Hỗn chiến cướp gỗ huê

07/05/2012 03:07 GMT+7

Khi lô gỗ huê mặt lớn nhất từ trước đến nay được đầu nậu tổ chức đưa ra khỏi rừng Phong Nha - Kẻ Bàng, hàng trăm người dân làng Khe Gát, xã Xuân Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) đã bao vây, tạo nên cuộc xung đột dữ dội suốt đêm.

Sự việc bắt đầu từ khoảng 23 giờ đêm 5.5, nhận được thông tin mật báo lô gỗ huê mặt (cưa thành phách, tấm) của đầu nậu tên H., trị giá chừng 50 tỉ đồng đang được tập kết tại vườn cao su ở khu vực Trạ (đoạn chuẩn bị lên đèo Đá Đẽo), hàng trăm người dân đã kéo đến.

 Theo thông tin chúng tôi nắm được, gần như cả làng Khe Gát đều đi. Đối chọi lại là nhóm gùi hàng và bảo kê của đầu nậu H., với số lượng ít hơn. Tham gia cuộc cướp gỗ huê còn có một vài nhóm thuộc các làng, như: Vĩnh Thủy (xã Xuân Trạch), hay các nhóm “đầu gấu” đến từ TP.Đồng Hới, TP.HCM, Hải Phòng, Nghệ An. Sự lộn xộn trong đêm tối khiến tình hình không thể kiểm soát, ẩu đả bắt đầu theo hướng loạn xạ. Các bên giành giật nhau từng phiến gỗ, từng khoảnh đất với đầy đủ súng ống, dao rựa, gậy, cuốc, xẻng. Có thông tin một số người ở Vĩnh Thủy bị thương.

Xung đột kéo dài và lên đến đỉnh điểm vào lúc 5 giờ sáng 6.5, khi chiếc Ford Everest mang biển 52U-11... do một người ở xã Sơn Trạch điều khiển đang đổ dốc thì bị đám đông vây chặn. Theo các nhân chứng kể lại và dấu vết trên mặt đường cho thấy, khi “ăn” phải cục đá lớn thứ nhất vào mặt kính lái, chiếc xe loạng choạng chạy được khoảng 20 m thì bị ném tiếp cục thứ 2 vào mặt kính. Lúc này xe bị mất lái và đâm vào sườn đồi bên phải đường. Tài xế máu me đầy người đã kịp bung cửa thoát thân. Chiếc xe tiếp tục bị lật ngửa, đập nát phần sau và một số bộ phận khác. Trong suốt buổi sáng cùng ngày không hề có ai đến nhận xe, bao quanh khu vực đó là khoảng 20 người dân. Có người lớn tiếng: “Thằng nào bén mảng tới đây chỉ có chết”.

Hỗn chiến
Đá trên “trận địa” còn sót lại - Ảnh: T.Q.N

Điều khá kỳ lạ, các cán bộ địa phương cho rằng đó là một vụ tai nạn giao thông; sau đó lực lượng CSGT đã đến đo đạc, lập biên bản.

Nhiều nguồn tin cho rằng, lúc đầu người dân đã cướp được một số phách gỗ nhưng sau đó bị các nhóm khác cướp lại. Thực tế, đến bây giờ không ai công khai cho biết số gỗ trị giá đó đang nằm ở đâu. Tuy nhiên, nhận định gỗ được gùi trở lại rừng cất giấu có vẻ hợp lý và chính xác hơn cả. 

Có hai nguyên nhân dẫn đến vụ việc được đưa ra, thứ nhất, khi người dân địa phương vào rừng gùi thuê và mót huê đã bị nhóm người của các đầu nậu uy hiếp, chặn đánh và cả cướp hàng, giờ họ trả thù. Thứ hai, do trị giá hàng quá lớn nên có người đứng ra tổ chức, huy động dân để cướp hàng. Một số người cho biết, giờ tai mắt của người dân trong rừng nhiều lắm, họ cài cắm khắp, lại thông thuộc địa hình, nhất cử nhất động của đầu nậu đều bị lộ. Hễ hàng ra là họ loan báo ngay tức thì. Xe cộ nếu đã vào “trận địa” cũng khó thoát vì hiện các đoạn đường đã bị giăng đá dày đặc.

Họp một đằng, thực tế một nẻo

Điều đáng nói qua vụ việc này là việc nắm thông tin và công tác quản lý. Người dân Khe Gát hoặc ai từ hướng trung tâm 3 xã Phúc - Sơn - Xuân muốn lên khu vực Trạ đều phải qua Trạm kiểm soát liên ngành Khe Sến có barie. Thế nhưng, không hiểu sao một lượng người đông như vậy lại dễ dàng qua trạm. Và đặc biệt, chỉ mới trước đó 1 ngày (4.5), ngay tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp với đầy đủ ban ngành, địa phương. Cuộc họp tập trung vào việc tăng cường chỉ đạo xử lý, tập trung mọi nguồn lực, lực lượng liên ngành, triển khai các biện pháp giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo ổn định, an toàn cho người dân.

phá xe
Chiếc ô tô bị đập phá tanh bành

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề này, lại nhận được sự né tránh của một số cán bộ có trách nhiệm. Còn người dân thì tỏ ra rất lo lắng, một chị ở xã Phúc Trạch, than: “Nếu bộ, T.Ư không vào cuộc thì sẽ có nhiều người chết. Trong rừng đang có hàng trăm người”.

Sáng 6.5, lãnh đạo H.Bố Trạch đã có mặt tại khu vực giáp chiến trên. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Văn Gòn - Chủ tịch UBND H.Bố Trạch cho biết: “Ngay trong đêm xảy ra sự việc trên, anh Phong - Phó chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp lên kiểm tra, chỉ đạo. Tối qua đây có người gùi gỗ ra, dân biết thông tin như thế nên ập vô, chính quyền địa phương không ngăn chặn kịp. Ngay bây giờ, tôi đã cho thành lập đội đặc nhiệm liên ngành, CSGT đứng chặn trên đường, nếu dân đi vào thì yêu cầu trở ra ngay; huyện sẽ kiên quyết trong vấn đề đó, bây giờ là nghiêm cấm hẳn rồi. Sự việc xảy ra hôm qua rất là đáng tiếc. Họ đi làm ăn, vì trong này là vùng sản xuất của họ, nên trạm liên ngành cũng không thể ngăn chặn, kiểm tra giấy tờ được”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.