Khởi tố cựu thiếu tá công an trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Thu Hằng
Thu Hằng
10/04/2019 12:30 GMT+7

Cựu thiếu tá công an Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh này khởi tố vì liên quan đến vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La .

Quyết định khởi tố bị can đối với cựu thiếu tá Đinh Hải Sơn được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La phê chuẩn vào chiều qua, 9.4. Ông Sơn bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự.
Với nhiệm vụ được phân công, ông Sơn đã trợ giúp các đối tượng trong đường dây gian lận thi cử, tiến hành sửa chữa nâng điểm một số bài thi của học sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.
Ngoài ra, ông Sơn còn nhờ các đối tượng trong đường dây nâng điểm bài thi cho 2 thí sinh, trong đó có 1 thí sinh là em vợ ông Sơn.
Trước đó, ngày 25.3, Công an tỉnh Sơn La công bố quyết định kỷ luật và tước danh hiệu công an nhân dân đối với ông Sơn.
Liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, ngày 13.2, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cũng ra quyết định khởi tố trung tá Đỗ Khắc Hưng, cựu cán bộ Phòng PA03 Công an tỉnh, về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Với nhiệm vụ được phân công là giữ chìa khóa và bảo vệ phòng chứa các bài thi, ông Đỗ Khắc Hưng đã thông đồng, tiếp tay cho một số đối tượng liên quan tới vụ án này bằng cách mở khóa phòng chứa các bài thi cho các đối tượng vào để sửa chữa điểm bài thi. Sau khi các đối tượng sửa xong bài thi, ông Đỗ Khắc Hưng lại khoá cửa phòng.
Liên quan đến vụ án này, đến nay Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố các bị can: Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La), Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, TP.Sơn La), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La),Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật hình sự.
Cơ quan An ninh điều tra cũng ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can: Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy và Lò Văn Huynh; xra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với: Trần Xuân Yến, Cầm Thị Bun Sọn và Đỗ Khắc Hưng.
Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã gây rúng động dư luận cả nước. Ngày 23.3, Bộ GD-ĐT chính thức công bố một phần sự thật về đường dây gian lận điểm ở Sơn La.
Kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau chấm thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn toán với 9 điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.