Gian lận điểm thi Hòa Bình: Kẻ chủ mưu y án, hai đồng phạm được giảm án

Trần Cường
Trần Cường
22/10/2020 14:11 GMT+7

Kết thúc phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của Chất, Tuấn, mỗi bị cáo được giảm 1 năm tù. Riêng bị cáo chủ mưu bị giữ nguyên án sơ thẩm.

Sáng 22.10, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa 3 bị cáo trong vụ án gian lận điểm trong kỳ thi THPT 2018 tại Hòa Bình ra xét xử phúc thẩm.

Xử phúc thẩm vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: 2 đồng phạm được giảm án

Các bị cáo gồm: Nguyễn Quang Vinh (54 tuổi, trú P.Tân Thịnh, TP.Hòa Bình; nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (41 tuổi, trú TT.Chi Nê, H.Lạc Thủy; nguyên Phó hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú Lạc Thủy) và Khương Ngọc Chất (45 tuổi, trú xã Sủ Ngòi, TP.Hòa Bình; nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hoà Bình). Trong đó, bị cáo Vinh được coi là chủ mưu.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh tại phiên xét xử

Ảnh Trần Cường

Tại phiên sơ thẩm cũng như phúc thẩm, Vinh không thừa nhận hành vi phạm tội, chỉ thừa nhận thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý và chỉ kháng cáo đề nghị đổi tội danh, giảm nhẹ hình phạt chứ không kêu oan.
Tuy nhiên, theo lời khai của một số bị cáo trong vụ án, HĐXX có đủ căn cứ xác định Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo, đưa chìa khóa để Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn sửa điểm thi. Tòa cấp sơ thẩm quy kết Vinh phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn là có căn cứ.
Bị cáo Vinh có vai trò chính nhưng chưa thành khẩn khai báo, chưa ăn năn hối cải. Tuy nhiên, bị cáo này có nhiều thành tích trong công tác, bố mẹ được thặng huân chương nên trước khi tuyên án, HĐXX cấp sơ thẩm đã xem xét tình tiết giảm nhẹ. Bởi vậy, mức án 8 năm tù là phù hợp, không quá nghiêm khắc như Vinh kháng cáo.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn tại phiên xét xử

Ảnh Trần Cường

Đối với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, trước sau đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đặc biệt, khi chưa bị phát hiện, Tuấn đã đến cơ quan điều tra tự thú và nộp hết số tiền do phạm tội mà có, nên bị cáo được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ.
Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt Tuấn 10 năm tù cho 2 tội danh là có căn cứ, nhưng hơi nghiêm khắc nên tại phiên phúc thẩm HĐXX quyết định giảm nhẹ mức án cho bị cáo này.
Về phía Chất, quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm, bị cáo này không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, Chất đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối cải.
Ngoài ra, gia đình Chất có công với cách mạng, bố mẹ được tặng thưởng nhiều huân, huy chương nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Khương Ngọc Chất

Ảnh Trần Cường

Vì các lẽ trên, HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của Tuấn và Chất, sửa bản án sơ thẩm, tuyên 3 bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Riêng Tuấn phạm thêm tội nhận hối lộ.
Thay mặt HĐXX, chủ tọa phiên tòa Ngô Hồng Phú tuyên Nguyễn Quang Vinh 8 năm tù (giữ nguyên án sơ thẩm); Khương Ngọc Chất 5 năm tù (giảm 1 năm so với án sơ thẩm); Đỗ Mạnh Tuấn 6 năm tù tội nhận hối lộ, 3 năm tù tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, tổng hình phạt 9 năm tù (giảm 1 năm so với án sơ thẩm).

Vì sao Cựu Trưởng phòng khảo thí Hòa Bình cùng đồng phạm kêu oan?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.