Khám chữa bệnh cho người dân vùng lũ

09/10/2010 11:44 GMT+7

(TNO) Trong những ngày qua, các đoàn viên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba (TP Đồng Hới, Quảng Bình), Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình và Sở Y tế Quảng Bình tích cực làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh tại các vùng bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua.

Tại huyện Quảng Trạch, 3 ngày qua, Đoàn Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình đã “cày xới” vào tận các thôn, bản ở 4 xã Quảng Trung, Quảng Thủy, Quảng Sơn, Quảng Lộc.

Sau lũ, đa số người dân mắc các bệnh ngoài da như ghẻ lở, nấm chân, mụn nhọt, mắt đỏ, các bệnh về đường tiêu hóa do nước bẩn và một số bệnh về đường hô hấp. Bệnh nhân đông, 20 y bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện hoạt động hết công suất.

Sáng 9.10, thêm 25 cán bộ đoàn viên của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba đến tiếp viện 250 cơ số thuốc tại xã Quảng Tiên, Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch.

Mỗi ngày, các đoàn tình nguyện tranh thủ đến 4 - 5 xã trong sự chờ đợi, mong ngóng của người dân và các trạm y tế, bởi thuốc men và hóa chất tiêu độc, khử trùng môi trường đang rất cần.

Trạm Y tế xã Quảng Tiên bị ngập gần hết tầng 1, y sĩ Nguyễn Thị Nga, Trưởng trạm cho biết, thiệt hại cơ sở vật chất không đáng kể, nhưng lo ngại nhất là bùn đất vẫn bám đầy không đủ điều kiện vệ sinh để khám chữa bệnh. 5 nhân viên và y tế thôn bản phải tỏa đi khám chữa bệnh cho người dân nên trạm luôn quá tải.


Rất đông người cao tuổi chờ đợi khám chữa bệnh

Nghe thông báo có đoàn viên ngành y tế đến khám, bà Đinh Thị Luận (72 tuổi, trú Đội 2 xã Quảng Tiên) vội đến xin thuốc chữa bàn tay, bàn chân bị lở loét do dầm nước và thường xuyên bị đau bụng nhiều ngày không dứt.

Chị Nguyễn Thị Huệ (40 tuổi) cũng đưa con trai Phạm Thanh Hoài (2 tuổi) đến chữa mụn nhọt nổi trên đầu, bởi nhiều ngày qua chị không thể nào tìm ra chỗ mua thuốc.

Bà Đinh Thị Duẩn (70 tuổi) cho biết, chồng là ông Hoàng Thao cũng bị nước ăn chân, lở loét rất nặng, không thể tự đến trạm y tế để khám chữa được, các đoàn viên vội vàng theo bà Duẩn về đến tận nhà cấp phát thuốc cho ông.

Ở một hướng khác, đoàn viên Sở Y tế Quảng Bình ngược dòng nước lũ đến huyện Minh Hóa, nơi đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chống dịch bệnh do thiếu thốn trang thiết bị y tế cũng như thuốc men.

Anh Lê Mạnh Hà - Bí thư Đoàn Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba cho biết: “Bên cạnh khám chữa bệnh, y bác sĩ kiêm luôn vệ sinh các bể chứa nước, giếng bơm công cộng để dập các ổ dịch về các bệnh đường tiêu hóa thường gặp khi mưa lũ.

Đoàn viên bệnh viện sẽ tiếp tục thay phiên liên tục trong những ngày sắp đến để đảm bảo cho người dân có nước sạch, bệnh tật được chữa trị dứt điểm”.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.