Hàng loạt sai phạm đất đai liên quan Công ty Lã Vọng

Thái Sơn
Thái Sơn
22/11/2019 07:22 GMT+7

Thanh tra Chính phủ vừa kết luận thanh tra toàn diện về các dự án của Công ty CP TM DV Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn TP.Hà Nội, qua đó chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Theo đó, trong số 9 dự án (DA) đã được thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng, có 5 DA do Công ty Lã Vọng và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư; có 3 DA do Công ty Lã Vọng và các đơn vị thành viên hợp tác đầu tư và 1 DA do Công ty Lã Vọng thuê mặt bằng kinh doanh. Hầu hết DA được thanh tra đều phát hiện có sai phạm, thiếu sót.

Chỉ định dự án ngàn tỉ không qua đấu thầu

Một trong những DA được xác định có nhiều vi phạm là Cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình (Q.Long Biên) dài 1,85 km, được UBND TP.Hà Nội giao cho Công ty CP TM Ngôi nhà mới (gọi tắt là Công ty Ngôi nhà mới) thuộc Công ty Lã Vọng thực hiện theo hình thức chỉ định thầu từ năm 2015. Năm 2016, UBND TP.Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi DA với tổng mức đầu tư hơn 610 tỉ đồng (tăng hơn 65,5 tỉ so với phê duyệt chủ trương đầu tư).
Để thanh toán DA BT này, Công ty Ngôi nhà mới được giao 13,75 ha đất thực hiện DA Khu đô thị tây nam đường 70 (Q.Nam Từ Liêm). DA thực hiện từ năm 2016 với giá trị theo hợp đồng hơn 558 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh còn 524 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra, DA mới thực hiện được 3/9 gói thầu với giá trị hơn 164 tỉ đồng; 6 gói thầu còn lại chưa triển khai và đang được TP.Hà Nội tính toán điều chỉnh để giảm quy mô do vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Mặc dù vậy, với 13,75 ha đất đối ứng, Công ty Ngôi nhà mới đã xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà ở với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1.303 tỉ đồng và hoàn thành cơ bản hạ tầng. Trong 572 căn liền kề được phê duyệt, chủ đầu tư đã hoàn thiện 82 căn; 200 căn thi công xong phần thô; số còn lại đang thi công... với doanh thu bán hàng đạt 2.549 tỉ đồng.
Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), việc thanh toán DA BT, trong đó có xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất phải nộp khi chưa có khối lượng hợp đồng BT, thời gian thực hiện kéo dài, tiếp tục được điều chỉnh là chưa có cơ sở. Mặt khác, DA BT khi điều chỉnh giảm quy mô nên trị giá thi công chỉ khoảng 400 tỉ đồng, do đó nhà đầu tư phải nộp bổ sung hơn 124 tỉ đồng vào ngân sách.
Một số DA BT khác do Công ty Lã Vọng và các đơn vị thành viên thực hiện cũng được xác định có nhiều vi phạm. Trong đó, DA Cải tạo, nâng cấp QL6, đoạn Ba La - Xuân Mai, Công ty Ngôi nhà mới hợp tác với 2 đơn vị để lập Công ty Louis Group nhằm thực hiện DA (cũng theo hình thức BT).
Công ty Louis Group được chỉ định thực hiện DA BT có chiều dài 20,9 km, tổng vốn đầu tư khoảng 8.700 tỉ đồng. Vốn đối ứng thanh toán cho DA là 39 ô đất, diện tích khoảng 343 ha. Theo TTCP, việc chỉ định Công ty Louis Group thực hiện DA là vi phạm quy định về đấu thầu. Cơ quan tham mưu cho UBND TP.Hà Nội là Sở KH-ĐT căn cứ vào danh mục các ô đất theo đề xuất của Công ty Louis Group để trình TP quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Liên quan đến dự án Khu đô thị Quốc Oai, TTCP cũng phát hiện Hà Nội giao 27,5 ha đất để doanh nghiệp xây dựng khu nhà ở cao cấp không thông qua đấu thầu là vi phạm quy định về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện DA nhà ở thương mại.

Biến đất đỗ xe, cây xanh thành nhà hàng

Cũng theo kết luận của TTCP, DA tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 và CX2 khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng (Q.Cầu Giấy) cũng có nhiều vi phạm. Cụ thể, theo phê duyệt ban đầu, các ô đất này có tổng diện tích hơn 10.000 m2 được quy hoạch bãi đỗ xe và cây xanh tập trung từ năm 2005.
Sau đó, UBND TP.Hà Nội điều chỉnh cục bộ trên các lô đất và cho Công ty Lã Vọng thuê theo giá đất nông nghiệp với thời hạn 50 năm, mức giá khoảng 187.000 đồng/m2. Công ty Lã Vọng đã dùng làm mặt bằng kinh doanh thương mại, kinh doanh nhà hàng, ẩm thực và bãi đỗ xe, gây thất thu tiền sử dụng đất.
Theo TTCP, UBND TP.Hà Nội không tính lại đơn giá thuê đất phần xây dựng sai quy định làm tăng hệ số sử dụng đất; việc xây dựng sai quy hoạch đã được Sở Xây dựng xử phạt theo quy định.
Ngoài ra, Sở Tài chính căn cứ lấy kết quả kiểm toán phần giá trị đầu tư hạ tầng toàn bộ khu đô thị năm 2012 là hơn 102,3 tỉ đồng để phân bổ chi phí hạ tầng cho tổng diện tích hơn 29,7 ha các ô đất để làm căn cứ tính tiền suất đầu tư hạ tầng phải nộp cho năm 2016 là chưa đủ cơ sở.
Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch các ô đất từ bãi đỗ xe, thêm chức năng dịch vụ công cộng là không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2005, làm thay đổi mục đích sử dụng đất, vi phạm luật Quy hoạch đô thị.
Cũng theo kết luận thanh tra, trong 9 DA liên quan đến Công ty Lã Vọng có 3 DA thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng trong các năm 2017 - 2018, việc kê khai và nộp thuế của 3 DA này chỉ 217 tỉ đồng/2.913 tỉ đồng tổng doanh thu.
Để xảy ra những vi phạm này, TTCP khẳng định trách nhiệm thuộc về Sở KH-ĐT, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính và UBND TP.Hà Nội. TTCP kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.