Giải pháp để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

15/01/2011 01:18 GMT+7

* Cái tâm, cái tầm và khát vọng * Điều gì chưa được làm rõ thì không nên đưa vào văn kiện * Cơ hội to lớn nhưng cũng là thách thức của thanh niên Tại phiên thảo luận ngày hôm qua, các đại biểu đã có ý kiến liên quan đến những giải pháp nâng cao hiệu quả chống tiêu cực, tham nhũng.

Cần công khai tài sản một số chức danh chủ chốt

Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) Vũ Tiến Chiến khẳng định, qua 5 năm thực hiện, cùng với những thành tựu quan trọng đạt được trong các lĩnh vực, công tác PCTN đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả đáng trân trọng, góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã đề ra.

Cần nghiên cứu quy định về việc công khai kết quả kê khai tài sản một số chức danh chủ chốt trong diện phải kê khai tài sản, thu nhập. Sớm ban hành quyết định về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn... - Ông Vũ Tiến Chiến, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Tuy nhiên, ông Chiến cũng thừa nhận công tác PCTN trong nhiệm kỳ qua “vẫn còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém”, biểu hiện rõ ở tình trạng sa sút phẩm chất, nhũng nhiễu, gây phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức trong thi hành công vụ chậm được khắc phục; hiện tượng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, giàu nhanh, lên chức nhanh chưa được quan tâm chỉ đạo làm rõ; sự yếu kém trong quản lý, điều hành, dẫn đến các sai phạm, gây thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước trong một số doanh nghiệp, trong đó có yếu tố vụ lợi.

 Đáng chú ý, theo ông Chiến, “đã xuất hiện dấu hiệu sự liên kết, móc nối giữa chủ doanh nghiệp với một số người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Đảng và Nhà nước để tiêu cực, tham nhũng”.

 

Đoàn đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương tại Đại hội - Ảnh: TTXVN

 Ông Chiến đề nghị, bên cạnh việc lựa chọn, bố trí những cán bộ có năng lực, bản lĩnh và phẩm chất đạo đức làm công tác PCTN thì cần phải đưa kết quả công tác PCTN trở thành một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị. “Cần nghiên cứu quy định về việc công khai kết quả kê khai tài sản một số chức danh chủ chốt trong diện phải kê khai tài sản, thu nhập. Sớm ban hành quyết định về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn; Luật về quyền được thông tin của người dân”, ông Chiến nhấn mạnh.

 Ngoài ra, ông Chiến cũng cho rằng cần có hướng dẫn cụ thể để xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kiểm tra chặt chẽ việc cho bị cáo phạm tội tham nhũng được hưởng án treo và việc đặc xá cho phạm nhân phạm tội tham nhũng. Theo ông Chiến: “Tham nhũng là tội phạm nguy hiểm, hình phạt phải đủ sức răn đe để đẩy lùi tham nhũng”.

Kết thúc một ngày rưỡi thảo luận tại hội trường về nội dung các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết đã có 27 tham luận, ý kiến phát biểu, chưa kể các ý kiến thảo luận tại các đoàn đại biểu dự Đại hội góp ý nội dung các văn kiện. Theo chương trình, từ ngày 15.1 - 18.1, Đại hội sẽ thảo luận và quyết định vấn đề nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

Tình trạng vi phạm, bị kỷ luật không giảm

Nhận xét về công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp nhiệm kỳ vừa qua, ông Trịnh Long Biên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả toàn diện, có nhiều nét nổi bật, mang ý nghĩa sâu sắc. “Một số nhiệm vụ thực hiện đạt kết quả cao hơn so với nhiệm kỳ Đại hội IX, như kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm tăng 6%, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật trong Đảng tăng 47%, kiểm tra tài chính Đảng tăng hơn 4 lần. Đảng viên có khiếu nại giảm 35%, đảng viên bị tố cáo giảm 65,5%”, ông Biên dẫn chứng.

 

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội trường ngày 14.1 - Ảnh: TTXVN

 Tuy nhiên, ông Biên cũng thẳng thắn nêu rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát, như việc thực hiện một số nhiệm vụ, quy định mới của Đảng trong nhiệm kỳ này còn lúng túng, hiệu quả chưa cao (như thực hiện Quy chế chất vấn trong Đảng, thực hiện nhiệm vụ giám sát của các cấp ủy, các ban đảng, chi bộ…); số đảng viên bị thi hành kỷ luật không giảm, xử lý kỷ luật có trường hợp chưa nghiêm, chưa kịp thời, chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra ở một số nơi chưa đủ mạnh, dẫn tới việc “để vi phạm xảy ra trong một thời gian dài, tình hình trở nên phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng mới được xem xét, xử lý”. Cùng với đó là tình trạng “suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; Tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biến phức tạp, vi phạm chưa giảm”.

Đại hội đã nghe đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy viên Đoàn Thư ký Đại hội đọc thông báo danh sách 9 điện mừng của các chính đảng, tổ chức và bạn bè quốc tế gửi tới Đại hội trong ngày 13.1.

Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn thực hiện Nghị quyết Đại hội X vừa qua, theo ông Biên, là “tổ chức Đảng ở những vị trí càng quan trọng, lĩnh vực càng nhạy cảm thì càng phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát, không có vùng cấm trong công tác này”.

 Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, thời gian tới, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải được coi là giải pháp quan trọng góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp đổi mới thành công. Theo đó, cần thực hiện tốt 4 giải pháp, trong đó, đáng chú ý là: khắc phục cơ bản tình trạng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, dẫn đến độc đoán, chuyên quyền, mất dân chủ hoặc dân chủ hình thức trong Đảng; ngăn chặn và đẩy lùi một bước sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên.

Điều gì chưa được làm rõ thì không nên đưa vào văn kiện

 

Đại biểu Trần Du Lịch phát biểu - Ảnh: TTXVN

Vấn đề công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu đã trở thành chủ đề tranh luận thẳng thắn của đại biểu khi góp ý dự thảo văn kiện tại Đại hội Đảng lần thứ XI từ chiều 13 đến sáng 14.1.

Chiều 13.1, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc bày tỏ lo ngại: nếu văn kiện Đại hội XI khẳng định chế độ công hữu đối với những tư liệu sản xuất chủ yếu thì sẽ cản trở đầu tư. “Ta đang thiếu nhà máy điện, đường sá, hạ tầng cơ sở và rất cần đến sự đầu tư. Nếu coi đó là những tư liệu sản xuất chủ yếu và tiến tới công hữu, thì ai dám đầu tư nữa?”, ông Phúc đặt câu hỏi. 

Sáng qua (14.1), GS Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trở lại vấn đề này. Ông cho rằng: việc Cương lĩnh xác định chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu không ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của nước ngoài vào VN, mà “nếu chúng ta có chính sách thông thoáng, rộng mở thì vẫn thu hút được đầu tư nước ngoài và khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển”. “Cương lĩnh 1991 đã nói về công hữu tư liệu sản xuất rồi, nhưng 20 năm qua, chúng ta vẫn thu hút được rất nhiều đầu tư nước ngoài, kinh tế tư nhân vẫn có bước phát triển rất mới”, GS Nghĩa khẳng định. Quan điểm của GS Nghĩa được Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương - ông Vũ Đức Huy phát biểu ngay sau đó tán thành tuyệt đối.

Trao đổi với Thanh Niên ngoài hành lang Đại hội, ông Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng bày tỏ sự ủng hộ tương tự.

Tại phiên thảo luận hội trường chiều qua, vấn đề tiếp tục được nhắc lại khi Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - ông Trần Du Lịch đăng ký phát biểu trực tiếp. Ông Lịch bày tỏ việc “không muốn tranh luận, vì việc xây dựng chủ nghĩa xã hội phải gắn liền với chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, đó là nguyên lý của chủ nghĩa Mác không có gì phải bàn” nhưng cần đặt vấn đề từ thực tế. Theo ông Lịch, nếu công hữu tư liệu sản xuất thì sẽ không có nền kinh tế sản xuất hàng hóa, vì sản xuất hàng hóa bắt đầu từ sự khác nhau về chiếm hữu tư liệu sản xuất. “Chúng ta từng xây dựng mô hình chế độ xã hội chủ nghĩa dựa trên chế độ công hữu, nhưng chỉ đến khi Đảng ta thừa nhận nền kinh tế thị trường một cách sáng tạo thì đất nước mới phát triển như ngày hôm nay”.

Thứ hai, ông Lịch băn khoăn: “Thế nào là tư liệu sản xuất chủ yếu, trong thời đại kinh tế tri thức, những sản phẩm của tri thức, trí tuệ của con người, giải pháp công nghệ có phải là tư liệu sản xuất chủ yếu hay không?”.

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông Lịch nói: “Tôi đề nghị, những vấn đề chưa được làm rõ thì chưa đưa vào văn kiện. Vấn đề lớn nhất của chúng ta là làm sao Đảng ta đưa dân tộc ta, đất nước ta phát triển, giàu mạnh. Muốn vậy, chúng ta phải làm lâu dài, từ đời cha đến đời con, chứ không phải là ngắn hạn. Cái gì ảnh hưởng đến mục tiêu huy động nguồn lực, phát triển kinh tế, đầu tư chiều sâu, tái cấu trúc, đưa nền kinh tế từ gia công sang sản xuất, xây dựng thương hiệu, để VN mạnh hơn trên thế giới thì tôi đề nghị chưa đưa vào”, ông Lịch đề nghị.

Nguyệt Quang

Cái tâm, cái tầm và khát vọng

 

Ảnh: N.M

Theo chương trình nghị sự, từ hôm nay (15.1), Đại hội sẽ bàn các vấn đề về nhân sự. Trao đổi với Thanh Niên, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Chí Dũng (ảnh) cho biết:

Đoàn đại biểu Ninh Thuận cũng như cá nhân tôi suy nghĩ rất nhiều về vấn đề nhân sự, tiêu chí, phẩm chất các nhân sự chủ chốt được bầu.

Ông mong muốn nhân sự Trung ương được bầu lần này ở tiêu chí gì?

