Hợp pháp hóa sai phạm ở chung cư 88 Láng Hạ

25/11/2015 12:44 GMT+7

Sở Xây dựng Hà Nội chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư tại chung cư cao cấp Sky City Tower, nhưng sau nhiều lần đốc thúc không được, cơ quan này lại đề nghị hợp pháp hóa sai phạm tại đây.

Sở Xây dựng Hà Nội chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư tại chung cư cao cấp Sky City Tower, nhưng sau nhiều lần đốc thúc không được, cơ quan này lại đề nghị hợp pháp hóa sai phạm tại đây.

Chung cư 88 Láng Hạ mắc nhiều sai phạm nhưng đang được cơ quan chức năng đề nghị “hợp pháp hóa”- Ảnh: Lê Quân Chung cư 88 Láng Hạ mắc nhiều sai phạm nhưng đang được cơ quan chức năng đề nghị “hợp pháp hóa”- Ảnh: Lê Quân
Đề nghị công nhận sai phạm?
Như Thanh Niên đã đưa tin về các sai phạm của chủ đầu tư chung cư Sky City Tower (88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội) là Công ty TNHH Hanotex và sự chây ỳ không khắc phục sai phạm, dù cơ quan chức năng là Sở Xây dựng nhiều lần đốc thúc.
Tuy nhiên, ngày 19.10 vừa qua, cư dân Sky City Tower bất ngờ thấy công văn số 6695 của Tổ công tác liên ngành gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài Chính, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Cục Thuế Hà Nội, kiến nghị UBND TP.Hà Nội có văn bản chỉ đạo Công ty TNHH Hanotex liên hệ với “Sở Quy hoạch và Kiến trúc để được hướng dẫn xem xét điều chỉnh, công nhận phương án kiến trúc do tự xây dựng các căn hộ Penhouse tại tầng kỹ thuật và tầng mái của tòa A (2 căn), tòa B (4 căn); sử dụng ½ diện tích tầng kỹ thuật của tòa B để làm văn phòng cho thuê và tự ý thay đổi thiết kế, xây thêm một số hạng mục công trình theo nội dung tại văn bản số 7988/SXD-TTr ngày 1.9.2015 của Sở Xây dựng”.
Tiếp đó, văn bản của Tổ công tác liên ngành TP.Hà Nội còn nêu: “Sau khi công ty hoàn thành các nội dung trên, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Cục Thuế Hà Nội, Sở Tài chính xác định bổ sung nghĩa vụ tài chính do thay đổi mật độ, hệ số sử dụng đất (Công ty có trách nhiệm nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung vào ngân sách Nhà nước). Đồng thời, hướng dẫn công ty lập hồ sơ trình UBND TP.Hà Nội quyết định điều chỉnh quyết định giao đất”.
Lừa dối người dân
Một chuyên gia đang làm việc tại Bộ Xây dựng (xin giấu tên) cho biết, điều 13, khoản 9 của Nghị định 121/2013/NĐ-CP chỉ cho phép chủ đầu tư, khi xây sai, được điều chỉnh Giấy phép xây dựng sau khi nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt trong trường hợp không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp.
Trong khi đó, việc tự ý chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật của chủ đầu tư toà nhà Sky City Towers, vừa lấy phần diện tích kỹ thuật phục vụ chung toà nhà để bán thu lời, vừa gây hư hỏng nghiêm trọng các tầng bên dưới. Do vậy không thể thực hiện theo nghị định này, mà phải thực hiện đúng quy định tại điều 13, Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Xây dựng, về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Theo đó buộc chủ đầu tư tự phá dỡ phần công trình sai nội dung giấy phép xây dựng đã cấp.
Trước kiến nghị của Tổ công tác liên ngành, ngày 15.11, Ban Quản trị chung cư Sky City Tower đã gửi đơn kiến nghị UBND TP.Hà Nội cho rằng, nếu cơ quan chức năng đồng ý với kiến nghị trên là tiếp tay cho các hành vi sai phạm của chủ đầu tư.
Ông Đặng Trọng Hiếu, Trưởng Ban Quản trị chung cư này cho biết, các quy định hiện hành (Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014; Tiêu chuẩn thiết kế do Bộ Xây dựng ban hành năm 2004) không cho phép chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật và tầng áp mái kỹ thuật; tầng kỹ thuật là không thể thiếu trong việc vận hành, quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà…
“Hơn nữa, năm 2008, chính Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng cũng đã thẩm tra, đánh giá và phê duyệt tổng mặt bằng, thiết kế kiến trúc cũng như cấp giấy phép xây dựng cho toà nhà, trong đó nêu rõ số tầng kỹ thuật và tầng áp mái kỹ thuật trong mỗi toà nhà và chỉ sử dụng cho không gian kỹ thuật, chứ không thể dùng cho mục đích để ở hay dịch vụ thương mại”, ông Hiếu nêu ý kiến.
Đồng thời cư dân chung cư Sky City Tower cũng đưa ra bằng chứng lừa dối của Công ty TNHH Hanotex. Tại hội nghị cư dân năm 2015 tổ chức ngày 18.4, bà Đoàn Thị Lê Vân, Phó tổng giám đốc công ty khẳng định rằng tất cả các hạng mục Penhouse, thay đổi thiết kế tại chung cư này đều đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Về việc Công ty TNHH Hanotex lấy lại 2/3 diện tích đường ra vào khu chung cư này, với lý do trả lại phần đất đã thuê của một đơn vị là Công ty Dasimex, chỉ là chiêu bài để đối phó với người dân. Bởi trước đó, ông Dương Thành Đạt khi còn là Tổng giám đốc của Hanotex, từng tuyên bố trước cư dân vào ngày 7.12.2013 là, đã mua lại toàn bộ diện tích đất ở, để mở rộng lối ra vào khu chung cư 88 Láng Hạ rộng hơn 11 m như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.