Hình ảnh đắt giúp lần ra 4 nghi phạm bắn chết người nghi trộm chó

24/12/2015 19:30 GMT+7

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và camera mắt thần của người dân, CQĐT công an tỉnh Bình Định đã nhanh chóng xác định được 4 nghi can chính trong vụ dùng ô tô rượt đuổi và dùng súng bắn chết 1 thanh niên, làm bị thương nặng 1 người nghi trộm chó.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và camera mắt thần của người dân, CQĐT công an tỉnh Bình Định đã nhanh chóng xác định được 4 nghi can chính trong vụ dùng ô tô rượt đuổi và dùng súng bắn chết 1 thanh niên, làm bị thương nặng 1 người nghi trộm chó.

4 nghi can tham gia bắn chết người nghi trộm chó  - Ảnh: Bảo Văn4 nghi can tham gia bắn chết người nghi trộm chó - Ảnh: Bảo Văn
Bốn nghi can trên được xác định gồm Huỳnh Văn Cần (30 tuổi), Lê Huyền Như (24 tuổi, cùng ở xã Phước Quang, huyện Tuy Phước) và Võ Kim Sơn (24 tuổi, ở xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Bình Định) - nghi phạm dùng súng bắn 2 thanh niên đi xe máy mang theo dụng cụ trộm chó) và Đặng Trung (24 tuổi, ở phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, Bình Định).
Hình ảnh nghi vấn từ camera của dân
Tại hiện trường án mạng, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân Nguyễn Chí Hòa (23 tuổi, ở phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) bị thương do thủng phổi, vỡ gan dẫn đến mất máu, tràn dịch màng phổi và ổ bụng gây tử vong.
Người bị thương là Võ Hoài Nam (22 tuổi, ở cùng địa phương) sau khi sơ cứu tại Trung tâm Y tế An Nhơn đã được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng gan bị vỡ, chụp CT phát hiện trong thành bụng có dị vật cản quang.
Tại hiện trường, ngoài việc ghi nhận dấu máu nạn nhân còn đọng lại, tổ công tác phát hiện một số dụng cụ đối tượng bắt trộm chó thường mang theo.
Cùng với công tác khám nghiệm và điều tra nắm tình hình ban đầu, các tổ công tác khảo sát dọc tuyến đường xảy ra vụ việc phát hiện nhiều gia đình có gắn camera an ninh.
Được bà con giúp đỡ và tạo điều kiện trinh sát đã thu được một số hình ảnh nghi liên quan đến vụ chết người. Trong đó chiếc ô tô loại 5 chỗ ngồi chạy từ hướng bắc vào sau đó quay ngược lại đuổi theo mô tô chở 2 thanh niên được trinh sát đánh giá là mấu chốt của vụ án.
Với những kết quả điều tra ban đầu , Công an tỉnh nhận định, số đối tượng đi trên ô tô 5 chỗ khi phát hiện Nguyễn Chí Hòa và Võ Hoài Nam mang dụng cụ bắt trộm chó chạy từ hướng nam ra đã đuổi theo và gây ra hậu quả trên.
Qua phân tích, Công an tỉnh tiếp tục nhận định, đối tượng gây ra vụ chết người thuộc loại côn đồ hung hãn, nếu chưa bị pháp luật xử lý về hình sự thì cũng đã từng bị công an, chính quyền địa phương xử lý hành chính về các hành vi vi phạm an ninh trật tự.
Sàng lọc
Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) phối hợp với Công an thị xã An Nhơn, Công an huyện Tuy Phước tập trung rà soát, sàng lọc đối tượng nghi vấn tại địa bàn, đặc biệt làm rõ việc sử dụng thời gian của từng đối tượng nằm diện nghi vấn.
Sau 2 ngày nỗ lực Công an thị xã An Nhơn đã loại khỏi danh sách hàng chục đối tượng nằm trong diện điều tra, đồng thời tập trung nghi vấn vào Đặng Trung, ở phường Đập Đá.
Đã từng phạm tội giết người, bị phạt 7 năm tù, sau khi ra trại tuy chưa có hành vi vi phạm cụ thể nhưng trong số bạn bè của Đặng Trung có nhiều người có tiền án.
Đặc biệt, trinh sát xác minh được biết tối 17.12 Trung lên ô tô đi đâu đó với một số thanh niên khác đến rạng 18.12 mới về nhà.
Sau khi phân tích nguồn tài liệu ban đầu này và chỉ đạo trinh sát làm rõ thêm một số yêu cầu cụ thể đối với việc đi lại, quan hệ của Trung, chiều 19.12 lãnh đạo Công an tỉnh quyết định cho phép PC45 phối hợp cùng Công an thị xã An Nhơn triệu tập Đặng Trung đến Công an thị xã để đấu tranh làm rõ.
Lúc đầu, Đặng Trung quanh co, nhưng trước chứng cứ trinh sát chứng minh sự mâu thuẫn trong lời khai thì Trung mới chịu nói sự thật.
Theo đó, tối 17.12, Huỳnh Văn Cần, Lê Huyền Như, và Võ Kim Sơn đi ô tô 5 chỗ biển số 77A-04588 của Như đến rủ Trung đi bắn chim. Khoảng 3 giờ sáng 18.12, trên đường quay về đến ngã tư QL1A và tỉnh lộ 636 thuộc khu vực Kim Châu, phường Bình Định thì thấy trên QL1A có 2 thanh niên đi trên một mô tô chạy từ hướng nam ra, trên vai người ngồi sau vác cây vợt dùng để bắt chó trộm.
Vốn ghét những kẻ trộm chó nên cả nhóm bàn nhau quay xe lại dằn mặt. Khi đuổi kịp hai thanh niên đó, Như cho ô tô ép họ vào lề và hai bên xảy ra cãi vã dẫn đến hai thanh niên đi mô tô dùng vợt bắt chó đập vào ô tô và Huỳnh Văn Cần dùng súng hơi bắn lại.
Khi thấy người ngồi sau ngã xuống đường, người còn lại điều khiển mô tô bỏ chạy, Như điều khiển ô tô quay đầu lại chạy về hướng Tuy Phước, sáng hôm sau biết hai người bị Cần bắn bằng súng hơi, một người đã chết, một người bị thương nặng thì Như, Sơn, Cần bỏ trốn khỏi địa phương; riêng Trung về Đập Đá và trong lúc đang nghe ngóng tình hình thì bị công an triệu tập
Khẩn trương xác minh lời khai của Đặng Trung, trinh sát được biết 3 đối tượng trên hiện không có mặt tại địa phương. Sau khi củng cố chứng cứ, trinh sát quyết định gặp gỡ trực tiếp gia đình các đối tượng, giải thích hướng dẫn họ kêu gọi vận động con em mình đầu thú.
Với việc giải thích rõ ràng chủ trương chính sách của pháp luật và thường xuyên gặp gỡ, kiên trì động viên trinh sát đã giúp gia đình các đối tượng nhận ra lẽ phải và họ đã kêu gọi con em mình từ Hà Nội, TP.HCM quay về và ngày 23.12 đã lần lượt đến PC45 đầu thú.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang củng cố hồ sơ khởi tố bị can để điều tra làm rõ vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.