Kháng nghị phúc thẩm vụ ’đại ca’ giang hồ được hưởng án treo

08/12/2015 08:45 GMT+7

Ngày 8.12, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm số 69/2015/HSST ngày 27.11 của TAND cùng cấp đối với bị cáo Cao Duy Tân.

Ngày 8.12, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm số 69/2015/HSST ngày 27.11 của TAND cùng cấp đối với bị cáo Cao Duy Tân.

Cao Duy Tân tại phiên tòa - Ảnh: Minh AnhCao Duy Tân tại phiên tòa - Ảnh: Minh Anh
Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa một phần quyết định của bản án sơ thẩm, áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo Cao Duy Tân.
Theo Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, về tội danh và khung hình phạt, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng khoản 1 điều 275 Bộ luật Hình sự để xét xử Cao Duy Tân về tội chống người thi hành công vụ là có căn cứ và đúng pháp luật.
Tuy nhiên, HĐXX đã xử phạt bị cáo Cao Duy Tân 12 tháng tù và cho hưởng án treo trong vụ án này là chưa nghiêm, chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội... Ngoài ra, tòa ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo Cao Duy Tân là chưa đúng.
Theo Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hành vi của bị cáo Cao Duy Tân là rất nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự hung hăng, coi thường pháp luật; đã gây cản trở lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ các đối tượng dùng hung khí nguy hiểm là mã tấu, gậy chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. 
Hành vi của Cao Duy Tân còn tạo điều kiện cho các đối tượng có hành vi phạm tội bỏ trốn và tiếp tục thực hiện tội phạm khác; xúc phạm, coi thường lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ.
Sau khi gây án, bị cáo Cao Duy Tân còn bỏ trốn, gần một năm sau mới ra đầu thú.
Theo một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM, việc TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên án, cho bị cáo Cao Duy Tân hưởng án treo là không đúng quy định tại Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 6.11.2013 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng điều 60 của Bộ luật Hình sự về án treo. Cụ thể, theo điểm a, khoản 2, điều 2, Nghị quyết 01/2013 quy định, không cho hưởng án treo người phạm tội thuộc đối tượng cần phải nghiêm trị, gồm người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng; phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.
Trong vụ án này, Cao Duy Tân là đối tượng có tiền án, đã có hành vi chống đối công an đang làm nhiệm vụ một cách rất tích cực để giải cứu đàn em khỏi bị bắt giữ. Chưa hết, Tân còn thách thức, hăm dọa cả lực lượng thi hành công vụ với thái độ rất hung hăng, côn đồ...
H.Tuấn
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.