Hà Nội đã vượt qua ám ảnh 'Hà Nội không vội được đâu'

25/06/2017 12:24 GMT+7

Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhìn nhận, Hà Nội đã “nhanh chân” hơn trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như ám ảnh ' Hà Nội không vội được đâu'.

Sáng nay 25.6, hội nghị “Hà Nội 2017 hợp tác đầu tư và phát triển” đã diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành, các tổ chức quốc tế và gần 1.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh đã rót vốn vào Hà Nội với con số ấn tượng 439,2 nghìn tỉ đồng. Những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân của Hà Nội đã được ghi nhận, thông qua sự tăng hạng của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) lên 10 bậc, chỉ số cải cách hành chính tăng 6 bậc, Hà Nội lọt top 4 thành phố có chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hà Nội ngày càng năng động hơn, hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, lãnh đạo Hà Nội cũng cho biết, thành phố đang đứng trước nhiều thách thức lớn như: áp lực gia tăng dân số, quá tải cơ sở hạ tầng, ô nhiễm môi trường một số nơi, đã trở nên nghiêm trọng… “Hà Nội xác định “chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” chính là đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác đầu tư và phát triển, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển”, ông Hải nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy Hà Nội xác định chìa khóa phát triển của thành phố là đồng hành cùng doanh nghiệp Ảnh MH
Góp ý cho Hà Nội, Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, các quy hoạch phát triển của Hà Nội cần được rà soát và hoàn thiện với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững hơn. Đồng thời, cần di dời nhanh một số cơ sở của nhà nước ra khỏi trung tâm, nhằm giảm áp lực quá tải về hạ tầng ở khu vực trung tâm, tạo cơ hội phát triển các đô thị vệ tinh. Đặc biệt, ông Dũng cho rằng, cần định hướng triển khai nhanh phát triển Hà Nội thành trung tâm tài chính của VN và khu vực.
Ở góc độ khác, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhắc lại câu nói của Thủ tướng năm 2016 tại hội nghị đầu tư của Hà Nội là “Hà Nội không vội được đâu”. Tuy nhiên, theo ông Lộc, thời gian qua Hà Nội đã "nhanh chân" hơn trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là đã vượt qua được nỗi ám ảnh "Hà Nội không vội được đâu". Đây cũng chính là đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp dành cho thành phố qua xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vừa được công bố.
Chính phủ kiến tạo phải bắt đầu từ hành động
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tinh thần Chính phủ kiến tạo đã tạo được chuyển biến sâu sắc trong cộng đồng doanh nghiệp và cả nước, nhất là chuyển biến tốt của Hà Nội và nhiều địa phương. Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng lại ở lời nói, phải được chuyển hóa thành hành động từ các ngành, các cấp, tư lệnh ngành, đến lãnh đạo tất cả các địa phương.
Thủ tướng cũng biểu dương nỗ lực của lãnh đạo Hà Nội. “Một doanh nghiệp gần đây đã chia sẻ với tôi việc 1 lãnh đạo thành phố đã giải quyết thấu đáo vì lợi ích của chung chỉ trong 1 ngày, từ tin nhắn của doanh nghiệp. Đó chính là sự kiến tạo của chính quyền địa phương. Tối muốn nhấn mạnh mọi bộ máy phải chuyển biến nhanh nhạy với các quyết sách của Chính phủ. Điều mà nhân dân mong mỏi là sự chuyển biến của hệ thống", Thủ tướng nói.
Nhắc lại những câu nói của vua Lý Thái Tổ trong Chiếu dời đô năm 1010, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Hà Nội có vị trí và lợi thế quan trọng, là tiềm năng và lợi thế quý báu. Sau hơn 1.000 năm, vượt qua nhiều thách thức của lịch sử, Hà Nội đang có những phát triển nhanh chóng, là nơi có cơ sở hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước.
“Các Bộ trưởng, Chính phủ sẽ cùng xắn tay áo cùng Hà Nội để thực hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu chính phủ kiến tạo. Tin rằng Hà Nội với cách làm mới, quyết tâm mới sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và bền vững”, Thủ tướng khẳng định.
Tại hội nghị, UBND thành phố Hà Nội đã trao 15 bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư, doanh nghiệp với tổng số vốn ước tính khoảng 6 tỉ USD. Đồng thời trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 48 dự án của năm 2017, tổng vốn đầu tư 74,3 nghìn tỉ đồng trong các lĩnh vực giao thông, môi trường, công nghiệp, thương mại, khu đô thị… Cụ thể gồm: dự án về nước sạch như đầu tư phát triển mạng lưới phân phối nước sạch tại các huyện ngoại thành Hà Nội của liên doanh Công ty cổ phần nước Aquaone và Công ty cổ phần nước mặt Sông Đuống, dự án xây dựng tuyến đường giao thông quanh khu tưởng niệm Chu Văn An của Bitexco, nhiều dự án nhà ở, khu đô thị... của các tập đoàn Vingroup, HUD, Nam Cường, Sông Đà...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.