'Hạn chế các chính sách thỏa hiệp để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ'

16/11/2015 11:52 GMT+7

(TNO) Đây là một trong nhiều kiến nghị của cử tri được gửi đến kỳ họp 10 của Quốc hội, do Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền báo cáo tại phiên chất vấn sáng nay 16.11.

(TNO) Đây là một trong nhiều kiến nghị của cử tri được gửi đến kỳ họp 10 của Quốc hội, do Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền báo cáo tại phiên chất vấn sáng nay 16.11.

gac-maTrung Quốc xây dựng cầu cảng trái phép ở Gạc Ma, quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải
Theo báo cáo, trong nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri, vấn đề Biển Đông nhận được sự quan tâm đặc biệt. Cụ thể, cử tri của gần 30 tỉnh thành như An Giang, Bạc Liêu, Bình Định, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Phú Yên, Quảng Bình, TP.HCM... tiếp tục bày tỏ thái độ bức xúc đối với những vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong đó, cử tri đặc biệt bức xúc với hành động xây dựng đảo nhân tạo tại một số điểm thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, cũng như hành vi ngang nhiên đánh bắt cá trên vùng biển Việt Nam, tấn công các tàu của ngư dân Việt.
Cử tri đề nghị có các giải pháp đấu tranh khả thi, quyết liệt hơn, rõ ràng hơn để giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè, dư luận quốc tế trong việc đối phó với các hành động nêu trên của Trung Quốc; sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế.
Cử tri cũng kiến nghị "cần thận trọng hơn trong các chính sách đối ngoại, cân nhắc khi hợp tác, ứng xử đối với một số nước bạn, đặc biệt là Trung Quốc; hạn chế các chính sách thỏa hiệp để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, chủ quyền dân tộc".
Ngoài ra, cử tri yêu cầu cần thông tin kịp thời, đầy đủ tình hình Biển Đông và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo; từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Trong lĩnh vực quốc phòng, cử tri đề nghị tăng cường tiềm lực quốc phòng, tăng cường trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng cảnh sát biển để bảo vệ chủ quyền và hỗ trợ ngư dân trong việc khai thác hải sản, phát triển kinh tế.
Cử tri cũng đề nghị Bộ Quốc phòng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên biển, ngăn chặn kịp thời tình trạng tàu nước ngoài có hành vi gây hấn đối với tàu của ngư dân Việt Nam đánh bắt xa bờ, giúp ngư dân yên tâm khai thác trong vùng biển thuộc chủ quyền; đồng thời cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng hơn nữa tại quần đảo Trường Sa…
Cử tri Bình Định kiến nghị có chính sách hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại kể cả tài sản, sức khỏe và tính mạng do các hành vi gây hấn của Trung Quốc; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả gói tín dụng cho ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép, vỏ gỗ và vật liệu mới có công suất lớn để đánh bắt xa bờ, tạo điều kiện cho ngư dân an tâm bám biển sản xuất, góp phần tham gia bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo quốc gia.
Lo lắng việc người Trung Quốc mua nhà đất ven biển
Trong kiến nghị đối với Bộ Quốc phòng, cử tri đề nghị cần tổng rà soát, kiểm tra, đánh giá lại việc xây dựng các công trình cho thuê đất, giao đất tại các vị trí, khu vực có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến an ninh, quốc phòng. Cử tri đặc biệt lưu ý các khu vực quân sự, khu vực bảo vệ đặc biệt về an ninh, quốc phòng để xử lý nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia.
Trong lĩnh vực xây dựng, cử tri Khánh Hòa bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng trước tình trạng người Trung Quốc giấu mặt mua nhà đất ven biển tại thành phố Đà Nẵng, nhiều dự án đã bị người Trung Quốc mua để xây dựng cao ốc cho nhiều người ở.
Cử tri đề nghị thận trọng trước hiện tượng người nước ngoài mua đất, xây dựng các công trình cao tầng tại những khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng…; đồng thời, yêu cầu cần tăng cường kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng người nước ngoài núp bóng người Việt Nam mua bán, chuyển nhượng bất động sản với quy mô lớn, tiềm ẩn những nguy cơ gây lũng đoạn thị trường bất động sản và ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Cần đưa việc Trung Quốc chiếm Hoàng Sa vào sách giáo khoa
Cử tri Tây Ninh đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo nghiên cứu, đưa nội dung tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Việt Nam và mốc thời gian mà Trung Quốc chiếm đóng Hoàng Sa, vào sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12, nhằm giáo dục các thế hệ Việt Nam về chủ quyền của Việt Nam, thể hiện quyết tâm đấu tranh bền bỉ vì biển đảo.
Cử tri cũng đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao hiểu biết và trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo và đưa nội dung này vào chương trình sách giáo khoa của các cấp học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.