Hoa hậu quý bà Tuyết Nga bị tuyên 15 năm tù

26/07/2016 12:19 GMT+7

Sáng 26.7, TAND TP.HCM tuyên án 15 năm tù đối với bị cáo Trương Thị Tuyết Nga, "hoa hậu quý bà thành đạt", về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Sáng 26.7, TAND TP.HCM tuyên án 15 năm tù đối với Trương Thị Tuyết Nga (55 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh; nguyên Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, bị cáo Nga có trách nhiệm bồi thường hơn 31 tỉ đồng cho bà Dương Mỹ Linh; tách tài sản thế chấp ở Ngân hàng TMCP Đại Tín (sau này là Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB) đối với 2.909 m2 đất để trao trả quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn Mười. Ông Mười và Linh là bị hại trong vụ án.
Bà Nga cầu nguyện trước giờ tuyên án Đào Ngọc Thạch

HĐXX xét thấy, trong khoảng cuối năm 2007 đến đầu năm 2008, bà Nga đã dùng thủ đoạn thiết kế dự án đầu tư xây dựng, lừa dối bán dự án không có thật thông qua việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án để chiếm đoạt tiền của nhiều người trong thời gian ngắn.
Cụ thể, từ tháng 10.2007 đến tháng 1.2008, dự án khu chung cư cao cấp - tháp văn phòng Blue Sky Tower tại khu đất 35.000 m2 thuộc P.Bình Khánh, Q.2 (TP.HCM) của bà Nga không được Sở TN-MT TP.HCM chấp thuận vì nằm trong quy hoạch nhà ga. Tuy nhiên, bà Nga vẫn thuê người vẽ thiết kế, cho người đi rao bán dự án và thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Dương Mỹ Linh để chiếm đoạt 3,1 triệu USD tiền cọc.
Đồng thời, sau khi ký bản ghi nhớ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Linh vào ngày 10.1.2008, ngày 11.1.2008 bà Nga cùng chồng ký hợp đồng chuyển nhượng 2.909 m2 (nằm trong phần diện tích đã chuyển nhượng cho bà Linh) cho ông Trần Văn Mười để chiếm đoạt hơn 1,4 tỉ đồng.
Ngay sau đó, bà Nga ủy quyền cho con trai sử dụng hơn 11.000 m2 đất đã chuyển nhượng cho bà Linh và đất chuyển nhượng cho ông Mười, mang thế chấp tại Ngân hàng VNCB để vay 131 tỉ đồng, đến nay quá hạn chưa thanh toán.
Sau khi thế chấp, bà Nga mượn lại toàn bộ sổ đỏ để sao y rồi đem đến phòng công chứng làm hợp đồng tặng cho con trai thứ 2, nhằm lừa dối vay tiền ở ngân hàng khác thì bị ông Mười phát hiện, làm đơn tố cáo.
“Việc bị cáo Nga che giấu, lừa dối bà Linh để bán dự án không có thật rồi lấy tiền đặt cọc của bà Linh, khi bị bà Linh phát hiện dự án không có thật, bà Linh đòi lại tiền đặt cọc thì bị cáo Nga cho rằng bà Linh vi phạm hợp đồng nên không trả lại, đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên cần phải xử lý nghiêm khắc”, chủ tọa khẳng định.
Cũng theo HĐXX, đối với mối quan hệ của bị cáo Nga và ông Mười, đó là quan hệ dân sự bởi việc mua bán 2 bên đều có sự tự nguyện, giao dịch hợp pháp, có công chứng, không vi phạm pháp luật. Việc chưa tách thửa 2.909 m2 cho ông Mười là do lý do khách quan nên chưa thực hiện được.
HĐXX cũng bác lời bào chữa của luật sư cho rằng không có hành vi lừa đảo chiếm đoạt với với bà Linh, đó là quan hệ dân sự hay cơ quan điều tra đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng.
HĐXX cũng bác bỏ việc vị đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng bị cáo Nga khai báo thần khẩn tại tòa. Chủ tòa cho rằng, bị cáo quanh co chối tội, không thừa nhận vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên khi lượng hình, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng nên giảm cho bị cáo một phần hình phạt. Từ đó tòa tuyên phạt mức án như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.