Khoảng 500 công an bảo vệ phiên tòa xử 2 cựu tướng cảnh sát

11/11/2018 08:32 GMT+7

Theo kế hoạch, 7 giờ 30 ngày 12.11, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ đưa ra xét xử cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa và các bị cáo trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ.

Phiên tòa sẽ dành khoảng 10 ngày xét hỏi và 5 ngày để nghị án.
Trước đó, ngày 29.10, TAND tỉnh Phú Thọ ra quyết định về việc đưa ra xét xử cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh và các bị cáo trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ về các tội sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ vào ngày 12.11.
Đây là phiên tòa đặc biệt không chỉ với riêng tỉnh Phú Thọ mà dư luận cả nước cũng quan tâm theo dõi. Phiên tòa xét xử sơ thẩm này với 92 bị cáo, gồm bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an); Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an); Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC)....
HĐXX vụ án có 5 người, chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương. Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Thọ tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử có 4 người, gồm các ông Lê Xuân Lộc, Nguyễn Duy Hưng, Nguyễn Quang Hồng và bà Phạm Thị Bích Liên.
Có 30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó bị cáo Nguyễn Văn Dương có 5 luật sư; bị cáo Phan Văn Vĩnh có 3 luật sư; bị cáo Nguyễn Thanh Hóa có 3 luật sư... Ngoài ra, Tổng công ty viễn thông MobiFone có 1 luật sư, Công ty CP thanh toán điện tử VNPT (EPAY) có 2 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Tòa án cũng triệu tập 14 nhân chứng và 73 cá nhân, pháp nhân được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, bao gồm cả 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và MobiFone. 3 điều tra viên thuộc Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cũng được triệu tập tới phiên xử.
Thẩm phán Vũ Anh Tuấn, Phó chánh án TAND tỉnh Phú Thọ, cho biết đến chiều qua mọi công tác chuẩn bị cho phiên tòa xét xử vụ án đã cơ bản hoàn tất. Do có gần 100 bị cáo, mỗi bị cáo có 1 người nhà được phép tham dự, các lực lượng tham gia hỗ trợ xét xử... nên phòng xét xử của TAND tỉnh Phú Thọ không đủ không gian tổ chức phiên tòa, phải bố trí xét xử tại sân tòa với diện tích khoảng 1.000 m2, sức chứa gần 2.000 người, thiết kế có khung sắt, mái che kiên cố. Về việc tác nghiệp của báo chí tại phiên tòa, ông Tuấn cho biết sẽ thực hiện theo quyền tác nghiệp với các trang thiết bị cần thiết. Cụ thể, TAND tỉnh Phú Thọ bố trí một phòng riêng cho báo chí tác nghiệp qua màn hình ti vi.
Cũng theo ông Tuấn, do vụ án có từng nhóm tội khác nhau nên trong kế hoạch xét xử có thể triệu tập số lượng các bị cáo phù hợp chứ không phải phiên xét xử nào cũng triệu tập toàn bộ các bị cáo. Tuy nhiên, ngày khai mạc phiên tòa, tất cả các bị cáo phải có mặt đầy đủ.
Về công tác đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa, đại diện Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã lên kế hoạch chi tiết, tập huấn và huy động gần 500 cán bộ, công an tham gia bảo vệ phiên tòa. Lực lượng này được bố trí nhiều vòng, chốt tại các vị trí quan trọng. Ngoài ra, cơ quan này còn báo cáo Bộ Công an hỗ trợ thêm về phương tiện, nghiệp vụ và lực lượng để đảm bảo việc xét xử diễn ra an toàn nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.