Không 'bung' tham nhũng vì sợ mất uy tín

14/09/2013 03:20 GMT+7

Chiều 13.9, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng do ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng thanh tra Chính phủ, dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Thuận và các sở, ngành liên quan.

 Đoàn công tác T.Ư làm việc với Tỉnh ủy Bình Thuận hôm qua
Đoàn công tác T.Ư làm việc với Tỉnh ủy Bình Thuận hôm qua - Ảnh: Quế Hà

Sau một tuần làm việc với các cơ quan nội chính, đoàn công tác ghi nhận Bình Thuận không có những vụ án tham nhũng lớn. Tuy nhiên, còn tình trạng để những vụ án kéo dài và việc xử lý sau thanh tra còn chậm. Theo thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng đoàn công tác, có những vụ án rất nhỏ, chỉ một tội danh, một bị can, nhưng các cơ quan tố tụng để kéo dài là do trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ tố tụng cơ sở còn yếu. Ông Vương cũng chỉ rõ từng thiếu sót trong một vài vụ án tham nhũng còn kéo dài và yêu cầu Công an Bình Thuận lưu ý.

'Cái gì cũng có chuyện để ăn'

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh: “Phải có cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng. Bây giờ xuất hiện tin nhắn, đơn thư nặc danh, một phần do chưa làm tốt việc bảo vệ người tố cáo tham nhũng”. Về công tác đấu tranh phòng ngừa, ông Tranh nói: “Bây giờ tham nhũng vặt, cái gì cũng ăn; cái gì cũng có chuyện để ăn. Cứ có chính sách hỗ trợ là có thể xảy ra tham nhũng. Cho nên phải phát huy vai trò người đứng đầu đi kèm với trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng”.

Về các lĩnh vực xảy ra án tham nhũng tại Bình Thuận, ông Tranh đặt vấn đề với lãnh đạo tỉnh:  “Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống tham nhũng chưa cao, chưa rõ. Tham nhũng mới chỉ phát hiện ở một vài ngành. Vậy những ngành khác có tham nhũng hay không?". Rồi ông Tranh nói tiếp: “Hiện nay, có hiện tượng người đứng đầu sợ mất uy tín ngành mình, nên không bung cái này ra”.

Ông Tranh cũng lấy ví dụ cụ thể việc thanh tra một đơn vị tại Ninh Bình, sau này Thanh tra Chính phủ phát hiện sai phạm tại một ngân hàng lên đến hàng nghìn tỉ đồng, chuyển công an điều tra khởi tố. "Thanh tra chính là đầu vào của các vụ án tham nhũng. Sau thanh tra thấy có dấu hiệu tham nhũng là phải chuyển sang cơ quan điều tra ngay”, ông Tranh đề nghị. Tổng thanh tra Chính phủ cũng ghi nhận những kiến nghị của Bình Thuận và nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng tại tỉnh này.

Theo Trưởng ban Nội chính Bình Thuận Châu Minh Sơn, từ năm 2010 đến tháng 7.2013, trên địa bàn xảy ra 19 vụ án tham nhũng; đã khởi tố 16 vụ và chuyển sang Viện KSND đề nghị truy tố 14 vụ với 22 bị can.

Giám sát 4 cơ quan tư pháp Đồng Nai

Ngày 13.9, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng do ông Trương Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Đồng Nai. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh: "Đồng Nai là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, nên cũng có vấn đề phức tạp, trong đó có các vụ việc tham nhũng đã được địa phương xử lý. Qua kiểm tra, giám sát nếu có thiếu sót, yếu kém sẽ cùng với T.Ư chấn chỉnh, khắc phục để hoàn thiện cơ chế chính sách ngày càng hoàn thiện hơn”. Theo kế hoạch, từ ngày 13 đến 20.9, đoàn công tác kiểm tra, giám sát tại 4 cơ quan tư pháp cấp tỉnh gồm: Thanh tra, Công an, TAND và  Viện KSND tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra giám sát tại Thành ủy TP.Biên Hòa, Huyện ủy H.Vĩnh Cửu.

Kim Cương

Quế Hà

>> Kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Đồng Nai
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Siết lại việc cho tội phạm tham nhũng hưởng án treo
>> Dạy phòng chống tham nhũng trong bậc TCCN
>> Tham nhũng chưa giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.