Gần 90 ngôi mộ “mất tích”?

18/03/2012 03:26 GMT+7

Dân làng Tứ Kỳ thuộc P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội và dư luận đang rất bức xúc trước việc gần 90 ngôi mộ tại cánh đồng làng Tứ Kỳ bị cát chôn lấp trong đêm.

Trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch UBND P.Hoàng Liệt, ông Phùng Trung Hải cho biết: Ngày 2.2.2010, UBND TP.Hà Nội có Quyết định số 642/QĐ - UBND về việc thu hồi 28.841m2 tại cánh đồng thuộc tổ 14 + 15 P.Hoàng Liệt, giao cho Công ty CP quốc tế CT Việt Nam (có trụ sở tại P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà công vụ, nhà trẻ, nhà ở cho cán bộ chiến sĩ... của Bộ Công an. Cũng theo ông Hải, với tổng diện tích dự án là 28.841m2, trong đó có 88 hộ dân làng Tứ Kỳ bị ảnh hưởng và thuộc diện di dời, thì tới thời điểm hiện tại, phía CT Việt Nam đã hoàn tất việc trả tiền đền bù cho 85 hộ, còn lại 3 hộ chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, khi mặt bằng chưa được giải phóng 100%, phía CT Việt Nam đã tiến hành san lấp. “Đáng lẽ ra phải tới khi các hộ dân nhận hết tiền đền bù, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND Q.Hoàng Mai và UBND P.Hoàng Liệt tiến hành bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư mới được phép thi công, tuy nhiên đơn vị này đã “đốt cháy giai đoạn” bỏ qua quy trình để tiến hành thi công”, ông Hải cho hay.

 
Do được phát hiện kịp thời nên ngôi mộ này chưa bị cát lấp - Ảnh: M.S

Cũng theo ông Hải, qua số liệu thống kê, cánh đồng 28.841m2 vốn là một nghĩa trang chôn cất tới 262 ngôi mộ có chủ và vô danh. Tuy nhiên, ông Hải cũng không thể chỉ rõ khu vực cụ thể của từng ngôi mộ. Theo lời ông Hải, không chỉ sai phạm về xây dựng, tới trước ngày 13.3, phía CT Việt Nam vẫn chưa đạt được thỏa thuận với dân làng Tứ Kỳ về nơi tập kết mới những ngôi mộ tại khu vực cánh đồng trên mà đã tiến hành san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên, trả lời báo chí sau đó, ông Nguyễn Văn Trường, Phó giám đốc Công ty CP quốc tế CT Việt Nam khẳng định, trước khi cho xe đổ cát, phía công ty đã thuê 2 người là dân bản địa dùng cọc tre đi đánh dấu những ngôi mộ hiện có tại cánh đồng rộng 28.841m2. Theo đó, chỉ có tất cả là 174 ngôi mộ chứ không phải 262 ngôi mộ như lời của ông Phùng Trung Hải. Như vậy, đã có gần 90 ngôi mộ bị “mất tích”.

Cũng trong ngày 16.3, trước bức xúc của người dân làng Tứ Kỳ, chính quyền P.Hoàng Liệt và đại diện Công ty CP quốc tế CT Việt Nam đã điều một chiếc máy xúc tới khu vực cánh đồng nhằm làm rõ việc có hay không gần 90 ngôi mộ bị cát chôn lấp. Tuy nhiên, đại diện CT Việt Nam lại yêu cầu dân làng Tứ Kỳ phải khoanh vùng, chỉ rõ từng vị trí những ngôi mộ chôn cất thì mới đào, chứ không thể dùng máy xúc mà bới tung số cát đã đổ trên cánh đồng rộng tới hơn 2,8 ha này.

“Theo tôi, giờ cứ cho múc hết cát đổ đi thì sẽ biết là Công ty CP quốc tế CT Việt Nam đã chôn lấp bao nhiêu ngôi mộ. Tuy nhiên trước khi đào thì bắt buộc phía công ty này phải lo được vị trí mới để dân làng chúng tôi chuyển những ngôi mộ dưới cánh đồng kia đã”, ông Nguyễn Xuân Tùng, một người dân làng Tứ Kỳ bị mất mộ phản ảnh.

Trả lời Thanh Niên, ông Phùng Trung Hải cho biết: Hiện vẫn chưa thể dùng máy xúc để tiến hành kiểm tra xem thực hư có hay không Công ty CP quốc tế CT Việt Nam đổ cát chôn lấp mộ. Nhưng cũng theo ông Hải, việc xác định số mộ bị chôn lấp này sẽ phải làm rõ và báo cáo lên lãnh đạo TP trước ngày 25.3.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.