Kêu gọi lương tâm người giữ trẻ

06/06/2008 23:51 GMT+7

Ngày 6.6, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử lưu động tại trường Ngô Tất Tố (đường Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận) vụ án bảo mẫu Lê Thị Lê Vy dùng băng keo dán miệng trẻ. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 3 năm tù về tội "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp".

"Bị cáo đã biết lỗi"

Theo cáo trạng, Vy được phân công cùng Nguyễn Thị Hồng Hà chịu trách nhiệm quản lý lớp cháo nát tại lầu 1 của trường Mầm non tư thục Thiên Thơ. Lúc 8 giờ 30 phút sáng 30.11.2007, Vy tiếp nhận cháu Đỗ Ngọc Bảo Trân (sinh ngày 2.6.2006) do mẹ là chị Nguyễn Đan Thùy (cũng là giáo viên mầm non của trường) đưa đến. Khi chị Thùy quay đi thì cháu Trân khóc đòi mẹ, Vy đến hộc bàn lấy và cắt 1 đoạn băng keo kích thước 4 x 5 cm dán vào miệng cháu Trân, đặt cháu nằm xuống chiếu, đắp khăn lên bụng rồi bỏ đi chăm cho các cháu khác. Khoảng 5, 6 phút sau, cô Hà từ phòng vệ sinh đi ra thấy cháu Trân nằm úp xuống gối nên đã gọi Vy đến kiểm tra thì phát hiện cháu trong tình trạng tím tái. Cháu Trân được đưa đi cấp cứu đến ngày 28.12.2007 thì tử vong.

Tại tòa, cô bảo mẫu liên tục nói "xin lỗi, đã biết lỗi" và cho biết mới học hết lớp 5, không qua trường lớp đào tạo chuyên môn, trong khi lớp học có tổng cộng 12 cháu. Theo Vy, các cháu chỉ mới biết bò, chập chững đi còn bao nhiêu tháng tuổi Vy không biết! Trả lời câu hỏi có trình độ chuyên môn gì về chăm sóc trẻ không, Vy đáp: "Biết sơ sơ". Vị chủ tọa bức xúc: "Trong lớp cháo nát với 2 cô bảo mẫu chăm cho 12 trẻ vậy mà khi cháu khóc không ai đến dỗ dành, không ai đến nhìn, chăm cho cháu dù chỉ một phút. Bảo mẫu mà dỗ trẻ không nín thì làm gì?".

Vị chủ tọa hỏi tiếp: "Sau khi dán băng keo vào miệng cháu bé, bị cáo có quan tâm để mắt đến cháu không?". Vy ấp úng thưa: "Có, thấy cháu nằm úp nghĩ là cháu ngủ". Vị chủ tọa cắt ngang: "Bị cáo đã bỏ mặc cháu không quan tâm. Cháu bé khóc nước mũi chảy ra làm nghẹt đường thở nên giãy giụa, lật úp, khăn trùm qua đầu mà không ai phát hiện. Thậm chí khi cháu khóc bị cáo không hề dỗ dành mà đi ngay đến tủ lấy băng keo dán". Vy cúi đầu im lặng, vị chủ tọa tiếp: "Sau khi sự việc xảy ra bị cáo còn bình tĩnh như không, còn tiếp tục nói - cháu nào không ngoan sẽ bị lấy băng keo dán miệng". Vy tỏ vẻ lúng túng: "Bị cáo chỉ muốn dọa các cháu".

Phút gặp gỡ giữa bảo mẫu Lê Vy và "cựu hiệu trưởng" Phan Thị Xuân Thu - Ảnh: L.N

Thức tỉnh lương tâm người giữ trẻ

Trường Mầm non Thiên Thơ do bà Lê Thị Bích Hạnh làm hiệu trưởng. Còn bà Phan Thị Xuân Thu, chị dâu Hạnh, thì làm nghề buôn bán. Do thấy bà Thu yêu trẻ, từng có thời chăm sóc các cháu mồ côi trong nhà thờ, nên bà Hạnh đã bán lại cơ sở này cho bà Thu với giá 100 triệu đồng. Nhưng do bà Thu không có hộ khẩu tại TP.HCM nên hai bên chưa làm thủ tục sang tên được.

Do tính khí “nóng, lạnh” thất thường, giận lên thì hay la mắng các em nên trước khi sang nhượng, bà Hạnh đã cho Vy nghỉ việc. Sau đó, Lê Vy nhiều lần tìm đến xin bà Thu cho trở lại làm, dù không có bằng cấp nhưng vì thương Vy có hoàn cảnh khó khăn nên bà Thu nhận lại với ý định "cho làm một thời gian".

Tại tòa bà Thu khai chỉ mới học hết lớp 11, sau đó có học dở dang thêm khóa nuôi dạy trẻ ở Gia Lai. Khi mua lại trường Thiên Thơ, lớp cháo nát có 4 cô nhưng mới nghỉ việc 2 cô và bà đang tuyển người thay thế. Sáu ngày sau khi 2 cô giáo nghỉ việc thì xảy ra sự việc trên. Đến nay, ngôi trường này cũng đã bị giải thể. Vị chủ tọa nhiều lần đặt vấn đề liệu một người như bà Thu có thể đảm đương nổi việc quản lý trường mầm non?

Nhưng liên quan đến phiên tòa này còn có phần trách nhiệm của cô Hà. Khi thấy cháu bé nằm sấp cô Hà không nhanh chóng đến kiểm tra, đỡ cháu dậy mà đi kêu Vy đến làm, nên vị hội thẩm đã chua chát: "Cô Hà cũng rất vô trách nhiệm, thờ ơ với cháu Trân, hôm nay cũng không ra tòa". Vị chủ tọa cũng phân tích thêm: "Khi sự việc xảy ra cô Hà còn bao che cho bị cáo, khai không thấy vật gì lạ xung quanh trong khi cô giáo khác thấy có miếng băng keo trên gối. Qua phiên tòa, Hội đồng xét xử muốn kêu gọi lương tâm của những người nuôi dạy trẻ, nếu thật sự yêu trẻ thì hãy làm nghề này".

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.