Dân chặn đường phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

24/08/2017 15:53 GMT+7

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 23.8, sau tiếng nổ mìn khai thác đá tại núi Bền (thôn 9, xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), hàng trăm người dân địa phương đã kéo nhau ra chặn đường vào khu vực mỏ đá.

Đến sáng 24.8, rất đông người dân của thôn 9, xã Vĩnh Minh vẫn tiếp tục chặn đường vào khu vực mỏ đá núi Bền đang được Công ty cổ phần đầu tư AMD Group (Công ty AMD) khai thác.
Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, trong quá trình nổ mìn khai thác đá làm nhiều nhà dân bị rạn nứt, bụi bay mù mịt. Khi người dân phản ánh thì doanh nghiệp không đối thoại với dân, nên bà con đã kéo nhau ra chặn đường, không cho các xe tải vận chuyển đá ra vào mỏ và đề nghị các cấp chính quyền làm rõ.
Sáng 24.8, hàng trăm người dân vẫn chặn đường vào mỏ đá Ảnh Minh hải
Bà Nguyễn Thị Kính (70 tuổi, ngụ tại thôn 9, cách mỏ đá núi Bền chừng 70 m) bức xúc nói: “Từ khi có hoạt động khai thác đá đến nay, bà con trong thôn luôn phải sống trong tình trạng bất an vì họ cho nổ mìn phá đá. Như chiều hôm qua (khoảng 18 giờ ngày 23.8 -NV) gia đình tôi đang ngồi ăn cơm thì tiếng nổ lớn phát ra từ mỏ đá, khiến ngôi nhà rung lên như động đất ấy, bụi thì bay vào nhà mù mịt. Chúng tôi không chịu đựng được mới phải ra chặn đường”.
Ông Lê Ngọc Ánh (53 tuổi, ngụ tại thôn 9, nhà chỉ cách mỏ đá khoảng 50 m) bức xúc cho biết: "Không thể tưởng tượng được, lúc đó như có động đất. Sau tiếng nổ mìn, kính ở 2 cánh cửa nhà tôi bị rạn nứt. Họ phải sử dụng hàng tạ thuốc nổ thì mới có rung động lớn như vậy, còn bụi thì khắp nơi ô nhiễm vô cùng. Chúng tôi yêu cầu chính quyền các cấp phải có cách nào đó đảm bảo cuộc sống cho dân, chứ nếu cứ để doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá như thế này thì chúng tôi chịu không nổi".
Bụi bay mù mịt sau khi doanh nghiệp nổ mìn tại mỏ đá núi Bền chiều ngày 23.8 Ảnh do người dân cung cấp
Do người dân tập trung đông, phản ứng gay gắt về tình trạng nổ mìn, nên đến khoảng 10 giờ ngày 24.8, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Minh đã xuống hiện trường, đồng thời mời người dân thôn 9 vào nhà văn hóa của thôn để họp, lắng nghe kiến nghị của nhân dân.
Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Minh, thừa nhận có việc nổ mìn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn 8 và thôn 9 của xã, làm rạn nứt nhà dân, gây bụi bặm. Ông Thuận cũng cho biết sau buổi họp với người dân, chính quyền địa phương sẽ làm báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý, vì thẩm quyền cấp phép khai thác là UBND tỉnh Thanh Hóa, nên xã không có quyền yêu cầu công ty dừng hoạt động.
Nhiều xe tải không thể ra vào mỏ đá từ chiều tối ngày 23.8 Ảnh Minh Hải
Nhiều người dân đã đề nghị các cấp chính quyền có biện pháp đảm bảo an toàn, không để khai thác đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo công ty phải đối thoại với người dân, có trách nhiệm khắc phục những thiệt hại gây ra. Sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Minh đã đề nghị người dân không tiếp tục tụ tập đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
Cũng theo ông Hùng, năm 2016, Công ty AMD được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác khoáng sản tại mỏ đá núi Bền làm vật liệu xây dựng. Diện tích mỏ rộng 76.380 m2, trong đó, diện tích khu vực khai thác là 60.000 m2, diện tích khu vực khai trường là 16.380 m2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.