Gây rối trật tự ở Biên Hòa: Giang '36' là ai mà dám 'vây nhốt' công an?

17/06/2019 06:39 GMT+7

Giang '36' là nghi can được xác định đã gọi nhiều thanh niên xăm trổ đến 'vây nhốt' cảnh sát trong ô tô, gây náo loạn đường phố Biên Hòa (Đồng Nai) vào chiều 12.6.

Như Thanh Niên thông tin, tối 14.6, Cơ quan CSĐT Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã bắt khẩn cấp Ngô Văn Giang (33 tuổi, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Giang là nghi can được xác định đã gọi nhiều thanh niên xăm trổ đến “vây nhốt” cảnh sát trong ô tô, gây náo loạn đường phố vào chiều 12.6.
Hiện trường vụ vây xe chở cảnh sát gây náo loạn vào chiều 12.6 Ảnh: CTV

Ra tù đi “giải quyết” tranh chấp đất đai

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Ngô Văn Giang quê Thanh Hóa nên có biệt danh Giang “36” (gọi theo biển số xe tỉnh này). Giang cùng gia đình vào Đồng Nai làm ăn nhiều năm nay, tạm trú ở P.Long Bình. Một “dân chơi” ở khu chợ K8, đường Bùi Văn Hòa (P.Long Bình) cho hay Giang “36” tuy chưa phải là “ông trùm có số má” tại Biên Hòa, nhưng là kẻ có máu mặt được giới giang hồ địa phương biết đến.
Ông Lê Võ Trường Hải bị thương trong lúc xô xát Ảnh: CTV
Giang “36” từng bị TAND TP.Biên Hòa xử phạt 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Sau khi ra tù, Giang tập hợp nhiều đối tượng nghiện ngập, nhiều tiền án, tiền sự gây dựng băng nhóm bảo kê quán, nhà hàng ở khu vực Long Bình.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do đất đai sốt giá, Giang “36” chuyển qua làm “cò” đất, mua bán đất đai nhưng đặc biệt thường xuyên nhận các “kèo” đi giải quyết tranh chấp đất đai. Khi có người đánh tiếng nhờ vả, Giang huy động đàn em đến uy hiếp, đe dọa các chủ đất bị tranh chấp khiến họ lo sợ không dám tranh chấp.
Đơn cử như vụ chiếm đất ở P.Tân Phong là một điển hình. Bà N.T.Đ (ngụ tổ 40, KP1A, P.Tân Phong) có mua (giấy tay) lô đất rộng 5.000 m2 thuộc tổ 39B, KP.11 (P.Tân Phong) và trồng cây từ năm 2006. Cùng với bà Đ. có nhiều hộ dân khác mua đất (cũng bằng giấy tờ tay hoặc tự khai phá) trồng các loại cây như: xà cừ, điều, tràm... với tổng diện tích khoảng 10.000 m2 (tính luôn của bà Đ.). Khoảng tháng 5.2017, ông L.V.H (ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) ủy quyền cho 2 người đứng ra tranh chấp khu đất này. Trong lúc cơ quan chức năng đang giải quyết thì cuối tháng 3.2018, Giang “36” kéo hàng chục thanh niên lạ mặt đến bao chiếm luôn toàn bộ khu đất khoảng 10.000 m2 của các hộ dân.
Sau đó, Giang còn cho người đưa máy móc, xe đến cắt toàn bộ cây trồng trên khu đất này, đập phá tường rào rồi đào mương quanh khu đất này. Sự việc ngay sau đó được người dân trình báo chính quyền địa phương thì bị Giang "36" kéo người đến uy hiếp, đe dọa xử ai có ý định đòi lại khu đất này. Nhiều người sợ hãi đành phải bỏ khu đất.
Để tìm hiểu nhân thân Giang tại địa bàn sinh sống, PV Thanh Niên đã hỏi một lãnh đạo Công an P.Long Bình. Tuy nhiên, vị này chỉ nói ngắn gọn: “Mặc dù Giang đăng ký tạm trú ở phường nhưng ít khi có mặt ở địa phương, mà sinh sống ở những nơi khác”.

Gọi giang hồ đến giải quyết... giang hồ ?

