Đòi nợ cho công nhân

28/07/2017 13:00 GMT+7

Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa đại diện cho hàng chục công nhân đệ đơn khởi kiện Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Đức (TP.Huế), vụ kiện đầu tiên mà đơn vị này đảm trách theo luật...

Khi lái xe "vây" công ty cũ
Vụ hơn 40 cựu tài xế xe bus của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Đức (gọi tắt là Công ty Hoàng Đức) đã tụ tập quanh trụ sở công ty tại TP.Huế giăng băng rôn yêu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp... hôm 20.7 đã gây chú ý trong dư luận địa phương, vì gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Nhưng mầm mống bất ổn xuất hiện từ lâu. Nhiều người trong số họ đã làm việc cho Công ty Hoàng Đức ngay từ khi đi vào hoạt động, đã nghỉ việc khoảng 4 tháng nhưng vẫn chưa được thanh toán BHXH. Một số tài xế đang làm việc cho công ty này vẫn bị nợ BHXH hoặc chậm trả lương, khiến họ bức xúc.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Sở LĐ-TBXH, Sở GTVT, BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế, BHXH TP.Huế... đã kịp thời vào cuộc. Các bên thống nhất trong vòng 20 ngày tới, Công ty Hoàng Đức phải ưu tiên giải quyết BHXH cho 45 công nhân đã nghỉ việc, sau khi cơ quan liên quan của tỉnh chuyển khoản tiền trợ giá 5 tuyến xe bus theo thỏa thuận cho công ty. Đây cũng là những nội dung mà công ty Hoàng Đức từng cam kết thực hiện tại cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan tỉnh ngày 7.6. Sau khi có cam kết của doanh nghiệp, các cựu tài xế đã thôi tập trung phản đối để LĐLĐ tỉnh nhận ủy quyền khởi kiện.
“Xin, cho” khởi kiện
Dù trước đó đã có nhiều cuộc làm việc đơn ngành, liên ngành cấp tỉnh đối với Công ty Hoàng Đức cùng nhiều văn bản, công văn của các cơ quan liên quan đốc thúc, hướng dẫn giải quyết chế độ cho người lao động theo luật định..., nhưng theo LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế, doanh nghiệp gần như không “lay chuyển”. Sự việc diễn biến xấu đến mức LĐLĐ tỉnh buộc phải nhận ủy quyền của công nhân khởi kiện vụ đầu tiên với Công ty Hoàng Đức ra tòa.
Ông Hoàng Văn Nam, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế, người đại diện các cựu tài xế khởi kiện, cho hay đợt này đơn vị nhận ủy quyền của 31 cựu tài xế yêu cầu tòa buộc Công ty Hoàng Đức phải trả khoản tiền BHXH gần 680 triệu đồng. Theo ông Nam, đây chỉ là 31 trong số 57 công nhân mà công ty này còn nợ BHXH, hiện hồ sơ vụ kiện đang được TAND TP.Huế xem xét thụ lý. Để khởi kiện, LĐLĐ tỉnh phải xin ý kiến chỉ đạo cấp trên, đến cơ quan chức trách “xin” sao lục hồ sơ, các số liệu tại các đơn vị liên quan. “Dù có căn cứ pháp lý để chúng tôi nhận ủy quyền khởi kiện doanh nghiệp, nhưng vẫn còn cơ chế xin - cho và hệ thống pháp lý còn nhiều điểm bất cập. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng sẽ đòi được quyền lợi cho người lao động, cũng như đánh động đến các doanh nghiệp khác”, ông Nam nói.
Đến hôm qua 27.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hoàng Văn Nam cho hay dù chưa có thông báo chính thức thụ lý vụ kiện, nhưng một thẩm phán của TAND TP.Huế cho biết sẽ sớm xử lý vụ việc, chậm nhất vào đầu tuần tới sẽ có thông báo.
Sau khi trúng thầu và đi vào hoạt động năm 2015, hãng xe bus Hoàng Đức trở thành đơn vị chủ lực về vận chuyển giao thông công cộng trên 15 tuyến khai thác toàn tỉnh, trong đó ngân sách tỉnh trợ giá 5 tuyến, còn 8 tuyến doanh nghiệp tự chủ về tài chính. Từ tháng 7.2015, hàng chục tài xế của Công ty Hoàng Đức đã lãn công đòi quyền lợi về lương, bảo hiểm... Từ đó đến nay, nhiều lần người lao động đệ đơn khiếu nại, kêu cứu gửi đến cơ quan chức trách yêu cầu công ty thực hiện các cam kết, đảm bảo quyền lợi theo luật định. Theo số liệu của BHXH TP.Huế, tính đến ngày 31.5.2017, Công ty Hoàng Đức nợ BHXH hơn 2 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.