Hơn 1.000 người bị lừa vì tin vào kinh doanh đa cấp 'ảo'

27/09/2016 19:11 GMT+7

Vụ án có quy mô toàn quốc nhưng chỉ tính riêng tại Tây Ninh, Liêu và Rảnh đã khiến hơn 1.000 người sập bẫy với lời hứa "ảo" sẽ được hưởng lợi hàng ngàn USD hoặc đi du lịch nước ngoài .

Ngày 26.9, TAND tỉnh Tây Ninh tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Lâm Văn Liêu (54 tuổi, ngụ xã Trà Vong, H.Tân Biên) và Huỳnh Thị Rảnh (58 tuổi, ngụ P.4, TP.Tây Ninh) về tội sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Chiều tối cùng ngày, phiên tòa kết thúc phần tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh thực hiện quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Rảnh mức án 13-14 năm tù và Liêu mức án 12-13 năm tù.
Bị cáo Rảnh trình bày trước HĐXX về việc lừa người dân Ảnh: Giang Phương
Viện KSND tỉnh Tây Ninh nhận định vụ án mang tính chất quy mô toàn quốc khi trước đó, ngày 25.2.2012, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội xác định đây là tổ chức lừa đảo tại Hà Nội nên đã bắt Lâm Phúc Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (DHT) có chi nhánh trên cả nước cùng các đồng phạm.
Việc kinh doanh đa cấp trên mạng internet thực chất là không có thật vì không có gói dịch vụ đặt phòng nào ở nước ngoài cũng như ở VN; tiền thưởng khi “thoát bàn” đều là tiền ảo trả vào ví điện tử, việc trả tiền thật thực chất được các bị cáo chi trả với hình thức thu tiền của người sau trả cho người trước; người tham gia sau bỏ tiền thật mua lại tiền ảo.
Tại Tây Ninh, biết được mô hình này, Liêu và Rảnh ký hợp đồng đứng ra thành lập công ty và huy động nhiều người dân tham gia để được “nhận thưởng từ 1.000 USD đến 15.000 USD”.
Chỉ tính riêng tại Tây Ninh, có hơn 1.000 người sập bẫy mô hình này. Trong đó, Liêu đã vận động, lôi kéo tổng cộng 544 người nộp 6,6 tỉ đồng đồng vào tài khoản của Liêu để mua gói sản phẩm đặt phòng du lịch nước ngoài. Rảnh vận động, lôi kéo 627 người nộp trên 12 tỉ đồng vào tài khoản. Tuy nhiên, quá trình điều tra chỉ có 149 người đến trình báo tại cơ quan điều tra với tổng số tiền bị Liêu chiếm đoạt là 2,1 tỉ đồng. Còn Rảnh chiếm đoạt của 191 người tổng cộng trên 3,3 tỉ đồng.
Tại tòa, còn rất nhiều bị hại chưa từng đến trình báo tại cơ quan điều tra.
Đáng nói, sau 2 ngày thẩm vấn tại tòa, hơn 300 bị hại có mặt đều khẳng định cả Rảnh và Liêu đều chưa từng nói đến quy định: “Nếu sau 12 tháng mà không vận động được người khác tham gia hoặc không đi du lịch thì người tham gia sẽ mất tiền”.
Trình bày trước HĐXX, nhiều bị hại đã bất ngờ với quy định này. Bà N.T.R (81 tuổi, ngụ H.Châu Thành) run run nói: “Rảnh chỉ nói nếu bỏ tiền mua mã số internet thì vài tháng sẽ được hưởng 20 - 30 triệu đồng chứ không nói gì chuyện không kiếm được người sẽ bị mất tiền”.
Nhiều bị hại khác cũng khẳng định không biết, nếu biết sớm sẽ không tham gia. Thậm chí dù các bị hại đã mời đủ số lượng người nhưng vẫn không được “thoát bàn” để lãnh hàng ngàn USD tiền thưởng như lời hứa.
HĐXX thông báo sẽ tuyên án vào ngày 30.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.