Khởi tố giám đốc bệnh viện và 9 thuộc cấp

21/08/2013 03:20 GMT+7

Sau hơn 2 tháng điều tra, sáng 20.8, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 10 người là lãnh đạo, y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hoài Đức .

Trong số này, ông Nguyễn Trí Liêm (Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hoài Đức) và bà Nguyễn Thị Nhiên (Phó giám đốc) bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm…”. 8 bị can còn lại bị khởi tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”  gồm Vương Thị Kim Thành (Trưởng khoa Xét nghiệm); Phan Thị Oanh (kỹ thuật viên trưởng); Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Thị Nga và Vương Thị Lan (đều là kỹ thuật viên); Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung và Nguyễn Đồng Sơn (cùng là kỹ thuật viên nhưng làm việc theo hợp đồng).

 Công an TP.Hà Nội trả lời tại cuộc họp báo
Công an TP.Hà Nội trả lời tại cuộc họp báo - Ảnh: Minh Sang

Tại buổi họp báo cùng ngày, thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết, cả 10 bị can được cho tại ngoại. “Cơ quan công an không bắt tạm giam các bị can này là dựa trên các yếu tố đều là cán bộ công nhân viên chức nhà nước, có lai lịch rõ ràng, các bị can tự giác khai báo thành khẩn và không có biểu hiện trốn tránh”, ông Thùy lý giải.

 

Cơ quan công an không bắt tạm giam các bị can này là dựa trên các yếu tố đều là cán bộ công nhân viên chức nhà nước, có lai lịch rõ ràng, các bị can tự giác khai báo thành khẩn và không có biểu hiện trốn tránh

Thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội

Sai phạm có tính hệ thống

Theo thiếu tướng Trần Thùy, ngày 5.6.2013, Công an TP.Hà Nội nhận được đơn của 3 cán bộ, nhân viên tại 3 khoa khác nhau của BVĐK Hoài Đức gồm bà Hoàng Thị Nguyệt (nhân viên khoa xét nghiệm), bà Khuất Thị Thìn (nhân viên khoa sản) và bà Phan Thị Nam Đông (nhân viên khoa liên khoa). Ngày 7.8.2013, Cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”, đến ngày 15.8 ra quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “thiếu trách nhiệm…”. Cùng ngày 15.8, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can nhưng đến ngày 19.8 Viện KSND TP.Hà Nội mới phê chuẩn các quyết định khởi tố.

Theo Cơ quan CSĐT, trong thời gian từ 1.8.2012 đến 31.5.2013, Trưởng khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức cùng 7 nhân viên thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học thì có 1.495 trường hợp có kết quả trùng nhau, trong đó có 764 kết quả xét nghiệm khống. Căn cứ vào các xét nghiệm này, Bảo hiểm y tế (BHYT) đã chi trả cho 21.000 đồng/kết quả. Tại Cơ quan CSĐT, trưởng khoa và các kỹ thuật viên đều khai nhận động cơ và mục đích của việc lập khống là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền BHYT cho BV, một số trường hợp là “vì nể nang tình cảm” cán bộ nhân viên trong BV đến xin nên đã cho.

Đối với Giám đốc Nguyễn Trí Liêm, là người phụ trách chung toàn bộ công việc của BV đã không thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình, buông lỏng quản lý, không kiểm tra giám sát để xảy ra tình trạng các nhân viên trong khoa xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm trong thời gian dài.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Nhiên, là người được phân công phụ trách khoa xét nghiệm đã không thực hiện hết nhiệm vụ được giao, biết rõ quy định của Bộ Y tế là chỉ có trưởng khoa mới có quyền ký vào phiếu kết quả xét nghiệm nhưng đã để nhân viên trong khoa ký trả cho bệnh nhân.

Cơ quan CSĐT đánh giá, sai phạm tại BVĐK Hoài Đức có tính chất hệ thống, kéo dài.

Vụ án chống băng hoại về y đức

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc có xem xét trách nhiệm của Sở Y tế TP.Hà Nội hay không, do có thông tin cơ quan này đã nhận đơn tố cáo trước đó nhưng không xử lý triệt để, thiếu tướng Trần Thùy nói: “Từ ngày 17.5, một số cán bộ nhân viên BVĐK Hoài Đức đã gửi đơn tố cáo với 6 nội dung đến Sở Y tế Hà Nội. Đến ngày 5.6 thì chúng tôi mới nhận được đơn, có thể người tố cáo đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng khác nhau. 5 nội dung có liên quan đến thẩm quyền nội bộ Sở Y tế nên để họ làm, chúng tôi chỉ làm vụ nhân bản, các vấn đề khác phải có quá trình xem xét”.

Ông Thùy cho rằng nếu xét trên hồ sơ giấy tờ thì hậu quả vật chất của vụ án này khoảng 16 triệu đồng, là không đáng kể và không đến mức phải khởi tố cả giám đốc lẫn phó giám đốc BV. Tuy nhiên, hậu quả phi vật chất của vụ án này lớn hơn rất nhiều, không chỉ là sự băng hoại về y đức mà còn là tính mạng của bệnh nhân. “Nếu các xét nghiệm của người này nhưng được gắn cho người khác để đưa vào điều trị cho người bệnh thì hậu quả sẽ rất khôn lường, hiện chúng tôi đã lần tìm được khoảng 300 phiếu xét nghiệm tương ứng 300 hồ sơ bệnh án người bệnh nhưng chỉ phát hiện hành vi làm sai nhằm mục đích thanh toán bảo hiểm”, ông Thùy cho biết.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội nói “sẽ thận trọng tiếp tục tìm các hồ sơ dù biết rất khó” và “sẽ xem xét tất cả sai phạm của người trong BV và ngoài BV trên tinh thần xử lý nghiêm minh và triệt để”.

Bảo vệ người tố cáo

Trước câu hỏi của báo chí về việc người phanh phui ra sai phạm là bà Hoàng Thị Nguyệt sau đó bị “tố cáo ngược”, thiếu tướng Trần Thùy trả lời: “Chị Nguyệt tố cáo và bị tố cáo là hai việc khác nhau, chúng tôi sẽ cố gắng làm rõ. Chị Nguyệt có vi phạm thế nào thì phải chờ nhưng trước hết phải thấy sự dũng cảm của một nhân viên của BV, có thể trước đây chị đã từng sai và nhận biết cái sai và dừng lại tố cáo, cho nên khi xử lý thay vì hình sự chỉ xử lý hành chính”. Bên cạnh đó, ông Thùy cũng cho hay Công an TP.Hà Nội đã có phương án để bảo vệ những người tố cáo và đang thực hiện rất nghiêm túc.

Thái Sơn - Minh Sang

>> Khởi tố 10 y, bác sĩ trong vụ nhân bản xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức
>> Vụ 'gian lận xét nghiệm ở BV Hoài Đức': Người tố cáo rơi nước mắt
>> Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Tạo điều kiện cho bệnh nhân khám lại
>> Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Kiểm điểm trước toàn ngành y tế Hà Nội
>> Sẽ khen thưởng người tố cáo vụ gian lận ở BV Hoài Đức
>> Đình chỉ công tác Giám đốc BVĐK Hoài Đức
>> Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Xem thường tính mạng con người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.