Hủy quyết định tuyên đối tượng trong vụ án Tân Trường Sanh đã chết

25/07/2017 18:55 GMT+7

TAND cấp cao tại TP.HCM chấp nhận kháng nghị của Viện KSND cùng cấp, hủy quyết định của TAND Q.3 về việc cơ quan này tuyên bố vợ chồng Trần Quang Vũ cùng con trai đã chết, đình chỉ giải quyết vụ việc dân sự.

Ngày 25.7, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên họp tái thẩm và chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện KSND cùng cấp, hủy quyết định của TAND Q.3 (TP.HCM) về việc cơ quan này tuyên bố vợ chồng Trần Quang Vũ (48 tuổi, ngụ Q.3) cùng con trai của Vũ đã chết, đình chỉ giải quyết vụ việc dân sự.

tin liên quan

Thi hành án tử hình “vua” ăn hối lộ Phùng Long Thất
Lúc 6h sáng nay 21/3, tại trường bắn quận 9 (TP.HCM), Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình TP.HCM đã ra lệnh cho đội hành quyết nổ súng vào tử tội Phùng Long Thất, tức Bảy Thất, nguyên Trưởng phòng Điều tra chống buôn lậu 1, thuộc Cục Hải quan TP.HCM.
Ủy ban thẩm phán nhận định theo hồ sơ từ Bộ Công an, hiện Vũ đang là đối tượng truy nã đặc biệt trong vụ án “Trần Đàm và đồng bọn buôn lậu hàng hoá qua biên giới xảy ra tại Công ty TNHH TM Tân Trường Sanh…” xảy ra vào năm 1997.
Theo đó, sau khi vụ án được điều tra, truy tố, xét xử thì Trần Quang Vũ bỏ trốn. Ngày 10.10.1997, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ra quyết định truy nã; Cục Cảnh sát hình sự ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc và Văn phòng Interpol Việt Nam làm thủ tục truy nã quốc tế đối với Trần Quang Vũ.
“Hiện nay quyết định truy nã đối với Trần Quang Vũ vẫn còn hiệu lực, không thể xem là biệt tích nên ngày 3.8.2012, TAND Q.3 áp dụng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 81 bộ luật Dân sự sửa đổi, bổ sung 2004, rằng Vũ biệt tích 5 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống… để tuyên bố Trần Quang Vũ và vợ con đã chết ngày 27.12.2003 là không đúng”, Ủy ban thẩm phán phân tích.
Theo hồ sơ, quá trình phối hợp, tổ chức xác minh, truy bắt nhiều lần Trần Quang Vũ, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an phát hiện TAND Q.3 ra quyết định tuyên bố Vũ đã chết nên cơ quan này làm đơn đề nghị Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM có kháng nghị theo luật định để huỷ bỏ quyết định giải quyết yêu cầu tuyên bố một người đã chết của toà án Q.3.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã ban hành quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao hủy quyết định và đình chỉ giải quyết vụ việc dân sự.
Hồ sơ cũng thể hiện, người đưa ra yêu cầu tuyên bố một người đã chết là ông Trần Đàm và bà Trần Thị Hảo, là cha và mẹ của Trần Quang Vũ.
Lý do 2 ông bà này đưa đơn yêu cầu tòa tuyên như trên là vì 3 người này không còn ở nơi cư trú từ năm 1996.
Quá trình thụ lý vụ việc và thu thập chứng cứ, TAND Q.3 đã ra quyết định giải quyết yêu cầu, tuyên bố là “đã chết” đối với 3 người trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.