Hoang mang vì rộ nạn chặt trộm đùi bò

10/06/2016 15:38 GMT+7

Người dân lo lắng về nạn chặt trộm đùi bò. Đây là lần đầu tiên hành vi trộm này xuất hiện ở vùng miền núi xa xôi hẻo lánh.

Chỉ trộm đùi bò tốt nhất

Liên tiếp trên địa bàn 2 huyện Sơn Hòa và Sông Hinh (Phú Yên) đã xảy ra 6 vụ trộm bò, nhưng kẻ trộm chỉ xẻ lấy đùi bò, còn các bộ phận khác thì để lại cho khổ chủ.

Vụ trộm mới nhất xảy ra vào ngày 4.6 trên địa bàn xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa). Khổ chủ là ông Y Bai.

Theo lời của Y Lem (con trai của Y Bai), khuya 4.6, kẻ trộm đã lẻn vào chuồng bò, chọn con bò đực cày tốt nhất trong chuồng, dắt ra bụi cây cách nhà chừng 30 m, rồi xẻ lấy đùi sau.

“Khoảng 3 giờ khuya, gia đình phát hiện mất bò nên đi tìm mà không thấy. Mãi đến sáng, người dân phát hiện xác con bò chết nằm cách nhà 30 m nhưng kẻ trộm đã xẻ lấy mất một đùi. Con bò trị giá 20 triệu đồng, nhưng giờ gia đình bán thịt chỉ thu lại có 6 triệu đồng”, anh Lem than thở.

Kẻ trộm đã xẻ lấy 4 đùi bò cái giống của ông Lê Mo Y Ky Ảnh: Đức Huy

Bà Huỳnh Thị Điệp, Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) cho biết, trên địa bàn xã này đã xảy ra 2 vụ trộm bò, nhưng có 1 vụ bất thành do bò thoát khỏi kẻ trộm, trở về nhà.

Kẻ trộm đã vào khu vực nhốt bò của gia đình ông Lê Mô Y Ky bắt bò cái giống trị giá hơn 50 triệu đồng.

Bà Điệp, cho biết: “Kẻ trộm đã dắt bò ra xa nhà ông Lê Mô Y Ky chừng 100 m, rồi xẻ thịt lấy 4 đùi.

Gia đình tìm thấy chỉ còn lại một số bộ phận; đem đi bán chỉ thu được 2 triệu đồng.

Nạn trộm bò như trên gây ra tình trạng người dân hoang mang, lo lắng. Chính quyền cũng đã động viên, thông báo người dân tăng cường quản lý để đề phòng trộm.

Trên đầu bò cái giống của anh Ngô Gia Tự vẫn còn vết thương in hằn vết búa của kẻ trộm tàn ác Ảnh: Đức Huy

Trường hợp của anh Ngô Gia Tự ở thôn An Hòa, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) thì may mắn hơn. Xung quanh nhà anh Tự rào lưới B40, bò nhốt trong chuồng nhưng kẻ trộm đã cắt lưới, vào dắt bò mẹ trị giá 50 triệu đồng.

“Bò nhốt trong chuồng bỗng dưng biến mất. Gia đình đã đi tìm nhưng không thấy. Sáng ra, con bò trở về nhà, trên đầu bị hơn chục nhát búa, vết thương nhầy nhụa máu. Bây giờ, con bò cái này thấy người lạ là hoảng hốt”, anh Tự nói.

Bỏ của chạy lấy người

Bà Diệp cho biết thêm, khuya 4.6  ở thôn An Hòa (xã Đức Bình Tây) xảy ra vụ tai nạn giao thông xe máy tự tông vào tường rào. Trong lúc người dân đến xem thì phát hiện đùi bò trong bao tải. Tên trộm đã nhanh chân tẩu thoát để lại xe máy biển số 78F5-9682 cùng đùi bò, búa, dao.

Xe máy của kẻ trộm bò để lại sau khi tự tông vào hàng rào Ảnh: Đức Huy

Qua truy xét của cơ quan chức năng, đùi bò mà kẻ trộm đã để lại là đùi bò của ông Y Bai. Trong lúc chạy trốn, tên trộm này đã chạy quá tốc độ, tông vào hàng rào.

Hiện Công an huyện Sơn Hòa đang tạm giữ phương tiện phục vụ cho việc điều tra.

Cũng vì do người dân hoang mang lo lắng nên sáng 9.6, Công an xã Suối Trai đã tổ chức cuộc họp bàn cách tuần tra, bảo vệ tài sản cho người dân.

Ông Kpá Y Hoàng, Trưởng Công an xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), nói: “Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng trộm kiểu này. Lâu nay, người dân ở đây có thói quen chăn thả bò, nhốt bò xa nhà nên khi xảy ra họ rất lo sợ. Chúng tôi đã trấn an người dân. Hiện Công an huyện Sơn Hòa đang vào cuộc”.

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết, đã xảy ra 5 vụ trộm đùi bò, gây thiệt hại đáng kể cho người dân. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng búa đập vào đầu cho bò chết, rồi xẻ lấy đùi bò. Hiện Công an huyện Sông Hinh đang lập chuyên án triệt phá băng trộm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.