Chiều 16.6, sau nhiều lần PV liên hệ, ông Nguyễn Tấn Lương (37 tuổi, ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, người gọi Giang “36” đến “vây nhốt” nhóm cảnh sát trong ô tô) đã đồng ý gặp PV Thanh Niên tại TP.HCM để trình bày sự việc.
Ông Lương cho biết, khoảng 13 giờ ngày 12.6, khi ông ra quầy lễ tân nhà hàng Lam Viên (đường Đặng Văn Trơn, xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) để tính tiền ra về thì bị Phạm Văn Hiền (34 tuổi, ngụ KP.Hiệp Thuận, TT.Định Quán, H.Định Quán, Đồng Nai) chạy từ trong phòng nhậu ra, ói văng vào người rồi bỏ đi nên đuổi theo yêu cầu xin lỗi. “Lúc này, Hiền cũng xin lỗi nhưng nói một cách thiếu thiện chí nên tôi có đấm một cái trúng vào mắt Hiền rồi quay trở lại phòng. Khi đến cửa phòng thì có một người chặn lại nói “tao thích ói để đánh mày thì sao”, sau này tôi mới biết là trung tá Nguyễn Quang Trường, Đội phó Đội cảnh sát 113 thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai. Tôi đẩy cửa vào phòng thì bên kia nhào qua, gây sự đánh nhau. Trong lúc đánh nhau, anh Lê Võ Trường Hải (45 tuổi, ngụ Đắk Lắk) bị ai đó dùng ghế đánh trúng đầu, đến nay phải khâu 13 mũi. Sau đó, nhóm người này bỏ ra xe để rời đi, tôi tìm cách chạy theo để chặn lại”.
“Vậy ông gọi Giang đến lúc nào?”, PV hỏi và ông Lương nói: “Khi mở cửa phòng ra để đuổi theo nhóm người này, tôi thấy có 2 đối tượng giang hồ trước nhà hàng, có khả năng do nhóm người kia gọi lại, nên điện thoại cho Giang đến giải cứu”.
Ông Nguyễn Tấn Lương kể lại với PV Thanh Niên về vụ việc xảy ra chiều 12.6 Ảnh: T.N
Cũng theo lời ông Lương, khi ông đuổi theo thì thấy một người trong nhóm mở cửa bước xuống xe cầm theo vật gì rất giống khẩu súng, nhưng sau đó quay lại xe (?). Lúc này, Giang cũng xuất hiện chặn chiếc ô tô lại để giải quyết và khoảng 5 phút sau thì Cảnh sát 113 Công an TP.Biên Hòa đến hiện trường.
“Cảnh sát 113 không xử lý mà để cho chiếc xe kia rời khỏi hiện trường nên Giang lên xe truy đuổi. Tôi cũng lên xe Cảnh sát 113 chạy theo. Trên xe, tôi nghe người cán bộ tên Hùng nói, trên xe kia có 3 cảnh sát. Khi đuổi theo đến nơi (cách nhà hàng khoảng 300 m - PV) thì tôi thấy Giang đã chặn xe lại, yêu cầu họ xuống xe giải quyết. Cùng lúc, xuất hiện nhiều đối tượng xì 4 bánh xe. Tôi cũng xuống xe, đến phía trước đập vào kính trước xe yêu cầu họ ra giải quyết, xin lỗi bạn tôi nhưng xe lúc này vẫn đóng kín cửa, cố thủ bên trong. Sau đó, tôi được mời ra cạnh đó để lập biên bản. Quá trình lấy lời khai, tôi đề nghị công an kiểm tra xe xem có khẩu súng không nhưng họ không thực hiện”.
Về mối quan hệ với Giang “36”, ông Lương nói chỉ mới quen biết vài tháng trước qua làm ăn và thừa nhận “biết Giang là dân giang hồ”. Còn những thanh niên xăm trổ khác mà Giang gọi đến “vây nhốt” hay xả hết hơi 4 bánh chiếc ô tô ông hoàn toàn không biết. Ông Lương cũng cho biết thêm do có cuộc hẹn quan trọng với khách hàng mua bán đất đai, ông rời khỏi hiện trường nên không biết sự việc sau đó diễn ra như thế nào.
Như thông tin đã đưa, chiều 12.6, tại quán Lam Viên, giữa nhóm 4 người gồm trung tá Đinh Tú Anh, Đội trưởng Đội cảnh sát trật tự; trung tá Nguyễn Quang Trường, Đội phó Đội cảnh sát 113 (đều thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai); đại tá Huỳnh Bảo Hùng, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ TP.Biên Hòa và ông Phạm Văn Hiền đã xảy ra mâu thuẫn, xô xát với nhóm của Nguyễn Tấn Lương làm Hiền và Hải bị thương.
Sau đó, nhóm cảnh sát lên ô tô rời quán thì Lương điện thoại cho Ngô Văn Giang đến đuổi theo chặn lại. Giang cùng nhiều thanh niên xăm trổ vây quanh và xì hết hơi 4 bánh xe của nhóm cảnh sát.
Nhận được tin báo, Công an TP.Biên Hòa và Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động rất đông các lực lượng ra hiện trường. Sau đó, thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng công an TP.Biên Hòa, tới xử lý thì nhóm thanh niên xăm trổ mới giải tán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.