Đồng Nai còn bao nhiêu trạm BOT?

Lê Lâm
Lê Lâm
11/11/2020 09:29 GMT+7

Sau khi các trạm BOT cầu Đồng Nai, BOT Tân Phú và BOT Quốc lộ 1K tạm ngưng thu phí , trên địa bàn Đồng Nai còn 3 trạm BOT hoạt động.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, trên địa bàn Đồng Nai hiện còn 3 trạm BOT hoạt động (không tính cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), gồm 2 BOT thuộc Bộ GTVT quản lý và 1 BOT thuộc thẩm quyền Đồng Nai.
Cụ thể, là BOT Quốc lộ 51, đặt trên Quốc lộ 51 để thu phí cho dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51, bắt đầu thu phí từ 2009, thời hạn thu phí là 21 năm.
Trạm thứ 2 là BOT Trảng Bom, đặt trên Quốc lộ 1 đoạn thuộc xã Trung Hòa (H.Trảng Bom), BOT này thu phí dự án tuyến tránh TP.Biên Hòa dài hơn 12 km (đường Võ Nguyên Giáp) và xây dựng, cải tạo 10 km mặt đường Quốc lộ 1. BOT Trảng Bom bắt đầu thu phí từ năm 2014 với thời hạn 10 năm.
BOT còn lại thuộc Đồng Nai quản lý là BOT tỉnh lộ 768 (nối H.Vĩnh Vửu với TP.Biên Hòa). BOT này thu phí từ năm 2010 và có thời hạn 29 năm 6 tháng.

BOT quốc lộ 1K ngưng thu phí từ ngày 31.10

Ảnh: Lê Lâm

Trước đó, từ tháng 8 - 10.2020, trên địa bàn Đồng Nai liên tiếp có 3 trạm BOT tạm ngưng hoạt động. Trạm thứ nhất là BOT cầu Đồng Nai (đặt trên Quốc lộ 1, dưới chân cầu Đồng Nai), thu phí cho dự án Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP.Biên Hòa theo hình thức BOT. Theo công văn của Bộ GTVT, lý do tạm ngưng thu phí tại BOT cầu Đồng Nai là để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án.
Trạm thứ 2 ngưng thu phí là BOT Tân Phú (đặt trên Quốc lộ 20, đoạn qua H.Tân Phú) thuộc dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên QL20 (Km 76 đến Km 206). Và trạm thứ 3 ngưng thu phí là BOT Quốc lộ 1K (đặt trên Quốc lộ 1K, đoạn qua TP.Biên Hòa) thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1K đoạn Km 2 + 487 đến Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương - TP.HCM.
Cũng theo công văn của Bộ GTVT, việc ngưng thu phí BOT Tân Phú và BOT Quốc lộ 1K là nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, vì hiện nay phương án tài chính chưa thống nhất, cần rà soát và ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan.

BOT tỉnh lộ 768

Ảnh: Lê Lâm

Một cán bộ Sở GTVT Đồng Nai cho hay, "nói" là tạm ngưng các BOT kể trên nhưng khả năng là ngưng luôn vì trước khi quyết định cho tạm ngưng để xem xét lại, Bộ GTVT cũng đã tính toán, nếu có thu thiếu thì chỉ là con số nhỏ thôi, có thể Bộ GTVT sẽ bỏ tiền ra trả luôn.
Còn về phía các trạm BOT ở Đồng Nai, sau khi tạm ngưng, chủ đầu tư đã cho nhân viên nghỉ, thu dọn trang thiết bị. Trường hợp để hoạt động trở lại và chỉ thu phí thời gian ngắn thì cũng khó cho nhà đầu tư, cũng theo cán bộ Sở GTVT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.