Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: ‘Vi phạm xây dựng như quả bom nổ chậm’

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho biết tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở TP.HCM như 'quả bom nổ chậm' không biết nổ khi nào.

Sáng 25.9, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và thu chi ngân sách 9 tháng đầu năm 2017.
Báo cáo về tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết tỉ lệ vi phạm xây dựng ở nhà ở riêng lẻ chiếm 2 - 3% so với số công trình được cấp giấy phép, còn tỉ lệ vi phạm ở nhà cao tầng cao hơn, chiếm 9 - 10% so với số công trình được cấp phép.
Một trong các nguyên nhân khiến để xảy ra các công trình vi phạm là do năng lực quản lý còn hạn chế, theo ông Tuấn.
“Hiện nay việc quản lý trật tự xây dựng có sự phối hợp nhưng rõ ràng trong phối hợp vẫn còn thể hiện sự bất cập. Điều này sẽ dẫn tới việc đùn đẩy, sơ hở, mà hậu quả là tình trạng vi phạm xây dựng như thời gian qua. Vi phạm xây dựng giống như quả bom nổ chậm không biết nổ lúc nào”, ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cũng đề nghị cải tổ lại đội ngũ thanh tra xây dựng quận, huyện để giám sát chặt tình hình quản lý xây dựng cho phù hợp.
Cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến với sự tham gia của lãnh đạo sở ngành, quận huyện Ngọc Dương

Ông Tuấn cũng lo ngại về việc chấp hành pháp luật trong xây dựng nhà cao tầng. Theo ông Tuấn, trên địa bàn có 145 công trình cao tầng đang thi công, trong đó có 15 công trình vi phạm về xây dựng, trong đó có trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Ông Tuấn nêu ra một thực trạng bức xúc khác, đó là quản lý chung cư gây ra việc tranh chấp, chủ yếu về phí quản lý, bảo trì. Có những chung cư phí quản lý 5 - 6 tỉ đồng/năm nhưng có những chung cư có phí quản lý 50 - 70 tỉ đồng/năm. Do việc quản lý này không thống nhất giữa cư dân và ban quản trị nên tranh chấp xảy ra thường xuyên.

"Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND TP về việc xử lý, chấn chỉnh vi phạm, đồng thời sẽ xử lý nghiêm thanh tra viên địa bàn để xảy ra vi phạm trong xây dựng", ông Tuấn nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.