Học sinh cấp 2 bị quay clip trong nhà nghỉ: Quản lý nhà nghỉ liều nhận khách?

18/03/2016 13:30 GMT+7

Việc khách sạn, nhà nghỉ nhận khách là trẻ 14 tuổi nhưng không có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật (cha, mẹ...) là vi phạm, phải bị xử lý hành chính

Việc khách sạn, nhà nghỉ nhận khách là trẻ 14 tuổi nhưng không có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật (cha, mẹ...) là vi phạm, phải bị xử lý hành chính

Công an đang truy tìm người tung các hình ảnh và clip này lên mạng - Ảnh cắt từ clipCông an đang truy tìm người tung các hình ảnh và clip này lên mạng - Ảnh cắt từ clip
Một số hình ảnh và clip liên quan đến nhóm 9 học sinh (7 nữ, 2 nam) ở độ tuổi 14 đi chơi, sau đó thuê 1 phòng ở nhà nghỉ trên địa bàn phường Định Công (Hà Nội) xuất hiện và lan tỏa nhanh chóng trên mạng
Sau đoạn clip trên xuất hiện, nhiều bạn đọc cho rằng ngoài sự đáng trách của gia đình trong việc quản lý con cái, sự thiếu hiếu biết của con trẻ, thì chính sự thờ ơ trong quản lý của nhà nghỉ trên cũng đáng trách không kém.
Cho trẻ chưa thành niên thuê phòng là vi phạm quy định pháp luật
Luật sư (LS) Vũ Quang Đức (Đoàn LS TP.HCM) cho biết điều 20 bộ luật Dân sự quy định trẻ chưa thành niên (từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi) khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ trường hợp nhằm phục vụ cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác.
“Việc 9 học sinh vào nhà nghỉ thuê phòng là một giao dịch dân sự. Theo quy định của điều luật viện dẫn thì trong trường hợp này để 9 học sinh được thuê phòng phải được người đại diện theo pháp luật được hiểu là bố mẹ đồng ý, dẫn vào. Việc khách sạn, nhà nghỉ nhận khách là trẻ đủ 14 tuổi nhưng không có sự đồng ý là vi phạm, bị xử lý hành chính. Ngoài ra, nếu 9 học sinh này được thuê 1 phòng thì chủ khách sạn, nhà nghỉ có thể vi phạm quy định về diện tích tổi thiếu cho thuê”, LS Đức nói.
Không thực hiện thông báo lưu trú cũng bị xử phạt
Ngoài ra, LS Trần Ngọc Nữ (Đoàn LS TP.HCM) nêu theo quy định của pháp luật hiện hành, khi người đến thuê nhà nghỉ, khách sạn thì phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu; các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam cấp; giấy xác nhận cử đi công tác của cơ quan, tổ chức; xác nhận của cơ quan đến liên hệ công tác; xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.
Khách sạn, nhà nghỉ phải ghi đầy đủ các thông tin của khách lưu trú vào sổ trước khi khách vào phòng nghỉ và thông báo lưu trú với cơ quan Công an xã, phường, thị trấn sở tại trước 23 giờ trong ngày. Trường hợp khách đến lưu trú không có các loại giấy tờ trên thì khi cho khách vào lưu trú, chủ cơ sở phải thông báo ngay cho cơ quan Công an phường, xã, thị trấn.
Nếu cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú thì có có thể bị phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Theo LS Nữ, căn cứ vào quy định của pháp luật như trên thì sự việc những em học sinh cấp 2, cấp 3 vào thuê phòng nghỉ, khách sạn mà không xuất trình chứng minh nhân dân mà chủ nhà nghỉ, khách sạn vẫn đồng ý cho thuê là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính về hành vi này.

Điều tra động cơ tung clip nhóm học sinh cấp 2 trong nhà nghỉ

Chiều 17.3, đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đang xác minh làm rõ động cơ của người quay và tung clip ghi lại cảnh nhóm học sinh cấp 2 trong nhà nghỉ lên internet.
Trước đó vào ngày 16.3, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh nhóm nam nữ mặc đồng phục học sinh trong một nhà nghỉ, kèm theo đó là tiếng quát tháo được cho là của người quay clip. Ngay sau đó, clip này được chia sẻ nhanh chóng kèm theo nhiều thông tin khác nhau. 
Đại tá Nguyễn Hồng Thái cho biết, không có việc nhóm học sinh vào nhà nghỉ thác loạn, “đập đá" như thông tin đăng tải trên mạng. Đại tá Thái cũng khẳng định, đang xác minh làm rõ người quay clip và tung clip về nhóm học sinh này lên mạng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Minh Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.