Hà Nội sẽ trông giữ xe thông minh, trả tiền qua điện thoại

05/03/2017 14:42 GMT+7

Cho rằng Hà Nội đang thất thoát quá lớn tiền trông giữ xe, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu sớm triển khai thí điểm trông giữ xe bằng hệ thống kiểm soát thông minh, trả tiền qua điện thoại.

Trao đổi tại hội nghị về xử lý vỉa hè hôm qua 4.3, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở GTVT thí điểm trông giữ xe thông minh ở 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng. Tuy nhiên sẽ không kẻ vẽ vạch nghiêng 30 độ như hiện nay trên lòng đường mà kẻ dọc theo tuyến phố. Theo ông Chung, lòng đường, vỉa hè thuộc sở hữu của thành phố, kể cả các nước tiên tiến như Mỹ, châu Âu vẫn phải tận dụng lòng đường, vỉa hè để tận dụng để ô tô, chứ không có nước nào đủ tiền để xây các bãi đỗ xe.
“Thành phố sẽ thí điểm liên quan toàn bộ hệ thống trông giữ xe bằng hệ thống kiểm soát thông minh, người trông giữ xe không phải trả tiền trực tiếp mà có thể trả tiền qua điện thoại. Sở Thông tin và truyền thông đang chủ trì tính toán”, ông Chung nói và yêu cầu các Sở GTVT và Thông tin truyền thông đẩy sớm trình đề án này, sau đó sẽ nhân rộng toàn thành phố.
Lãnh đạo Hà Nội cho rằng, điều này sẽ chấm dứt tình trạng các công ty trông giữ xe giá của thành phố quy định 10.000 đồng nhưng thực chất đang thu 50.000 đồng. Hiện nay thành phố đang thất thoát rất nhiều tiền trông giữ ô tô, xe máy, nếu không thu theo giờ sẽ không thể khuyến khích được các nhà đầu tư, vì hiện nay các bãi gửi xe trái phép thu tràn lan, không thuế phí…
Cận cảnh bãi trông xe trái phép tại Hà Nội
Hôm nay 4.3, tại hội nghị 'Quán triệt, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị', Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định có tình trạng lãnh đạo các quận, phường đứng sau các bãi trông giữ xe.
Ông Chung cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội đi kiểm tra lại tất cả các bãi gửi xe không phép, kể cả cơ quan nhà nước. Sở sẽ kẻ vẽ những chỗ được phép đỗ, anh đỗ xe ở đó thì phải trả tiền, không thì đi chỗ khác đỗ. “Người đã mua được ô tô thì phải có tiền đỗ xăng và trả tiền gửi xe. Một thời để tuyến phố Trần Hưng Đạo làm tốt trông giữ xe, tôi đã phải thuyết phục Bộ GTVT, Phòng cảnh sát kinh tế… rất nhiều xe, ai gửi xe thì phải trả tiền”, ông Chung nói.
Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh phải rà soát tất cả các điểm có thể đỗ xe được công bố công khai, vì lượng xe máy, ô tô quá lớn, trong khi quỹ đất rất ít. Các phố nhỏ có thể tính toán đỗ xe ngày chẵn lẻ.
Ngoài ra, các phường thuộc 4 quận trung tâm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng vận động, khuyến khích các hộ dân có diện tích nhà rộng, mặt tiền lớn cho phép trông giữ xe máy. Ông Chung giao Sở Tài chính, Cục thuế đề xuất cơ chế đặc biệt khuyến khích, ví dụ không thu thuế giai đoạn đầu.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản kiến nghị cho phép 2 đơn vị là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty CP VETC thực hiện thí điểm trông xe tính phí theo giờ, thí điểm trong tháng 3 và 4.2017, theo công nghệ thông minh, áp dụng tại quận Hoàn Kiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.