Hai luật sư bảo vệ Đỗ Đăng Dư bị côn đồ hành hung: ‘Lời khai chỉ từ một phía’

(TNO) Liên quan đến thông báo ban đầu của Công an TP.Hà Nội về nhóm côn đồ hành hung 2 luật sư (LS) Trần Thu Nam và Lê Văn Luân, 2 LS này cho rằng thông tin thiếu chính xác, thiếu căn cứ vì “lời khai chỉ từ một phía”.

(TNO) Liên quan đến thông báo ban đầu của Công an TP.Hà Nội về nhóm côn đồ hành hung 2 luật sư (LS) Trần Thu Nam và Lê Văn Luân, 2 LS này cho rằng thông tin thiếu chính xác, thiếu căn cứ vì “lời khai chỉ từ một phía”.

LS Luân (trái) và LS Nam sau khi bị hành hung - Ảnh: Từ trang cá nhân facebook của LS NamLS Luân (trái) và LS Nam sau khi bị hành hung - Ảnh: Từ trang cá nhân facebook của LS Nam
Trao đổi với Thanh Niên Online vào sáng 11.11, LS Nam và Luân cho rằng, thông tin công bố (do Công an TP.Hà Nội tổ chức họp báo công bố thông tin vào chiều 10.11 - PV), trái ngược với lời khai của 2 LS này đã cung cấp cho cơ quan điều tra.
LS Luân nói: "Theo quy định tố tụng hình sự, để có một kết luận chính xác cần đánh giá toàn diện chứng cứ, tình tiết của vụ án một cách khách quan, nếu có mâu thuẫn cần tiến hành đối chất và các hoạt động điều tra cần thiết khác".
“Theo thông tin ban đầu của cơ quan công an, tôi không đồng ý với nội dung đó. Cụ thể, công an kết luận 8 thanh niên tham gia đánh các LS là đúng nhưng kết luận ông Nguyễn Văn Cửu, Công an viên xã Đông Phương Yên chỉ đi xe máy qua khu vực đó nhưng không dừng lại, không tham gia vào sự việc là thiếu khách quan. Đó chỉ là luận cứ đưa ra từ một phía", LS Luân nói. LS Luân cho rằng cần xem xét hiện trường, chứng cứ, lời khai từ hai bên để kết luận vụ việc một cách khách quan, đúng pháp luật.
Liên quan đến vụ việc kể trên, trong ngày 11.11, 2 LS này cũng có thư cảm ơn gửi ông Nguyễn Đức Chung (đại biểu Quốc hội, Giám đốc Công an TP.Hà Nội) và nêu mong muốn được gặp ông trong thời gian tới để trao đổi về nội dung vụ việc.
Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin, chiều 10.11, Công an TP.Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về vụ LS Trần Thu Nam (thuộc Văn phòng LS Tín Việt và Cộng sự) và Lê Văn Luân (thuộc Văn phòng LS Hưng Đạo Thăng Long), bị hành hung tại xã Đông Phương Yên (H.Chương Mỹ, TP.Hà Nội).
Cụ thể, Công an TP.Hà Nội, cho biết hiện Cơ quan CSĐT Công an TP đã xác minh làm rõ 8 người (đều ngụ tại H.Chương Mỹ) tham gia đánh 2 luật sư, gồm: Đặng Quang Huy (26 tuổi), Nguyễn Duy Ninh (31 tuổi), Lưu Công Thắng (34 tuổi), Đỗ Xuân Nguyên (37 tuổi), Cao Văn Huân (30 tuổi), Nguyễn Duy Mạnh (21 tuổi), Hoàng Đình Dân (29 tuổi) và Nguyễn Gia Tú (38 tuổi). Trong đó, chỉ có Tú là nhân viên Quỹ tín dụng xã Đông Phương Yên (H.Chương Mỹ), 7 người còn lại đều làm ruộng.
