Hàng ngàn căn hộ tái định cư bỏ hoang: Quá lãng phí

24/10/2020 06:44 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần linh động, phối hợp với nhau để tìm cách đưa hàng chục ngàn căn hộ, nền đất tái định cư đang bỏ hoang vào sử dụng, tránh lãng phí.

Như Thanh Niên thông tin, Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng trực thuộc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết hiện nơi đây đang được giao quản lý 9.434 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư trống. Trong đó, gần 4.800 căn đang được quản lý để chờ bán đấu giá, hơn 2.000 căn đang chờ bố trí tái định cư cho các dự án trong tương lai. Trong số gần 10.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang, có đến hơn một nửa, tức 5.300 căn thuộc các dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm ở các lô từ R1 đến R7 trong khu tái định cư 38,4 ha Bình Khánh, gần 1.000 căn hộ tại dự án tái định cư Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh), một chung cư ở Q.12 còn 320 căn, 220 căn hộ tại chung cư Tân Mỹ (Q.7), 470 căn hộ tái định cư tại Q.Bình Thạnh... UBND TP.HCM đã có chủ trương bán đấu giá 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm và gần 1.000 căn tại chung cư Vĩnh Lộc B.
Không chỉ dừng lại ở đây, do những căn hộ để lâu không sử dụng dẫn đến tình trạng xuống cấp trầm trọng và để quản lý, duy tu bảo trì số căn hộ này rất tốn kém. Theo Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng, năm 2020, UBND TP.HCM ghi vốn chi khoảng 71 tỉ đồng để duy tu bảo dưỡng số lượng căn hộ tái định cư bỏ hoang này.

Lãng phí rất lớn tài sản xã hội

Bạn đọc (BĐ) bức xúc trong khi rất nhiều người dân không có nhà ở, việc để hoang hàng chục ngàn căn hộ, nền đất tái định cư không chỉ nghịch lý mà còn hết sức lãng phí. "Quá lãng phí, bao nhiêu gia đình mong ước một nơi an cư để lạc nghiệp... Nhìn không khỏi chạnh lòng", BĐ Nhạc ý kiến.

* Tại sao lại bỏ hoang, trong khi hàng ngàn hộ dân không có nhà ở? 

Thong Tran

"Đây đúng là nghịch lý, người thì không có nhà ở, nhà xây dựng khang trang lại bỏ hoang, do đâu mà có tình trạng này. 12.500 căn hộ, nền tái định cư chứ đâu có ít ỏi gì. Tại sao có hiện tượng cực kỳ lãng phí này... Thanh tra vào cuộc và các cấp nên điều tra xem nguyên nhân nào gây lãng phí cực kỳ lớn như vậy", BĐ Quang Hải đề nghị.

* Thật lãng phí! Quản lý kiểu gì mà lại có chuyện này? 

Leo

Tương tự, BĐ Quốc Minh cho rằng: "Nếu tính theo giá thị trường thì khối bất động sản này cũng lên tới cả chục ngàn tỉ đồng, vậy mà lại để hoang phí, trong khi biết bao người không có nhà để ở. Việc bỏ trống như thế này sẽ làm chất lượng căn hộ nhanh xuống cấp. Một sự lãng phí rất lớn tài sản xã hội".
"Thành phố ơi, vì sao lại để xảy ra chuyện "xài sang" như thế này? Chẳng lẽ không còn cách giải quyết sao?", BĐ Văn Lộc ý kiến.

Nên linh động xử lý

Nhiều ý kiến cho rằng đây là một sự lãng phí vô cùng lớn tài sản xã hội, cần phải truy tận gốc và quy trách nhiệm rõ ràng. "Quá lãng phí. Cái này là do yếu kém về quản lý hay còn vấn đề gì khác? Cần phải làm rõ", BĐ Văn Nhân đề nghị.

* Đúng sai do pháp luật xử, còn cái nhà không sai. Bán 
đấu giá thu hồi vốn là công bằng nhất. 

Van Hung

"Không thể để lãng phí như vậy, trong khi dân còn rất nghèo không có nhà để ở nhưng nhà xây lên lại bỏ hoang thế này. Nếu không thể đưa ra bán đấu giá được một lần vì giá trị quá lớn thì có thể phân nhỏ ra để bán. Cũng có thể cho thuê dài hạn giá mềm hoặc cho thuê mua với nhiều hình thức thanh toán", BĐ Thanh Sơn hiến kế.
Tương tự, BĐ Anh Tuan cho rằng: "Cơ quan quản lý nhà nước cần linh động, phối hợp với nhau hiệu quả để tìm mọi cách đưa các căn hộ này vào sử dụng, tránh lãng phí".
"Nên chuyển thành nhà ở xã hội để bán rẻ cho cán bộ, công nhân viên chức, người thuộc diện chính sách, công nhân lao động... chưa có nhà ở", BĐ Ngoc Than ý kiến.
"Mang ra bán thôi, ai có tiền thì mua, không nhất thiết phải là có thu nhập thấp", BĐ Năm Đờn đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.