Khởi tố nhóm truy sát bằng súng tự chế

25/05/2017 13:38 GMT+7

Nhóm bị can trên được xác định đã dùng súng tự chế truy đuổi và bắn bị thương 2 nạn nhân do mâu thuẫn trong phòng trọ tại xã Hóa An (TP.Biên Hòa) vào khuya ngày 5.5.

Viện KSND tỉnh Đồng Nai vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam của Cơ quan CSĐT cùng cấp đối với Nguyễn Văn Sang (26 tuổi), Dương Hoàng Quân (50 tuổi), Lê Minh Hùng (37 tuổi), Trịnh Hoàng Lâm (23 tuổi) và Nguyễn Hoàng Phong (23 tuổi, cùng ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Nhóm bị can trên được xác định đã dùng súng tự chế truy đuổi và bắn bị thương Trần Văn Lực (26 tuổi, ngụ Sóc Trăng) và Nguyễn Hoàng Đức Thanh (31 tuổi, ngụ Bình Dương) do mâu thuẫn trong phòng trọ tại xã Hóa An (TP.Biên Hòa) vào khuya ngày 5.5.
Ngăn cản sử dụng ma túy, dùng súng truy sát
Theo điều tra ban đầu, anh Trần Văn Lực thuê trọ tại khu vực ấp Đồng Nai (xã Hóa An) để ở và có quen biết với Nguyễn Hoàng Phong. Tối ngày 5.5, sau khi đi làm về Lực khép hờ cửa phòng trọ (do bên trong không có tài sản gì đáng giá) đi ăn tối.
Đến khoảng 23 giờ cùng ngày khi anh Lực quay về thì thấy Phong cùng với 3 thanh niên đang ở trong phòng của mình sử dụng ma túy liền đuổi ra ngoài. Bị đuổi, Phong lớn tiếng chửi bới và đe dọa quay lại “xử” Lực. Nghĩ Phong sẽ tìm cách trả thù, nên khoảng hơn 1 giờ sau Lực đi bộ ra khu vực ngã tư chợ Hóa An rồi gọi điện cho bạn là Nguyễn Hoàng Đức Thanh đến đón đi lánh mặt.
Khi Lực và Thanh đến đầu cầu Hóa An (phía xã Hóa An) thì phát hiện nhóm của Phong đi trên 3 xe máy đuổi theo. Khi đến giữa cầu Hóa An thì nhóm của Phong đuổi kịp. Lúc này một người trong nhóm của Phong rút súng tự chế bắn nhiều phát vào người của Lực và Thanh khiến 2 người bị trúng đạn. Chưa dừng lại đó thấy Lực và Thanh vẫn phóng xe bỏ chạy nhóm của Phong tiếp tục đuổi theo đến chân cầu Hóa An (phía trung tâm TP.Biên Hòa) tiếp tục nổ súng khiến Thanh bị thương nặng. Sau khi gây án nhóm của Phong rẽ về đường Nguyễn Văn Trị, bỏ trốn.
Riêng Lực và Thanh mặc dù bị thương nhưng vẫn chạy đến Công an xã Hóa An để trình báo. Sau đó, cả 2 được công an đưa đến Bệnh viện ITO để cấp cứu và điều trị.
Kẻ gây án đã từng có 5 tiền án
Sau khi tiếp nhận thông tin từ Công an xã Hóa An, Công an TP.Biên Hòa phát hiện vụ việc có dấu hiệu của hành vi giết người nên báo cáo cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý điều tra.
Được sự hỗ trợ của một số phòng nghiệp vụ Bộ Công an, PC45 Công an tỉnh Đồng Nai đã xác định nhóm đối tượng gây án đều là ngụ tại các phường nội ô TP.Biên Hòa. Sau khi đã thu thập đầy đủ các chứng cứ, ngày 7.5, PC45 Công an tỉnh Đồng Nai thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Lâm, Hùng, Quân và Sang. Riêng Phong nhanh chân bỏ trốn và cũng bị bắt sau đó. Khám xét nơi ở của các đối tượng công an thu giữ khẩu súng tự chế (súng hơi bắn đạn bi) và hơn 500 viên cùng một cây mã tấu.
Tại công an, các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo điều tra, sau khi bị Lực xua đuổi vào thời điểm đang “phê” ma túy nên Phong đã gọi thêm đồng bọn đến truy sát. Trong quá trình truy đuổi, Nguyễn Văn Sang là người đã sử dụng khẩu súng để bắn bị thương anh Lực và Thanh. Cơ quan công an cũng xác định khẩu súng mà Sang sử dụng có độ sát thương rất cao và có thể gây chết nhiều người. Quá trình điều tra cơ quan công an xác định Sang đã từng có một tiền án về tội cướp tài sản. Riêng Dương Hoàng Quân có đến 5 tiền án về tội cố ý gây thương tích.
Theo một lãnh đạo Phòng PC45, việc Viện KSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn quyết định khởi tố các bị can nói trên về tội cố ý gây thương tích (mà không phải tội giết người) là quá nhẹ so với tội danh mà các đối tượng gây ra. Bởi, việc các đối tượng mang súng tự chế, dao, mã tấu truy sát, bắn trọng thương các nạn nhân cho thấy tính côn đồ, truy sát đến cùng. Việc Lực và Thanh không chết là ngoài ý muốn của bọn chúng. Trong khi đó, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho hay, qua thu thập chứng cứ bước đầu xác định hành vi của nhóm đối tượng trên là cố ý gây thương tích nên cơ quan này đã phê chuẩn để điều tra. Sau khi hoàn tất thủ tục điều tra bước đầu sẽ chuyển cho Công an TP.Biên Hòa tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, trong quá trình mở rộng điều tra, nếu đủ cơ sở sẽ tiếp tục khởi tố thêm hành vi giết người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.