Giao đất rừng cho dân để chống phá rừng

19/09/2016 09:00 GMT+7

Giao đất rừng sản xuất cho người dân quản lý để ngăn chặn nạn phá rừng.

Ngày 18.9, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND H.An Lão (Bình Định), cho biết: Trước nạn phá rừng đang diễn ra ngày một nghiêm trọng tại địa phương, các ngành chức năng đã bàn bạc và thống nhất phương án giao đất rừng sản xuất cho người dân quản lý được xem là khả thi và thiết thực nhất.

tin liên quan

Đắk Nông buông lỏng quản lý bảo vệ rừng
Ngày 16.10, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai; tập trung vào giao đất, giao rừng và một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2004 - 2011.
Trước đó, rừng khu vực Bồn Dầu, ở xã An Nghĩa (H.An Lão) được ngành chức năng quy hoạch làm rừng sản xuất và giao UBND xã An Nghĩa quản lý. Tuy nhiên mới đây, UBND xã đã phát hiện hàng loạt cây có đường kính tầm 40 cm trở lên, trên diện tích khoảng 9 ha rừng do xã quản lý, đã bị đốn hạ, thay vào đó là cây keo con trồng được vài tháng. Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng cây nguyên liệu giấy (cây keo lai) tại Bình Định ngày một “nóng” hơn do giá gỗ keo tăng cao. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 198 vụ phá rừng với tổng diện tích gần 256 ha. Trong đó H.An Lão đang dẫn đầu với 147 vụ (160,8 ha).
Theo ông Nam, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương của huyện đã tổ chức nhổ bỏ cây trồng trái phép trên diện tích 44,5 ha. “UBND huyện cũng giao nhiệm vụ cho các địa phương thống kê, thu hồi toàn bộ số diện tích đất rừng bị lấn chiếm trái phép; sau đó, phân loại và giao lại cho người dân quản lý, nhưng chỉ giao số diện tích thuộc loại đất sản xuất. Huyện sẽ chọn xã An Tân triển khai điểm, sau đó áp dụng trong toàn huyện một cách chặt chẽ”, ông Nam nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.