Hàng chục phụ nữ Việt 'sập bẫy' lừa quà tặng của người nước ngoài

24/05/2017 20:18 GMT+7

Thông qua các trạng mạng xã hội chuyên làm quen với người nước ngoài, hàng chục phụ nữ VN sập bẫy lừa tiền tỉ với hình thức nhận tặng quà nước ngoài giá trị cao.

Ngày 24.5, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thùy Trang (30 tuổi, ngụ xã Tiên Thuận, H.Bến Cầu) 20 năm tù giam và Huỳnh Thị Ngọc Phương (22 tuổi, ngụ P.Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) 8 năm tù giam cùng tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
Theo cáo trạng, tháng 6.2015, Trang xuất cảnh sang Malaysia làm việc và quen với Đồng Thị Thu Giang (36 tuổi, ngụ P.Nghĩa Xá, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng).
Trang biết Giang cùng một số đối tượng người nước ngoài (chưa xác định được nhân thân) lập các tài khoản trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Skype) với thông tin cá nhân là người mang quốc tịch nước ngoài để kết bạn với những phụ nữ VN.
Những tài khoản ảo này đưa ra những thông tin tặng quà có giá trị như trang sức, mỹ phẩm, điện thoại, máy tính từ nước ngoài về VN hoặc nhận giúp đỡ cho những gia đình lâm vào tình trạng khó khăn... nhằm mục đích lừa đảo. Để được nhận hàng, người nhận phải đóng thuế hải quan.
Tại tòa, bị cáo Trang thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên, Trang cho rằng bị cáo không trực tiếp nói chuyện với các nạn nhân và không hề biết các nạn nhân là ai ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Giang đề nghị Trang mở tài khoản ngân hàng rồi đưa cho Giang sử dụng để nhận tiền của những phụ nữ VN chuyển vào. Trang có nhiệm vụ rút tiền và đưa cho Giang và sẽ được hưởng 10% số tiền đã rút.
Về VN, Trang mở 4 tài khoản ngân hàng và đề nghị Phương (bạn quen biết) mở tài khoản ngân hàng sẽ cho 2 triệu đồng/tháng. Phương mở 3 tài khoản và để người thân mở 8 tài khoản ngân hàng khác. Tất cả 11 tài khoản này Phương đều đưa thẻ rút tiền quốc tế cho Trang sử dụng, còn Phương giữ thẻ rút tiền tại VN.
Khi ngân hàng thông báo có người chuyển tiền vào các tài khoản này thì Phương sẽ thông báo cho Trang biết để Trang rút tiền tại Malaysia. Nếu số tiền nhiều Trang không thể rút được hết bằng một tài khoản thì Trang kêu Phương dùng thẻ rút tiền tại VN và chuyển vào một trong các tài khoản khác để Trang rút tại Malaysia.
Trong thời gian Phương và Tùng giao các tài khoản cho Trang sử dụng thì vào khoảng cuối tháng 10.2015, có một phụ nữ gọi điện thoại cho Phương tố cáo Phương lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người. Lúc này Phương hỏi Trang thì Trang nói cho Phương biết chuyện Trang đã dùng thủ đoạn gian dối làm cho những phụ nữ VN tin tưởng và chuyển tiền vào các tài khoản trên để Trang sử dụng.
Sau khi biết được việc làm của Trang, Phương không nói cho người thân biết mà vẫn để cho Trang sử dụng 11 tài khoản này để tiếp tục thực hiện việc nhận tiền và rút tiền.
Quá trình điều tra xác định từ ngày 17.8.2015 đến 23.2.2016 Trang chiếm đoạt tiền của 41 bị hại thông qua 15 tài khoản ngân hàng số tiền 11,4 tỉ đồng; Phương chiếm đoạt 600 triệu đồng của 11 bị hại thông qua 11 tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, có 52 bị hại được xác định chuyển tiền vào các tài khoản này nhưng không xác định được họ tên và không đến trình báo vụ việc.
Đối với Đồng Thị Thu Giang đã xuất cảnh sang Maylaysia hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh chưa làm việc được; sẽ xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.