(TNO) Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả thử nghiệm đường bay vàng tại Hệ thống buồng lái giả định chỉ tiết kiệm được 5 phút bay.

(TNO) Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả thử nghiệm đường bay "vàng" tại Hệ thống buồng lái giả định chỉ tiết kiệm được 5 phút bay.

Đêm qua 3.9 và sáng 4.9, Tổ công tác của Cục hàng không đã bay cùng 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay của Cục, thực hiện các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giải định (SIM).

 Đường bay 'vàng' không tiết kiệm như kỳ vọng
Đường bay "vàng" chưa thực sự tiết kiệm như kỳ vọng - Ảnh sơ đồ
đường bay - Mai Hà

Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không thẳng từ sân bay Nội Bài đến Tân Sơn Nhất qua không phận Lào, Campuchia tổng quãng đường bay là 1191km, thời gian bay là 103 phút (1 giờ 43 phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg.

Trong khi đó, kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không hiện tại cho chặng Nội Bài - Tân Sơn Nhất (hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam) tổng quãng đường bay là 1276km, thời gian bay là 108 phút (1 giờ 48 phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.330kg. Các thông số đầu vào biến động như trọng tải cất cánh, sân bay dự bị, gió trên đường bay… được áp dụng đồng nhất cho cả hai phương án.

Theo Cục Hàng không, bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km, về thời gian là 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190kg.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia hàng không, việc tiết kiệm chỉ 5 phút bay và 190kg nhiên liệu không đáng kể, nếu so về chi phí quá cảnh qua không phận Lào, Campuchia. Hiện chi phí quản lý bay của hai nước này với dòng máy bay A321 là trên 13 triệu đồng (nếu bay trong không phận Việt Nam như đường bay hiện tại, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thu 3,5 đến 4 triệu đồng/chuyến).

Trước đó, theo phương pháp tính của mình, ông Trần Đình Bá cho rằng bay thẳng từ Bắc tới Nam sẽ tiết kiệm được 400km, còn theo ông Mai Trọng Tuấn, đường bay thẳng sẽ tiết kiệm được khoảng 140km và 8 - 10 phút về thời gian.

Cục Hàng không cho biết sẽ tiếp tục tổng hợp các lượt bay thử nghiệm của cả Vietjet và VNA trước khi có báo cáo gửi Bộ GTVT.

>> Vietjet sẽ cùng Vietnam Airlines bay thử 'đường bay vàng
>> Vietnam Airlines được giao bay thử 'đường bay vàng
>> Lập ‘đường bay vàng’ Hà Nội - TP.HCM qua Campuchia

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (26 nhận xét)

lequang

Tôi nghĩ đừng kỳ vọng quá vào đường bay vàng. Bay trong địa phận trong nước vẫn an toàn hơn.

Trần Hữu Tuyến

PHÂN TÍCH TẠI SAO KẾT QUẢ LẠI THẤP

TỔNG THỂ CHIA NHỎ 3 chặng

-- CÁCH 1 - BAY ĐƯỜNG THẲNG - A B D F

-- CÁCH 2 - BAY ĐƯỜNG CONG HÌNH THANG: - A C E F

PHÂN TÍCH: Vì 2 đoạn giữa là song song nhau BD = EF mà lại dài hơn 1 nửa. vậy rút gọn bài toán lại chỉ cần tính so sánh 2 đoạn. AC với AB và EF và DF là khác nhau ra sao?

Nhưng vì nó là không gian đường bay không cho nên không phải chạy đoạn nối DE, và BC như Oto. Vậy, rút gọn lại: CHỈ CẦN SO SÁNH 2 ĐOẠN - AB - AC, cộng với DF và EF. Lắp số vào tính là xong

Vậy là: Đúng. Quá bé. Đúng y thực tế đo đạc

Dương Nguyên

Đường bay “vàng” chỉ rút ngắn thời gian được 5 phút.

1 phút quyết định cũng là đáng giá nói chi tới 5 phút. Mỗi chuyến tiết kiệm 5 phút thì 1000 chuyến bay là bao nhiêu, thưa các vị?

Đức Nguyễn

Thế ông bỏ tiền túi ra trả tiền quá cảnh qua Lào và Campuchia nhé?

Minh Tuấn

Xem xét trên tất cả các mặt rồi hãy nói! Trích dẫn "...rút ngắn được 5 phút bay, tiết kiệm được khoảng 190 kg nhiên liệu, tương đương 190 USD song chi phí quá cảnh Lào và Campuchia hiện là 637 USD/chuyến bay..."! Vậy "Đường bay vàng" có tính kinh tế không?

BÙI ĐÌNH TẶNG

Tôi nghĩ phải bắt mấy ông này đi học lại môn Hình học.
Tiết kiệm được 5 phút trong khi đó chi phí ngang ngửa mà mình lại phải phụ thuộc Lào - Campuchia. Mà lại phụ thuộc cái ông lạc hậu hơn mình?

Trần Khánh Nam

Cần thử nghiệm thực tế rồi mới so sánh sẽ có kết quả ngay thôi

son

thử rồi đấy, không đọc bài viết à =.=

lelam

Tôi đã đọc nhiều bài viết của ông Trần Đình Bá. Một điều tôi nhận ra ở các bài viết là các thông tin có độ tin cậy rất thấp. Nếu các nhà quản lý cứ tin vào những thông tin thiếu thực tế để quyết định thì rất dễ mắc sai lầm.

Bình luận