Hướng về miền Trung: Trao quà cho người dân vùng lũ Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị

21/10/2020 06:20 GMT+7

Hơn 800 triệu đồng là số tiền mà Báo Thanh Niên phối hợp với các nhà tài trợ đã chia làm nhiều nhánh trao ở các vùng lũ thuộc 2 tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị trong ngày 20.10.

Nhanh nhất có thể

Lúc 15 giờ, ngày 19.10, điện thoại của Ban Công tác bạn đọc Báo Thanh Niên vang lên. Phía bên kia, một giọng nữ nói công ty tôi có khoảng 1 tỉ đồng, nhờ quý báo tổ chức cho chúng tôi ra ngay Huế, Quảng Trị, Quảng Bình để giúp người dân ngoài đó. Người gọi cuộc gọi ấy là bà Đặng Phạm Minh Loan, CEO của Công ty cổ phần sữa Quốc tế IDP, với nhãn hàng KUN. Thế là ngay trong sáng 20.10, bà Loan và các cộng sự đã có mặt, cùng với nhà báo Thanh Đông từ TP.HCM ra, với sự hỗ trợ đầy trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đến ngay với người dân vùng lũ.
Lên ghe, điểm đến đầu tiên của đoàn là thôn Lai Trung, xã Quảng Vinh, H.Quảng Điền, nơi còn bị nước lũ chia cắt. Vào nhà chị Ngô Thị Hoàng Trang, 48 tuổi, hộ bị thiệt hại nặng nhất trong lũ, với tài sản bị mất khoảng hơn 40 triệu đồng. Chị Hoàng Trang buồn rầu nói: “Tài sản vợ chồng tui ki cóp mấy lâu nay, chừ mất hết rồi các anh ơi. Từ hàng chục con heo, đến đàn gà, đàn vịt, lúa... tất cả bị nước cuốn trôi, khổ quá...”.
Cứ thế đoàn chúng tôi thay nhau chèo ghe, đi hết nhà này đến nhà khác trong xóm, trao mỗi nhà 1 triệu đồng, nhà nào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đoàn sẽ trao thêm nhiều tiền hơn, để bà con sớm ổn định cuộc sống.
Rời thôn Lai Trung, đoàn đến UBND xã Quảng Vinh, và xã Quảng Phú để trao 100 phần quà, mỗi phần quà là 1 triệu đồng. Nhận được phần quà của đoàn, ông Nguyễn Dũng, 74 tuổi, thôn Hạ La, xã Quảng Phú, cho biết lũ ngâm lâu ngày, chi cũng hư hết cả, nhận được 1 triệu đồng, ông Dũng vui lắm. Ông bảo đây là phần quà rất thiết thực với gia đình ông.
Chiều cùng ngày, chúng tôi đến với bà con vùng lũ TX.Hương Trà để trao 200 suất quà cho bà con thiệt hại nặng trong lũ ở các phường: Hương Chữ, Hương An, Hương Hồ và 2 xã miền núi Bình Tiến, Hương Bình. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc kinh doanh miền Nam IDP, chia sẻ: "Tuy công tác và sinh sống ở TP.HCM nhưng bản thân là người con xứ Huế nên rất xót xa trước nỗi khổ của bà con vùng lũ lụt. Mong rằng món quà nhỏ này sẽ giúp bà con vơi bớt phần nào khó khăn và có thêm động lực, sức khỏe để chống chọi với những cơn bão, đợt mưa tới..".
Kết thúc ngày 20.10, đoàn của Công ty cổ phần sữa Quốc tế IDP đã trao cho người dân hơn 350 triệu đồng.

Ông Đoàn Ngọc Hải lái xe cứu thương vượt lũ, cứu trợ bà con miền Trung

Một miếng khi đói bằng gói khi no

Cùng thời điểm đó, nhà báo Bùi Ngọc Long, thường trú Báo Thanh Niên tại Huế, và các cộng tác viên ngược xuôi các xã tại H.Phú Lộc để trao hơn 400 suất quà cứu trợ là thực phẩm và tiền mặt, của Công ty CP công nghiệp UniPro; Công ty CP đầu tư Kiến Vàng cho người dân các xã Lộc Thủy và Lộc Tiến, hai địa điểm ngập lụt nặng nhất của H.Phú Lộc (mỗi xã 200 suất). Dịp này, Báo Thanh Niên cũng đã trao 50 suất quà của ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt hỗ trợ cho các bác xích lô, xe thồ và các chị em bốc vác chợ Đông Ba.
Cũng từ sáng sớm, nhà báo Trần Thanh Bình, Trưởng bộ phận bạn đọc Báo Thanh Niên, bay từ TP.HCM ra Huế để cùng đoàn công tác xã hội của Công đoàn Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đi trao 100 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm) cho bà con 2 xã ngập sâu nhất của H.Phong Điền là xã Phong Hòa và xã Phong Bình. Để đến được 2 xã này, đoàn phải vòng ra Mỹ Chánh (Quảng Trị) theo tuyến QL49B đi ngược về để kịp trao cho bà con. Ông Đoàn Văn Quốc, Chủ tịch UBND xã Phong Hòa, xúc động nói: “Cho tôi thay mặt bà con ở đây, cảm ơn Công đoàn Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, một miếng khi đói bằng một gói khi no, chúng tôi sẽ nhớ mãi...”.
Ông Lê Khả Trường, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, trao quà cho bà con ẢNH: TUYẾT KHOA

