Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy

28/08/2019 06:15 GMT+7

Vào 18 giờ 30 hôm qua (27.8), Công an Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội) tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy, người đưa đón trẻ Trường Gateway trong vụ cháu L.H.L tử vong ngày 6.8.

Theo quyết định khởi tố, bà Quy bị cáo buộc “vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi”, dẫn tới việc bé L.H.L bị bỏ quên trên xe đưa đón trẻ của Trường Gateway suốt 9 tiếng ngày 6.8. Kết quả giám định thể hiện, bé L.H.L tử vong do sốc nhiệt, suy hô hấp, không có nguyên nhân bệnh lý.

Vụ án bé trai trường Gateway tử vong và những câu hỏi chưa giải đáp

Sẽ xem xét trách nhiệm của tài xế Phiến và trường Gateway

Trao đổi với báo chí về quyết định khởi tố bà Quy, ông Đinh Minh Tảo, Viện trưởng Viện KSND Q.Cầu Giấy, cho rằng tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi), nhân viên hợp đồng của Công ty TNHH vận tải Ngân Hà, cũng có trách nhiệm trong vụ việc cháu L.H.L tử vong khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa, mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy.
Viện KSND Q.Cầu Giấy xác định cả bà Quy và tài xế Phiến đã “vô ý tự tin và cẩu thả”. Đây là kết quả điều tra bước đầu. Tới đây, trong quá trình làm rõ vụ án, sẽ xem xét trách nhiệm của Trường Gateway.
Cũng theo ông Tảo, kết luận giám định tử thi bước đầu cho thấy cháu bé tử vong không có tác động ngoại lực. Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ những yếu tố liên quan khác, như ADN, các thương tích, hay thậm chí xét nghiệm cả mẫu thức ăn.
Về trường hợp tài xế Doãn Quý Phiến và những người liên quan thuộc Trường Gateway, ông Tảo cho hay cơ quan tố tụng sẽ xem xét đến trách nhiệm của những người này sau khi khởi tố bà Quy. “Quan điểm của cơ quan chức năng là làm rõ đến đâu sẽ tiếp tục khởi tố để điều tra đến đó”, ông Tảo nói.

“Chiếc áo đẫm mồ hôi trong ba lô nạn nhân”

Nỗi hoang mang ở trường quốc tế Gateway sau vụ bé trai chết vì bị bỏ quên

Cũng chiều qua, báo cáo tại cuộc họp với Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với TP.Hà Nội về phòng chống xâm hại trẻ em, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng, giải thích: “Vì sao từ ngày 6.8 đến ngày 23.8 công an mới khởi tố bị can? Vì chưa có kết quả giám định pháp y. Nói gì thì nói, cơ quan điều tra phải có chứng cứ bằng vật chất để đưa ra quyết sách cho đúng”. Cũng theo ông Tùng, kết quả giám định pháp y “loại trừ nguyên nhân cháu bé tử vong do tác động của ngoại lực”.
“Theo kết quả này, cháu L.H.L chết do suy hô hấp tuần hoàn, sốc nhiệt trong không gian giới hạn. Thời gian tử vong từ 9 - 12 tiếng đồng hồ tính từ thời điểm khám nghiệm tử thi là 0 giờ 30 phút ngày 7.8, tức là cháu bị chết ngạt trong ô tô”, ông Tùng nói và nhấn mạnh: “Liên quan đến những thông tin trái chiều, nào là khi đi học cháu mặc áo đỏ đồng phục của Trường Gateway, nhưng khi đưa ra khỏi xe cháu mặc áo trắng, chúng tôi đang tiến hành điều tra để xác minh tiếp. Nhưng nói tóm lại, kết luận giám định pháp y là chết không có tác động ngoại lực và chết do ngạt”.
Ngoài ra, với chi tiết gây thắc mắc nhất trong dư luận là chiếc áo đỏ nằm ở đâu, đại tá Tùng cho biết công an tìm được “chiếc áo đỏ ướt đẫm mồ hôi” trong ba lô của cháu L.H.L, cùng với 2 chai nước. “Cũng có thể sau khi bị nhốt ở trong không gian kín, không có ai cứu, áo ướt, cháu đã cởi chiếc áo đó ra. Cháu có thể làm điều đó. Hiện chúng tôi đang giám định gien chiếc áo cháu mặc của Trường Gateway (chiếc áo màu đỏ - PV). Nếu có vấn đề mới sẽ có thông tin. Còn giờ đã làm rõ cháu chết do ngạt. Chúng tôi sẽ đợi nội dung giám định gien để họp báo, thông tin”, ông Tùng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.