi học chính trị, hẹn đến 11 giờ ngày 17.4 sẽ gặp. Đúng hẹn, ông Bình và ông Tuấn lại được ông Hùng hẹn đến 16 giờ 30 cùng ngày sẽ bán hồ sơ. Đến giờ hẹn, ông Bình và ông Tuấn đến gặp thì ông Hùng lại bảo chỉ có 3 bộ hồ sơ và đã bán hết rồi (!).
"Từ trưa đến chiều hôm đó, số điện thoại 01647210609 của một người lạ gọi đến số di động của tôi, bảo tôi phải biến ngay khỏi Kon Tum, nếu không thì sẽ xin... mấy ngón tay, còn ở lại đến hôm sau thì xin cánh tay. Sợ quá và cũng chưa gặp trường hợp kiểu này, tôi liền lên xe về Quảng Ngãi luôn trong tối 17.4", ông Bình nói.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Thanh Hùng xác nhận có gặp ông Bình, ông Tuấn và lý do không bán hồ sơ cho hai người này vì đó là doanh nghiệp lạ nên phải kiểm chứng. Đáng lưu ý, khi trả lời chúng tôi, ông Hùng nói trong ngày 17.4, do người in hồ sơ thầu có việc đột xuất nên không chuẩn bị kịp hồ sơ thành thử không bán được hồ sơ dự thầu nào. Trong khi trả lời ông Bình và ông Tuấn, thì ông Hùng lại bảo ngày 17.4 đã bán 3 hồ sơ.
“Sẽ nhờ công an, báo chí vào cuộc”
Ngày 4.5, trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Hóa, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, cho biết: “Việc mời thầu là thông báo rộng rãi, công khai. Ai có nhu cầu đều được đơn vị bán hồ sơ. Còn việc liên quan đến hồ sơ dự thầu nói trên, ông Hùng báo cáo lại là do đơn vị tư vấn chậm chuẩn bị hồ sơ”. Chúng tôi hỏi vì sao ông Hùng đang đi học chính trị, mà Sở GD-ĐT Kon Tum vẫn giao nhiệm vụ bán hồ sơ dự thầu cho ông Hùng, thì ông Hóa trả lời: “Đó là do giám đốc phân công”.
Trả lời Thanh Niên ngày 5.5, ông Nguyễn Phúc Phận, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, cho biết trong thời gian đầu bán hồ sơ mời thầu, ông đi công tác nước ngoài, nhưng có nắm được việc một số nhà thầu không mua được hồ sơ dự thầu. Đến ngày 24.4 về nước, ông Phận nghe bộ phận bán hồ sơ báo cáo do nhiều doanh nghiệp lạ đến đăng ký mua hồ sơ dự thầu nên cẩn thận, sợ những doanh nghiệp này không đủ năng lực, nếu lỡ trúng thầu thì sẽ kéo theo nhiều rắc rối về sau, khổ cho chủ đầu tư và doanh nghiệp nên không bán.
Về cuộc điện thoại hăm dọa ông Phan Văn Bình (nhân viên Công ty Bình Sơn), ông Phận nói khi biết thông tin này ông rất bức xúc. Mặc dù bộ phận bán hồ sơ dự thầu và cá nhân ông Lê Thanh Hùng đều nói không biết việc này nhưng ông Phận nói sẽ xử lý kiên quyết. “Vì môi trường sư phạm không cho phép những việc như thế xảy ra. Có kết quả chấm thầu xong sẽ xử lý kiên quyết tất cả, trong đó có cả vụ hăm dọa người mua hồ sơ dự thầu. Nếu cần thiết sẽ nhờ bên công an và báo chí vào cuộc để làm rõ", ông Phận nói.

tin liên quan

Làm rõ bê bối hàng chục tỉ đồng của ngành y tế Gia Lai
UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định, kèm kế hoạch thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, liên quan đến những bê bối 'trị giá' hàng chục tỉ đồng xảy ra trong ngành y tế Gia Lai vừa được kiểm toán báo cáo. 

Không chỉ lùm xùm vụ mời thầu ở Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, mà vụ bán hồ sơ dự thầu trong tháng 4.2017 ở Ban Quản lý dự án đầu tư TP.Kon Tum cũng gây nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp. Đó là gói thầu Xây lắp công trình đầu tư kết cấu hạ tầng khu đô thị mới tại khu sân bay cũ (P.Thắng Lợi, TP.Kon Tum). Gói này mở bán hồ sơ dự thầu bắt đầu từ 8 giờ ngày 15.4 và kết thúc ngày 4.5. Tuy nhiên, mới chỉ đến ngày 18.4, các doanh nghiệp đến mua hồ sơ dự thầu đều nhận được câu trả lời là hết hồ sơ và người được giao trách nhiệm chính là Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng cũng không có mặt tại trụ sở, do bận đi học chính trị. Nhiều người chầu chực mãi vẫn không mua được hồ sơ dự thầu vì không gặp được người bán hồ sơ.
“Việc gây khó khăn khi mua hồ sơ dự thầu hoặc chưa mua đã hết hồ sơ chính là hành vi ém hồ sơ dự thầu nhằm làm cho chúng tôi chán nản, bỏ cuộc và sau đó, dự án dĩ nhiên vào tay doanh nghiệp ruột của họ” - đại diện một doanh nghiệp nói và cho rằng, nếu may mắn có trúng thầu thì cũng bị "hành cho ra bã" vì không phải doanh nghiệp ruột.
Bị cướp hồ sơ dự thầu
Ở Bình Định đã xảy ra trường hợp tuy mua được hồ sơ dự thầu nhưng vẫn không thể nào nộp được vì... bị cướp hồ sơ như phim hành động. Lúc 6 giờ 20 ngày 20.6.2016, cán bộ của Tổng công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco) mang hồ sơ dự thầu gói thầu Bình Định 05 XL (xây dựng mới cầu Trường Cửu) đến Ban Quản lý dự án thủy lợi Bình Định (đường Bạch Đằng, TP.Quy Nhơn) để nộp nhưng vừa đến cổng thì bị một nhóm người lao vào hành hung, cướp hồ sơ dự thầu rồi lên xe máy tẩu thoát.
Ngoài ra, có 4 nhà thầu khác gồm: Công ty CP xây dựng công trình 1, Công ty CP xây dựng và đầu tư 419, Công ty CP xây dựng công trình 510, Công ty CP cơ giới và xây dựng Thăng Long cũng đến Công an P.Trần Hưng Đạo (TP.Quy Nhơn) trình báo bị cướp hồ sơ dự thầu ngay tại cổng Ban Quản lý dự án thủy lợi Bình Định vào sáng 20.6.2016. Ban Quản lý dự án thủy lợi Bình Định cho biết có 15 nhà thầu đến mua hoặc nhận hồ sơ mời thầu nhưng chỉ có 3 nhà thầu có địa chỉ ở Bình Định nộp được hồ sơ dự thầu theo đúng quy định, một số nhà thầu nộp hồ sơ sau 7 giờ ngày 20.6.2016 nên không được chấp nhận.
Trước phản ảnh của các doanh nghiệp về việc bị cướp hồ sơ dự thầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao công an tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ việc, đồng thời đồng ý cho Sở NN-PTNT tỉnh hủy kết quả các hồ sơ dự thầu đã mở và tổ chức đấu thầu lại gói thầu này. Cuối năm 2016, Công an tỉnh Bình Định đã có báo cáo kết quả điều tra vụ cướp hồ sơ dự thầu trước cổng Ban Quản lý dự án thủy lợi. Theo đó, đó chỉ là... tai nạn giao thông (!?).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.