Ông Lê Khả Trường, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, trao quà cho bà con

ẢNH: TUYẾT KHOA

Sau khi trao hết 100 suất quà cho bà con, ông Lê Khả Trường, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, nói: “Những suất quà nhỏ bé này là tấm lòng của cán bộ công nhân viên chúng tôi nhằm hỗ trợ bà con, chia sẻ phần nào khó khăn, mong bà con vượt qua đợt lũ lịch sử và sớm ổn định cuộc sống...”.
Mọi sự đóng góp xin gửi về tòa soạn Báo Thanh Niên (268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM) hoặc tòa soạn tại Hà Nội và các văn phòng đại diện Báo Thanh Niên trên cả nước.
Bạn đọc cũng có thể chuyển khoản theo số tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Ngược lên vùng cao, vòng về vùng trũng

Bão số 8 có thể vào Hà Tĩnh - Quảng Trị trong 2 ngày tới, gió vẫn giật cấp 15

Sáng 20.10, có mặt tại Quảng Trị, nhà báo Vũ Phương Thảo, Trưởng văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại Đà Nẵng, đã cùng lãnh đạo của Hiệp hội Điều Việt Nam, Tỉnh đoàn Quảng Trị lên với người dân xã vùng cao Hướng Hiệp (H.Hướng Hóa). Tại đây, đoàn đã dành tặng 50 suất tiền mặt (500.000 đồng/suất) cho người dân là đồng bào người Vân Kiều, gặp khó khăn do mưa lũ liên tiếp bủa vây, chia cắt. Chiều cùng ngày, đoàn di chuyển về xã vùng trũng Triệu Thuận (H.Triệu Phong, Quảng Trị).
Tại đây, 150 suất tiền mặt (500.000 đồng/suất) cũng đã được đoàn trao tận tay cho bà con.
Tặng quà cho bà con vùng lũ xã Triệu Long (H.Triệu Phong, Quảng Trị) sáng 20.10 ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Tặng quà cho bà con vùng lũ xã Triệu Long (H.Triệu Phong, Quảng Trị) sáng 20.10

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Ở một hướng khác, nhà báo Nguyễn Phúc, thường trú Báo Thanh Niên tại Quảng Trị, đã cùng với nhà báo Độc Lập, PV Báo Thanh Niên tại TP.HCM, và một số bạn bè về với bà con tỉnh Quảng Trị, trao quà và tiền trị giá hơn 170 triệu đồng. Tại xã Triệu Long, H.Triệu Phong, đoàn đã trao gửi 200 suất quà, mỗi suất gồm thực phẩm ăn liền và 300.000 đồng tiền mặt. Ngoài ra, đoàn cũng đã trao 100 suất quà tương tự cho bà con bị ngập lụt tại KP.Lập Thạch (P.Đông Lễ, TP.Đông Hà) và chuẩn bị 100 suất quà khác đã được chuyển ra Quảng Bình cứu trợ, giữa lúc con nước ở nơi này đang nhấn chìm nhiều làng quê.

Hối hả chuẩn bị hàng cứu trợ cho Quảng Bình

Xót ruột những tiếng kêu cứu trong cơn hồng thủy chưa từng thấy ở Quảng Bình

Quảng Bình hiện đang ngập nặng, nhiều nơi còn chia cắt, việc mua hàng cứu trợ đi phân phát gặp khó khăn. Vì thế, Báo Thanh Niên đã lập tức có kế hoạch để tổ chức cứu trợ tại địa phương này được diễn ra nhanh chóng.
Theo đó, với sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn Quảng Trị, Báo Thanh Niên đã mua nhiều loại thực phẩm ăn liền (xúc xích, thịt hộp, cá hộp, lương khô, nước uống...) ngay tại Quảng Trị rồi đóng gói thành từng suất. Trưa 20.10, các tình nguyện viên đã làm việc xuyên trưa không nghỉ để đóng hàng. Tổng cộng, 500 suất quà (350.000 đồng/suất) do Hiệp hội Điều Việt Nam tài trợ đã lên đường hướng thẳng ra Quảng Bình vào lúc 14 giờ ngày 20.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.