Doanh nghiệp kêu khó, lãnh đạo TP.HCM ‘lệnh’ lãnh đạo sở qua giải quyết

07/09/2017 20:40 GMT+7

Nghe doanh nghiệp kêu gặp khó tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm gọi lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH qua gỡ khó cho doanh nghiệp.

Chiều 7.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Tại buổi gặp gỡ, ông Lê Hoàng Anh, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Dragon Capital, cho hay quỹ cùng với hai đối tác góp 6 triệu USD để thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) với mục đích đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Qua hai đợt tuyển, VIISA chọn gần 20 doanh nghiệp trong số hàng trăm doanh nghiệp đăng kí. Và số tiền quỹ hỗ trợ cho một doanh nghiệp khởi nghiệp trung bình là 15.000 USD.
Ông Hoàng Anh cho biết bỏ ra số tiền lớn như vậy nhưng việc tiêu tiền hay đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam không hề dễ dàng. Bản thân VIISA khi thành lập ở Hà Nội cũng “trầy vi tróc vảy” nhưng khi vào hoạt động ở TP.HCM lại gặp khó khăn trong việc xin giấy phép lao động.
Ông Lê Hoàng Anh đang phản ánh vướng mắc Ảnh: Trung Hiếu
Lý do là giám đốc hiện nay của VIISA là người Singapore nên phải xin giấy phép lao động ở Việt Nam. Nhưng người của quỹ đã tới Sở LĐ-TB-XH 5 lần mà chưa xin được giấy phép lao động dù đã có nhiều hỗ trợ.
“Thủ tục hướng dẫn sao chúng tôi làm như thế. Chỉ có điều con dấu của công ty ở Hà Nội đóng vào nhưng phía Sở không chịu mà đòi con dấu công ty ở TP.HCM mới cấp giấy phép. Những chuyện như thế với doanh nghiệp bình thường không phải chuyện lớn nhưng với doanh nghiệp start-up (khởi nghiệp) chưa có nhiều tiền cũng gặp không ít khó khăn. Nhân viên chúng tôi cứ trần thân mà đi thôi”, ông Hoàng Anh nói.
Nghe xong câu chuyện ông Hoàng Anh kể, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã điện cho lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH phải sang dự cuộc họp để trả lời doanh nghiệp.
Một lát sau ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cùng chuyên viên đã có mặt và có sự trao đổi riêng với ông Hoàng Anh.
Sau đó, giải trình với lãnh đạo TP và doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Lâm cho hay hồ sơ của công ty nộp vào ngày 1.9 và ngày hẹn trả là 11.9. Về việc doanh nghiệp phản ánh 5 lần đi tới Sở, ông Lâm cho hay sẽ kiểm tra làm rõ.
“Theo báo cáo, đây là doanh nghiệp từ Hà Nội chuyển vào TP.HCM chưa khắc con dấu nên khi làm thủ tục đóng dấu của công ty ở Hà Nội khiến quy trình cấp phép có vướng mắc. Tuy nhiên, sáng nay (7.9) hồ sơ của công ty đã được ký rồi”, ông Lâm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.