Khi được triệu tập tới trụ sở công an để làm việc, những người này khai khoảng 12 giờ ngày 3.11, cả nhóm cùng ngồi ăn tại nhà hàng Ngân Trinh (xã Đông Phương Yên, H.Chương Mỹ), đến khoảng 14 giờ thì rủ nhau đi xe máy thăm người ốm. Khi đi đến trục đường thuộc địa phận thôn Lũng Vị gặp ô tô 4 chỗ đi từ quốc lộ 6 vào hướng UBND xã Đông Phương Yên. Do ô tô này phóng nhanh làm bắn bụi bẩn, nên nhóm 8 người này lập tức phóng xe máy đuổi theo. Khi thấy ô tô đi vào nhà bà Đỗ Thị Mai (mẹ của bị can Đỗ Đăng Dư, người bị đánh trong Trại giam số 3, dẫn đến tử vong vào ngày 6.11), nhóm 8 người này đứng chờ phía ngoài.
Đến 15 giờ 30 cùng ngày, LS Nam lái xe chở LS Luân đi từ ngõ nhà bà Đỗ Thị Mai ra, khi đến đoạn đường thuộc xóm Láng, thôn Lũng Vị thì bị Huân dùng mô tô chặn đầu xe. Thấy vậy, LS Luân dừng xe lại. Lúc này Nguyên mở cửa phía sau, kéo LS Luân xuống xe để Huân xông vào đấm liên tiếp vào mặt vị LS này. Tiếp đó, Thắng, Mạnh và Ninh xông đến đấm liên tiếp vào mặt LS Nam. Khi thấy LS Luân bỏ chạy, Nguyên đuổi theo, đạp vào người khiến LS này ngã xuống ruộng… Sau một hồi hành hung 2 LS, nhóm này đi khỏi hiện trường. Hai LS đã gọi điện cho Cảnh sát 113 thông báo sự việc.
Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Đoàn LS TP.Hà Nội, dấu hiệu hình sự của vụ việc hai luật sư bị hành hung ở Chương Mỹ đã rõ ràng, cần khởi tố để điều tra, làm rõ.
Cũng theo ông Chiến, Đoàn LS Hà Nội cũng như 2 LS là người bị hành hung trong vụ việc không được dự buổi họp báo thông báo kết quả điều tra do Công an TP.Hà Nội tổ chức vào chiều 10.11.
Liên quan đến các thông tin được Công an Hà Nội công bố trong buổi họp báo chiều 10.11, ông Nguyễn Văn Chiến cho rằng có ba vấn đề chưa được làm sáng tỏ.
Thứ nhất, cơ quan điều tra mới chỉ dựa vào lời khai một chiều của nhóm 8 người tham gia hành hung 2 LS, trong khi đó lời khai giữa người bị hại và 8 người này trái ngược nhau.
“Mặc dù vậy, cơ quan điều tra chưa có động thái thu thập, đối chất xác minh lời khai bên nào đúng, mà đã công bố. Dựa trên lời khai một chiều, chúng tôi cho rằng như vậy là chưa được chính xác, khách quan” ông Chiến nói.
Thứ hai, về sự xuất hiện của công an viên khi xảy ra xô xát trên địa bàn như vậy mà không có động thái gì, ông Chiến cho rằng trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ của người công an viên trước vụ xô xát như vậy là chưa thỏa đáng.
Thứ ba, theo LS Nguyễn Văn Chiến đây là hành vi vô cớ hành hung người gây thương tích, có tính côn đồ thể hiện đây là vụ án hình sự, cần phải khởi tố để điều tra.
Chủ nhiệm Đoàn LS Hà Nội cho biết thêm, trong những ngày tới nếu có thông tin chính thức của Công an Hà Nội, thì Đoàn LS sẽ có phản hồi.
“Trong trường hợp không nhận được thông tin chính thức từ Công an Hà Nội, chúng tôi cũng sẽ họp bàn với Liên đoàn LS Việt Nam, Ủy ban bảo vệ LS, Ban chủ nhiệm liên đoàn… để thống nhất quan điểm bảo vệ quyền lợi cho 2 LS trong vụ việc” ông Chiến nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.