Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục gặp nhau tại phiên phúc thẩm đại án OceanBank

Thái Sơn
Thái Sơn
03/04/2018 16:13 GMT+7

TAND cấp cao cho biết, từ 18.4 tới, sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Hà Văn Thắm , cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), và các đồng phạm .

Theo TAND cấp cao, việc mở phiên xét xử do 31 bị cáo đã có đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank, có đơn kháng cáo đề nghị không kết án về tội “Tham ô tài sản”, theo điều 278 và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điều 280 bộ luật Hình sự, đối với bản thân. Đồng thời, cựu Chủ tịch OceanBank đề nghị được xem xét lại trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, cũng gửi đơn kháng cáo kêu oan về tội “Tham ô tài sản” và cả tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo khác là Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn, đều nguyên là Phó tổng giám đốc OceanBank, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh bị quy kết và mong muốn nếu cơ quan tố tụng vẫn buộc tội thì xin giảm nhẹ hình phạt.
25 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ OceanBank cũng kháng cáo xin được xem xét lại tội danh theo điều 280; giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh quy định tại điều 165 của bộ luật Hình sự; xin được hưởng án treo và xin được miễn trách nhiệm hình sự.
Đáng chú ý, bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, kháng cáo xin xem xét lại toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo Hứa Thị Phấn , nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đối với bị cáo.
Ngoài kháng cáo của 31/51 bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, 3 tổ chức và cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo về vấn đề bồi thường thiệt hại.
Được biết, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là Thẩm phán Ngô Hồng Phúc.
Trước đó, từ 28.8 - 29.9.2017, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo liên quan về các tội “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Sơn mức án chung cho các tội danh là tử hình, Hà Văn Thắm mức án chung thân, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn cùng mức 22 năm tù giam.
Bị cáo Phạm Công Danh bị tuyên phạt 14 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cùng tội danh này, bà Hứa Thị Phấn phải nhận mức án 17 năm tù.
Nhóm các bị cáo từng là giám đốc, phó giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank cũng đã lần lượt bị tuyên phạt từ 18 tháng tù đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.