Điều tra lại vụ án liên quan Phó viện trưởng KSND Q.Hoàn Kiếm yêu cầu bị cáo trả tiền điện

Thái Sơn
Thái Sơn
30/09/2020 09:52 GMT+7

Tòa phúc thẩm cho rằng quá trình điều tra vụ án cố ý gây thương tích xảy ra ở Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong việc thực nghiệm hiện trường, làm rõ cơ chế hình thành vết thương trên người bị hại.

Chiều 29.9, TAND TP.Hà Nội TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Hoàng Thị Ngọc Thúy (trú tại P.Hàng Gai, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội cố ý gây thương tích.
Qua xem xét chứng cứ trong vụ án, HĐXX tòa phúc thẩm cho rằng quá trình điều tra vụ án đã vi phạm tố tụng trong việc thực nghiệm hiện trường, không thực nghiệm đúng nồi cơm điện mà bị cáo đã dùng để hắt nước sôi, không thực nghiệm xem cơ chế hình thành vết thương cho bị hại… Do đó, HĐXX tòa phúc thẩm đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra tra bổ sung.
Trước đó, tháng 3.2020, TAND Q.Hoàn Kiếm mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Ngọc Thúy (trú tại P.Hàng Gai, Q.Hoàn Kiếm) 28 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Bà Thúy sau đó kháng cáo, cho rằng bà bị người khác xông vào nhà đánh, là nạn nhân nhưng lại trở thành kẻ có tội.
Theo bản án sơ thẩm, bà Thúy mở cửa hàng kinh doanh hoa lụa tại phố Hàm Long, Q.Hoàn Kiếm. Ngày 20.1.2019, do có mâu thuẫn về để xe trên vỉa hè trước cửa hàng nên giữa bà Thúy và bà Nguyễn Diệu Linh (là hàng xóm) xảy ra cãi vã.
Lúc này, bạn của bà Linh là Nguyễn Thành Công đã ném chìa khóa vào người bà Thúy rồi xông vào cửa hàng của bà Thúy để hành hung. Bà Thúy sau đó cầm nồi cơm điện đang có nước hắt vào người ông Công và bà Linh khiến 2 người này bị bỏng.
Giám định thương tích kết luận ông Công bị bỏng, tổn hại sức khỏe 6%; bà Linh bị bỏng, tổn hại sức khỏe 12%. Bà Thúy cũng được đi khám nhưng không xác định thương tích.
Quá trình điều tra, bà Thúy kêu oan, không thừa nhận hành vi hắt nước sôi gây thương tích cho bà Linh, ông Công.
Đáng chú ý, cùng với đơn kháng cáo kêu oan, bà Thúy gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó viện trưởng Viện KSND Q.Hoàn Kiếm, đã chỉ đạo làm oan sai, với lý do ông Dũng yêu cầu bà cung cấp tiền nhưng không được đáp ứng nên làm ngược lại vụ án. Trong vụ án này, ông Nguyễn Xuân Dũng là người ký ban hành bản cáo trạng vụ án.

Phó viện trưởng Viện KSND Q.Hoàn Kiếm bị tố cáo "vòi vĩnh"

Theo phản ánh của bà Hoàng Thị Ngọc Thúy và luật sư Trần Đình Triển (người bảo vệ quyền lợi cho bà Thúy), trong quá trình các cơ quan tố tụng điều tra vụ án, ông Nguyễn Xuân Dũng đã gặp vợ chồng bà Thúy và hứa hẹn "sẽ làm khách quan". Tuy nhiên, sau đó ông Dũng đã gợi ý gia đình bà Thúy phải chi trả nhiều khoản tiền, như: bồi dưỡng cho cơ quan điều tra, thanh toán tiền giám định hình sự trong vụ án (vốn do ngân sách Nhà nước cấp), thanh toán tiền điện…
Liên quan đến vụ án này, tháng 6.2020, Viện KSND TP.Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Xuân Dũng, đồng thời, ra quyết định thanh tra đột xuất một số phản ánh liên quan đến hoạt động công vụ của ông Nguyễn Xuân Dũng.
Từ tố cáo của bà Thúy, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cũng đã vào cuộc để xác minh. Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Trần Đình Triển xác nhận, tại các buổi làm việc với cán bộ của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, ông đã cung cấp nhiều tài liệu, chứng cứ về việc ông Nguyễn Xuân Dũng nhiều lần yêu cầu bà Hoàng Thị Ngọc Thúy chuyển tiền vào tài khoản của người thân của ông Dũng để thanh toán tiền điện nước, tiền bồi dưỡng cho cán bộ điều tra…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.