Giá thịt lợn đông lạnh tại TP.HCM rẻ hơn rất nhiều so với thịt lợn tươi sống

Nhật Linh
Nhật Linh
07/01/2020 19:27 GMT+7

Giá thịt lợn đông lạnh được nhập về Việt Nam vào khoảng 1.000 USD/tấn, giá gốc dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg - rẻ hơn rất nhiều so với giá lợn tươi sống trên thị trường.

Rạng sáng 7.1, PGS - TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, kiểm tra tình hình mua bán các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Công ty CP quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức).
Tại cuộc kiểm tra, bà Lan cho biết Ban Quản lý ATTP  TP.HCM đã thành lập 30 đoàn thanh, kiểm tra tiến hành thanh, kiểm tra các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Riêng tại Chợ đầu mối Bình Điền (Q.8), Chợ đầu mối Hóc Môn, Ban phối hợp với đội quản lý chợ rà soát, kiểm tra lấy mẫu các nguồn lợn tươi nhằm phát hiện kịp thời các tình trạng gian lận thương mại như bơm nước vào lợn hoặc tận dụng lợn không đạt chất lượng.
Trong thời gian này, các đoàn kiểm tra liên ngành của 24 quận huyện cũng tiến hành ra quân, đảm bảo ATTP trên địa bàn TP.HCM.

Thịt lợn bày bán trong siêu thị

Ảnh: L.N

Nhập khẩu lợn đông lạnh

Cũng theo bà Lan, TP.HCM đảm bảo đủ lượng cung thịt lợn cho dịp Tết này bằng nguồn nhập khẩu lợn đông lạnh với giá rẻ hơn nhiều so với thịt lợn tươi sống, đảm bảo ATTP.
“Ngay từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra, nguy cơ thiếu nguồn cung lợn sau dịch là tình trạng đã được dự báo trước. Trước tình trạng này, TP.HCM đã nhập khẩu lợn đông lạnh để đảm bảo nguồn cung cho người dân thành phố”, bà Lan nói.
Bà Lan cho biết thêm thêm, lợn đông lạnh được nhập về Việt Nam với giá khoảng 1.000 USD/tấn, giá gốc dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Giá này rẻ hơn rất nhiều so với giá lợn tươi trên thị trường. Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn về giá cộng thêm thói quen sử dụng hàng tươi là những nguyên nhân khiến người dân vẫn còn tâm lý lo ngại với hàng đông lạnh.
Cũng theo bà Lan, nếu đảm bảo được chất lượng đầu vào và nhiệt độ bảo quản, thịt lợn đông lạnh được xem là thực phẩm thay thế đảm bảo về giá trị dinh dưỡng và thuận tiện trong công tác kiểm soát ô nhiễm vi sinh. “Về công tác quản lý, chúng tôi quản lý thịt đông lạnh dễ hơn thịt tươi sống. Điều này không có nghĩa thịt tươi là không đảm bảo ATTP. Nhưng thịt tươi sống vẫn tiềm ẩn các nguy cơ ô nhiễm vi sinh trong quá trình di chuyển và bày bán”, bà Lan cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.