Chúng tôi rất mong muốn có những con người trước hết phải có một khát vọng, khát vọng vươn lên tầm cao mới, khát vọng được cống hiến, khát vọng được đổi mới, vì lợi ích chung. Chúng tôi rất mong muốn lần này Đại hội sẽ tìm ra được những con người như thế. Ngoài có tầm, có tâm, còn phải có khát vọng. Phải có một trái tim sáng vì mục tiêu chung, vì lợi ích chung, đồng thời phải có một trái tim lửa, một ý chí mãnh liệt.

Nhưng làm thế nào để kiểm chứng được những phẩm chất như ông vừa nói khi bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa mới?

 Phải qua thực tiễn và qua hồ sơ cá nhân để nghiên cứu, chọn lựa. Thực tiễn lựa chọn nhân sự ở địa phương cũng theo tiêu chí đó. Chúng tôi chọn nhân sự lãnh đạo các cấp ở địa phương qua các vòng phỏng vấn, kiểm chứng rồi qua theo dõi, đánh giá trên thực tế. Ở cấp tỉnh, chúng tôi cũng đề nghị cách tiếp cận mạnh dạn như thế khi lựa chọn nhân sự, là những đồng chí trẻ, những đồng chí được đào tạo bài bản, những đồng chí có khát vọng, dám hy sinh, dám cống hiến. Còn những người bảo thủ, trì trệ hoặc là nói nhiều, nói hay nhưng làm thì ít, chúng tôi cũng mạnh dạn đề nghị đứng sang một bên, dành cơ hội cho người khác.

Nguyệt Minh
(thực hiện)

Cơ hội to lớn nhưng cũng là thách thức của thanh niên

Tại phiên họp ngày 14.1 anh Võ Văn Thưởng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham luận về chủ đề: Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Thanh Niên xin trích giới thiệu dưới đây.

Mục tiêu: “Phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” mà dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XI của Đảng đề ra đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó có thanh niên (TN) với tư cách là “lực lượng xung kích trong xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc”. Đây sẽ là cơ hội to lớn nhưng cũng là thách thức của TN. Để TN thực hiện tốt vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ ấy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước mong muốn và trân trọng đề nghị Đảng lãnh đạo và tạo điều kiện để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện tốt những giải pháp sau:

Một là, đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống cho phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng TN. Tiếp tục thực hiện thật tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; phát huy tính tự giác và khả năng sáng tạo của TN trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; hướng dẫn cho TN tự nghiên cứu, tự học tập để có năng lực nhận biết và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; xây dựng và nhân rộng được nhiều cá nhân, tập thể TN tiên tiến, là những người có đạo đức để làm gương, có trí tuệ để nhận biết, có ý chí để vươn lên, có bản lĩnh để hội nhập, có quyết tâm để hành động; tổ chức cho các điển hình gặp gỡ, giao lưu, cùng trao đổi với các TN khác, để truyền đi cảm hứng phấn đấu không ngừng, luôn vươn lên khẳng định mình, không ngừng sáng tạo cùng tạo dựng tương lai, thực hiện thắng lợi mục tiêu lý tưởng XHCN.

Hai là, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tổ chức có hiệu quả phong trào “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, góp phần hỗ trợ TN phát triển trong học tập, nghiên cứu khoa học, việc làm, vui chơi giải trí, chuẩn bị những kỹ năng xã hội cần thiết; tổ chức tốt các phong trào thi đua cổ vũ, động viên, hỗ trợ TN nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp; năng lực hội nhập; năng lực sáng tạo, tiếp thu, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ; góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nỗ lực vun trồng để hình thành những cán bộ quản lý trẻ giỏi, nhà khoa học trẻ giỏi, doanh nhân trẻ giỏi, người công nhân trẻ giỏi, nông dân trẻ giỏi, sĩ quan trẻ giỏi..., sẽ đóng vai trò đầu tàu để thúc đẩy đông đảo TN hành động có hiệu quả, thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020.

Ba là, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” rộng khắp trong tuổi trẻ cả nước để phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của TN trong lao động sáng tạo, sản xuất kinh doanh góp phần tích cực vào nâng cao chất lượng hàng hóa và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; góp phần tích cực trong cải cách hành chính, giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, thực hiện an sinh xã hội; tổ chức thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc TN, trong đó có các đảo TN, làng TN lập nghiệp. Tích cực nghiên cứu tham mưu Nhà nước ban hành các chính sách cụ thể để phát huy TN tham gia phát triển kinh tế xã hội, trước mắt là chính sách thu hút TN tham gia xây dựng các đảo TN, làng TN lập nghiệp; chính sách khuyến khích trí thức trẻ tham gia công tác ở các vùng khó khăn; chính sách tài năng trẻ, chính sách cho TN tình nguyện và TN xung phong trong điều kiện mới.

Bốn là, quán triệt quan điểm “xây dựng Đoàn là góp phần xây dựng Đảng trước một bước”, không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của TN. Đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng đội ngũ cán bộ, thường xuyên giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú có chất lượng, những cán bộ Đoàn tâm huyết, có đạo đức và gắn bó với quần chúng, có trí tuệ và năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào những khó khăn  để bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.